บีทีเอสผุดธุรกิจใหม่เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้านำร่องหนุนวินมอเตอร์ไซค์ 

“บีทีเอส” จับมือพันธมิตรกลุ่มบางจาก เปิดตัวธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ธ.ค.นี้ นำร่องหนุนวินรถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพฯ กว่า 8 หมื่นคันเปลี่ยนใช้อีวี พร้อมสนับสนุนตั้งจุดชาร์จใต้สถานีรถไฟฟ้า หวังดึงผู้โดยสารเดินทางแบบไร้รอยต่อ

24 พ.ย. 2566 – นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้บีทีเอสอยู่ระหว่างเตรียมเปิดตัวธุรกิจใหม่ที่ร่วมมือกับพันธมิตรพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถจักรยานยนต์ นำร่องปรับเปลี่ยนรถให้กับวินจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพฯ เป้าหมายเพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นทางเลือกในการเดินทางให้แก่ประชาชนในการเข้าถึงระบบรถไฟฟ้าสะดวกมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในเดือน ธ.ค.นี้

“ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปหารือกับทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถึงแนวคิดในการส่งเสริมวินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ ให้ปรับเปลี่ยนมาใช้รถอีวีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยบีทีเอสเรายินดีที่จะช่วยสนับสนุน เพราะมองว่าเป็นเรื่องที่ดีทำให้เกิดการขนส่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาด้านมลพิษด้วย”นายคีรี กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากบีทีเอส ระบุว่า การขยายธุรกิจครั้งนี้ บีทีเอสร่วมทุนกับบริษัท วินโนหนี้ จำกัด (Winnonie) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในกลุ่มบริษัทบางจาก จัดตั้งบริษัทใหม่เพื่อเข้ามาทำธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง หรือวินมอเตอร์ไซค์ ในบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการให้เช่าซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นบีทีเอสได้หารือร่วมกับกรุงเทพมหานครถึงแนวทางการสนับสนุนนโยบายเปลี่ยนระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ ให้เป็นขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยบีทีเอสมีความตั้งใจในการสนับสนุนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้กับวินมอเตอร์ไซค์ทั่วกรุงเทพฯ ที่มีอยู่ราว 5 พันจุด จำนวนมากกว่า 8 พันคัน ซึ่งจะสนับสนุนในการเช่ารถจักรยานยนต์ในราคาพิเศษ อีกทั้งจะพัฒนาจุดชาร์จไฟฟ้าไว้บริการใต้สถานีรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ ปัจจุบันบีทีเอสและพันธมิตรได้พัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไว้รองรับต่อความต้องการของวินมอเตอร์ไซค์ในกรุงเทพฯ ระยะแรกประมาณ 300 คัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มให้บริการได้ในช่วงต้นปี 2567 โดยผู้ใช้บริการรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในโครงการนี้ นอกจากจะได้ค่าเช่าในราคาประหยัด ลดต้นทุนเชื้อเพลิงแล้ว ยังมีบริการหลังการขายอื่นๆ เช่น การดูแลซ่อมบำรุงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และบริการให้คำปรึกษาจาก Call Center เป็นต้น

“ธุรกิจใหม่ที่เราร่วมกับพันธมิตรนี้ นอกจากจะเกิดประโยชน์ต่อผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างที่จะไม่มีหนี้จากการเช่ารถราคาไม่แพง ต้นทุนเชื้อเพลิงและค่าซ่อมที่ถูกลงแล้ว เป้าหมายหลักคือการสนับสนุนลดมลพิษทางอากาศจากภาคขนส่ง อีกทั้งรถจักรยานยนต์ยังนับเป็นขนส่งรองที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้โดยสารเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าสะดวกมากขึ้น”นายคีรี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์-บางจากขึ้นราคาเบนซิน 40 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 40 สตางค์/ลิตร

นายกฯ เชื่อมั่น ปี 67 มียอดการลงทุนสูงขึ้น เตรียมแผนเชิงรุกดึงดูดต่างชาติ

นายกฯ เชื่อมั่น ปี 67 มียอดการลงทุนสูงขึ้น เตรียมแผนเชิงรุกดึงดูดต่างชาติกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย หวังพลิกโฉมไทยสู่เศรษฐกิจใหม่

ราคาเบนซินวันนี้ขยับขึ้น 30 สตางค์/ลิตร

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) และ บมจ.บางจาก ได้มีการประกาศปรับราคาขายปลีกน้ำมันราคาเบนซินและกลุ่มแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดขึ้น 30 สตางค์/ลิตร