'ศ.ดร.ณัฐวุฒิ' ชี้จีดีพีโตก็มีด้านมืดไม่ใช่มีแต่ด้านบวก!

'ศ.ดร.ณัฐวุฒิ' เตือนสติคนไทยเรื่องการให้ความสำคัญจีดีพี ชี้ไม่ใช่มีแต่ด้านบวกอย่างเดียว มีด้านมืดที่ถูกมองข้ามด้วย ควรคิดให้ดีๆ คุ้มค่าไหมที่จะมุ่งแต่เติบโตอย่างเดียว

22 พ.ย.2566 - ศ.ดร.ณัฐวุฒิ เผ่าทวี อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ทำไมคนเราถึงให้ความสำคัญกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (economic growth) กันจัง

ทั้งนี้ก็เป็นเพราะว่าพวกเราเกือบทุกคนเชื่อกันมาหลายทศวรรษว่ายิ่งประเทศของเรามีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดี คุณภาพชีวิตของคนในประเทศก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ปัญหาก็คือเราแทบจะไม่เคยเจอหลักฐานที่พบว่าความสุขของคนในประเทศจะเพิ่มขึ้นตามความร่ำรวยของประเทศในระยะยาวเลย (หรือที่เขาเรียกกันว่า The Easterlin Paradox ตามชื่อของคนที่พบมันเป็นคนแรก Richard Easterlin นั่นเอง)

เวลาที่ผมได้ยินคนพูดถึงว่าประเทศของเราจำเป็นที่จะต้องมีการเจริญเติบโตเท่านี้ๆนะ ผมมักจะคิดในใจคนเดียวว่า คุณรู้ไหมว่าการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นมีผลลบอะไรบ้างที่คุณอาจจะไม่เคยนึกถึงเลย ยกตัวอย่างเช่น

- สำหรับประเทศที่เป็น middle income country อย่างประเทศไทย ยิ่งเศรษฐกิจเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น จำนวนอุบัติเหตุในท้องถนนก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วยจากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ

- ยิ่งเศรษฐกิจเจริญเติบโตมากยิ่งขึ้น ผลเสียที่จะมาจากมลพิษทางอากาศและทางสารเคมีต่างๆนานาก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น และอาจจะ outweigh ผลตอบแทนที่ดีที่จะมาจากเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอีกด้วย

- คนรวยที่มีทรัพย์สินมากกว่าคนจนมักจะ benefit จากการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมากกว่าคนจน เพราะทรัพย์สิน (wealth) มักจะ sensitive กับการขยายตัวของ GDP มากกว่าค่าแรง (wages) ที่คนที่จนมักจะพึ่งพาอาศัยมากกว่า เพราะฉะนั้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจมักจะส่งผลทำให้ความเหลื่อมล้ำเพิ่มมากขึ้นในสังคมที่มีความเหลื่อมล้ำค่อนข้างที่จะสูงอยู่แล้ว

ถ้าจะให้สรุปง่ายๆก็คือ economic growth ไม่ได้มีแค่ด้านบวกอย่างเดียว แต่มันมีด้านมืดของมันที่หลายคนไม่เคยพูดถึงเลย เพราะฉะนั้นเวลาทีเราฟังคนพูดถึงแต่แค่ด้านดีของ economic growth พยายามอย่าลืมนึกถึงด้านมืดของมันด้วยนะครับ และลองคิดถึง net effect หรือเอาด้านดีมาลบกับด้านมืดของมันด้วยเพื่อจะดูว่ามันคุ้มไหมกับการผลักดันแค่ economic growth โดยไม่คำนึงถึงอย่างอื่นเลย

อ่านเพิ่มเติม
Bishai, D., Quresh, A., James, P. and Ghaffar, A., 2006. National road casualties and economic development. Health economics, 15(1), pp.65-81.
Clarke, M. and Islam, S.M., 2005. Diminishing and negative welfare returns of economic growth: an index of sustainable economic welfare (ISEW) for Thailand. Ecological Economics, 54(1), pp.81-93.
Rubin, A. and Segal, D., 2015. The effects of economic growth on income inequality in the US. Journal of Macroeconomics, 45, pp.258-273.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูงบฯ' ลากไส้ 'เศรษฐา'! เลิกนิสัยหยิบฉวยตัวเลขมาพูดเอาแต่ได้ แล้วพูดความจริงกับปชช.จะดีกว่า

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กว่า สภาพัฒ

ทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิดไว้เยอะ! 'เศรษฐา' ห่วงเศรษฐกิจไทย 'GDP' ไตรมาส 3 โต 1.5%

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเรียกเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการรายงานเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจบ้างหรือไม่ ว่า ใช่ ตามที่เสนอไป พวกท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าตัวเลขออกมาเท่าไหร่

อาจารย์จาก ม.นันยาง สิงคโปร์ตั้ง 4 คำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

อาจารย์เศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนันยาง สิงคโปร์ตั้ง 4 คำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตในปมผู้ประกอบการ ซึ่งยังไม่มีคำตอบใดๆ เลย ข้องใจใครจะให้คำตอบได้บ้าง

'ศ.ดร.ณัฐวุฒิ' ชี้หากแตะต้องนโยบายรัฐบาลไม่ได้ก็ไม่ต่างจากประเทศเผด็จการ!

'ศ.ดร.ณัฐวุฒิ' อบรม 'เศรษฐา' ชี้แม้คนส่วนใหญ่จะเลือกพรรคนี้เป็นรัฐบาลก็ท้วงติงนโยบายได้ อัดหากวิจารณ์ไม่ได้ก็ต่างอะไรจากประเทศเผด็จการ

รัฐบาลโชว์ตัวเลขภาระหนี้ประเทศยังอยู่ที่ 61.30% ไม่เกินเพดานกำหนด!

ครม.รับทราบรายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ณ 31 มีนาคม 2566 อยู่ที่ 61.30% ชี้ผลพวงหลักมาจากภัยโควิด ระบุความน่าเชื่อของไทยอยู่ในระดับมีเสถียรภาพ ภาคการคลังสาธารณะยังคงแข็งแกร่ง

จับตานโยบายรัฐบาลใหม่ 'ธปท.' คาด GDP โต 3.6%

“ธปท.” ตั้งท่ารอดูนโยบายรัฐบาลใหม่ ยันพร้อมเดินหน้าประสานนโยบายการเงินการคลัง แจงความจำเป็นขึ้นดอกเบี้ย เหตุเศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้น คาดปีนี้โต 3.6% ถึงเวลาต้องถอนคันเร่ง