กรมการค้าภายในนำผู้ประกอบการซื้อส้มชาวสวนสุโขทัย 9,500 ตัน ดันราคาขยับ 

17 ธ.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย โดยได้นำห้างค้าส่งค้าปลีก เช่น ห้างบิ๊กซี ห้างแม็คโคร ห้างโลตัสภายใต้ซีพีเอ็กซ์ตร้า เดอะมอลล์โดยกรูเม่มาร์เก็ต และเซ็นทรัลโดยท็อป รวมทั้งผู้ประกอบการ ผู้รวบรวม ผู้ส่งออก มาทำสัญญาซื้อขาย ภายใต้เกษตรพันธสัญญา ซึ่งได้มีการรวบรวมผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มของ จังหวัดสุโขทัย แพร่  น่าน ในทั้งหมด 5 อำเภอ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยอำเภอวังชิ้น อำเภอลอง จังหวัดแพร่ อำเภอทุ่งช้าง อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน โดยตกลงซื้อขายปริมาณ7,500 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่ซื้อ 4,500 ตัน และยังมีชมรมทายาทห้างท้องถิ่นมารวบรวมรับซื้อจากพี่น้องเกษตรกรอีก 1,500 ตัน สถานีบริการน้ำมัน ได้แก่ PT PTT station by OR SHELL และบางจาก จะซื้อ 500 ตัน เพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับพี่น้องที่เติมน้ำมันในสาขาที่ร่วมโครงการ และกรมจะนำไปจำหน่ายผ่านรถโมบาย ของกระทรวงพาณิชย์ในเขตกรุงเทพฯ และจำหน่ายในงานธงฟ้าต่างๆ ด้วย

“การเข้ามาเชื่อมโยงผลผลิตส้มจากเกษตรกร เป็นการดำเนินการตามนโยบายที่นายภูมิธรรม เวชยชัยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมฯ เข้าไปดูแลและช่วยเหลือเกษตรกรให้สามารถขายผลผลิตในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดได้ในราคาที่คุ้มต้นทุน และมีรายได้ในการเลี้ยงชีพ ซึ่งการนำผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะช่วยระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว และช่วยผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง” นายวัฒนศักย์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลผลิตส้มภาคเหนือในภาพรวมปีนี้ มีประมาณ 300,000 ตัน ลดลง 21% และในส่วนของจังหวัดสุโขทัยลดลงค่อนข้างเยอะ ประมาณ 60% ปีที่แล้วอยู่ที่ประมาณ 200,000 ตัน ปีนี้ผลผลิตอยู่ที่ 76,000 ตัน โดยมั่นใจว่า สถานการณ์ราคาจะอยู่ในเกณฑ์ดีตลอดทั้งฤดูกาล โดยขณะนี้เป็นช่วงผลผลิตรุ่นแรกออกสู่ตลาด ยังเหลือรุ่น 2 และ 3 ที่จะออกมาในระยะต่อไป 

สำหรับราคาปีนี้ถือว่าราคาดีกว่าช่วงปีที่ผ่านมา ปีที่แล้วถือว่าดีแล้ว แต่ปีนี้ราคาเบอร์ 00-0 อยู่ที่ 15 – 18 บาท ปีนี้สูงสุดอยู่ที่ 23 บาทและต่ำสุดที่ 15 บาทถือว่าราคาอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ส่วนเบอร์ 1 อยู่ที่ 8-12 บาท ตอนนี้ที่กลุ่มมารับซื้ออยู่ที่ 9-17 บาท ซึ่งถือว่าราคายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี จึงขอเน้นย้ำให้เกษตรกรทำผลผลิตที่มีคุณภาพ เพื่อให้ราคาทรงตัวอยู่ในระดับสูง และผลผลิตเป็นที่ต้องการของตลาด 

“ขอฝากพี่น้องประชาชนถ้าพบเห็นส้มอยากรับประทานส้มที่อร่อยๆ จากกลุ่มเกษตรกรโดยตรง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th และเรามีรถโมบายพาณิชย์ที่จำหน่ายสินค้าราคาประหยัดและนำส้มไปจำหน่ายให้ด้วยโดยตรงถึงหน้าบ้าน สามารถตรวจสอบรถโมบายว่าจำหน่ายอยู่จุดไหนได้ที่ LINE@ Mobilepanich หรือ Line@ MR.DIT ได้เช่นกัน” นายวัฒนศักย์ กล่าวปิดท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน