คลังลุ้นครม. เคาะวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ช่วยหนี้นอกระบบ

‘รมช.คลัง’ เผย ที่ประชุมครม.วันนี้ เตรียมดันวงเงิน ‘1.5 หมื่นล้านบาท’ ช่วยหนี้นอกระบบ-ลูกหนี้รหัส 21 พ้นเครดิตบูโร

12 ธ.ค. 2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในที่ประชุมวันนี้ มีการช่วยเหลือหนี้นอกระบบ โดยได้มีการพูดคุยธนาคารออมสิน ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการหารือ เพื่อช่วยเหลือกันแก้หนี้นอกระบบ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกระบวนการลงทะเบียนอยู่
นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า รัฐบาลจะมีการทำมาตรการรองรับให้ธนาคารออมสิน ออกสินเชื่อออกมาให้รัฐรองรับความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้นอกระบบ ซึ่งถือเป็นโครงการใหม่

ขณะที่เกษตรกรก็จะช่วยหนี้นอกระบบผ่านทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ โดยวงเงินรวมที่ธนาคารเพื่อการเกษตรฯ กับธนาครออมสินนำมาใช้มีถึง 15,000 ล้านบาท

นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่า อีกมาตรการหนึ่งคือ เงินที่เคยอนุมัติเงินวงเงินที่เคยอนุมัติไปแล้ว และเหลือที่ยังไม่ได้ใช้จะนำวงเงินนี้มาให้ธนาคารออมสินมาช่วยลูกหนี้ รหัส 21 ที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์ โควิด-19 ได้หลุดจากประวัติเครดิตบูโร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม