พาณิชย์มอบของขวัญปีใหม่ ลุยแก้กม.ด่วน 35 ฉบับเพิ่มดูแลประชาชน - ผู้ประกอบการ

“ภูมิธรรม” เตรียมของขวัญปีใหม่ ปรับปรุง กม.พาณิชย์ ด่วน 35 ฉบับ เร่งอำนวยความสะดวกประชาชน เกษตรกร ผู้ประกอบการ เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันประเทศ

27 พ.ย. 2566 – นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย ดร.เสรี นนทสูติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงข่าวการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ตามนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สั่งการเร่งด่วน ซึ่งนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ในฐานะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อความสะดวกในการประกอบธุรกิจ โดยวัตถุประสงค์ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและภาคเอกชนในการดำเนินธุรกิจ

และกิจกรรมต่างๆ รวมถึงส่งเสริมให้ข้าราชการและเจ้าพนักงานของรัฐทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
โดยได้กำหนดแผนงานปรับปรุงกฎหมายเป็นสองระยะ โดยมีทั้งกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติและกฎหมายลำดับรอง ซึ่งในระยะแรก หรือ Quick win สำหรับกฎหมายในระดับพระราชบัญญัติซึ่งมีทั้งหมด 28 ฉบับ มีกฎหมายที่ต้องปรับปรุงเร่งด่วน 4 ฉบับ ได้แก่ พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ มีการปรับบางมาตราเพื่อให้สอดคล้องกับปัจจุบัน เช่น สิทธิพิเศษของนักแสดง พระราชบัญญัติสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จะช่วยยกระดับสินค้า GI ให้น่าเชื่อถือและมีคุณภาพมากขึ้น พระราชบัญญัติสภาผู้ส่งทางเรือแห่งประเทศไทย และพระราชบัญญัตินำเข้าส่งออก ในส่วนของกฎหมายลำดับรอง ได้แก่กฎกระทรวงประกาศกระทรวงประกาศกรมเป็นต้น ซึ่งสามารถปรับปรุงแก้ไขได้ภายใน 100 วัน หรือ Quick win โดยเฉพาะที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายปรับปรุงแก้ไขได้ 31 ฉบับใน 100 วัน (Quick win) ในส่วนกฎหมายที่เหลือจะทยอยปรับปรุงต่อไปโดยเร็วภายใน 6-18 เดือน โดยการปรับปรุงกฎหมาย ที่กล่าวมาจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายเล็กรายใหญ่ และยังสนับสนุนนโยบาย Soft Power ของทางรัฐบาล เช่นพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พระราชบัญญัติสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ รวมถึงพระราชบัญญัตินำเข้าส่งออกในเรื่องของกองทุนส่งเสริมการนำเข้าส่งออก คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 31 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

นอกจากนี้ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ยังมีกระบวนการเจาะประเด็นและรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมซึ่งทำงานควบคู่ไปกับคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจโดยมีการพูดคุยกับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อรวบรวมประเด็นเพิ่มเติมหากมีมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น พระราชบัญญัติการตอบโต้การทุ่มตลาดและอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ และกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง โดยจะบูรณาการการทำงานร่วมกับคณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟิตจัด! 'พีระพันธุ์' จ่อชงครม.เคาะลดค่าไฟต่ำกว่า 4.20 บาท เป็นของขวัญปชช. รอบบิล ม.ค.-เม.ย.นี้

ทำเนียบ​รัฐบาล​ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีใ

‘ภูมิธรรม’ จับมือ 2 สมาคมปุ๋ย ลดราคาต่อเนื่องถึง มี.ค.67

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงประเด็นการดูแลราคาปุ๋ย พร้อมด้วยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน

ส่งออกไทยบวก 4 เดือนติดลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% 

“พาณิชย์”เผยส่งออก พ.ย.66 มีมูลค่า 23,479.7 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 4.9% บวกต่อเนื่อง 4 เดือนติด โดยสินค้าเกษตร เพิ่ม 7.7% อุตสาหกรรมเกษตร เพิ่ม 1.7% และสินค้าอุตสาหกรรม เพิ่ม 3.4% ส่วนยอดรวม 11 เดือน เหลือติดลบ 1.5% คาดเดือน ธ.ค. ยังส่งออกได้ดี มีลุ้นทั้งปีติดลบน้อยกว่า 1.5% แน่นอน อาจจะลบ 1% หรือต่ำกว่าก็ได้

กระทรวง พม. เตรียมของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนและกลุ่มเปราะบาง

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความ