กพท.คุมเข้ม ‘นกแอร์’ แนะผู้โดยสารโดนเท ใช้สิทธิคุ้มครองได้

กพท.เรียก ‘สายการบินนกแอร์’ ถกปมเครื่องบินไม่เพียงพอให้บริการ จี้สายการบินทำแผนรองรับกรณีเครื่องขัดข้อง การดูแลผู้โดยสารและการจัดหาอากาศยานเช่าเหมาลำ แนะหากยกเลิกเที่ยวบินให้แจ้งผู้โดยสารก่อนกำหนดเดินทางมากกว่า 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง

4 ธ.ค.2566-รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ในฐานะหน่วยงานกำกับ ดูแล ควบคุม และส่งเสริมการดำเนินงานของกิจการการบินพลเรือนให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานสากล ได้ประชุมร่วมกับบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา ไม่สามารถนำอากาศยานที่อยู่ในการซ่อมบำรุงกลับมาให้บริการเพียงพอต่อการปฏิบัติการบิน โดยการหารือดังกล่าว กพท. เน้นย้ำให้ สายการบินนกแอร์ จัดมาตรการเพื่อให้    อากาศยานที่มีอยู่สามารถทำการบินได้อย่างต่อเนื่อง และติดตามอากาศยานที่ซ่อมบำรุงอยู่ให้กลับมาทำการบินได้ตามแผนเพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสาร

ทั้งนี้ กพท.ยังเน้นย้ำว่า ให้บริษัทฯ จัดเที่ยวบินตามจำนวนอากาศยานที่สามารถจัดหามาใช้ได้ตามจริงและตามจำนวนอากาศยานที่สามารถทำการเช่าเหมาลำมาเพื่อทดแทนเท่านั้น และหากเกิดปัญหาล่าช้าหรือยกเลิกเที่ยวบิน ให้บริษัทฯ ปฏิบัติตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารภายในประเทศฯ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการคืนเงินค่าโดยสารต้องดำเนินการภายในระยะเวลาที่ประกาศฯ กำหนด 

นอกจากนี้ยังกำหนดให้บริษัทฯ เตรียมแผนรองรับกรณีอากาศยานขัดข้อง ทั้งในส่วนการดูแลผู้โดยสารและการจัดหาอากาศยานเช่าเหมาลำเพิ่มเติม รวมถึงต้องตรวจสอบและซ่อมบำรุงอากาศยานให้มีความพร้อมก่อนนำมาให้บริการเพื่อความปลอดภัยในการให้บริการผู้โดยสาร และ ในกรณีการยกเลิกเที่ยวบินให้บริษัทฯ พิจารณาการแจ้งผู้โดยสารให้ทราบถึงการยกเลิกเที่ยวบินก่อนกำหนดวันเวลาเดินทางมากกว่า 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง โดยเน้นให้แจ้งทันทีที่ทราบว่ามีเหตุต้องยกเลิกหรือมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

สำหรับการสื่อสารกรณีมีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินกพท. ให้บริษัทฯ จัดเตรียมระบบการสื่อสารที่ครอบคลุมทุกช่องทางการติดต่อกับผู้โดยสาร และให้บริษัทฯ เตรียมจัดหาพนักงานให้บริการทางโทรศัพท์หรือพนักงานประจำเคาน์เตอร์เพื่อให้บริการผู้โดยสารที่ต้องการติดต่อสายการบิน เนื่องจากในเดือนธันวาคมเป็นช่วงเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่น 

ทั้งนี้ กพท. จะประเมินความพร้อมของอากาศยานต่อจำนวนเที่ยวบินที่สายการบินสามารถให้บริการ และจะติดตามการแก้ไขปัญหาของสายการบินนกแอร์เป็นกรณีพิเศษ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับผู้โดยสารในห้วงที่มีการเดินทางสูงนี้

เพิ่มเพื่อน