ประธานกสทช. เปิด 9 นโยบายเร่งด่วนปี 67

“นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์” เดินหน้าผลักดัน 9 นโยบายเร่งด่วนปี 67 เพิ่มผู้ให้บริการมือถือรายย่อย 7 ราย ประจำภาค ลดค่าบริการถูกลง 20% ยกระดับศูนย์ USO สู่บริการดิจิทัลประชาชน ออกระเบียบเข้าถึงบริการดิจิทัลภาครัฐฟรี และพัฒนาระบบแจ้งภัยไซเบอร์ผ่าน กสทช.

26 ธ.ค. 2566 – ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 มีเรื่องเร่งด่วนที่สำนักงาน กสทช.ต้องดำเนินการในฐานะองค์กรกำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน รวมถึงเร่งผลักดันให้เกิดนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค โดยเบื้องต้นได้มอบหมาย 9 นโยบาย ได้แก่

1.เร่งดำเนินการนโยบายหนึ่งภาคหนึ่งผู้ให้บริการ MVNOs ภายในปี 2569 โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มผู้แข่งขันในตลาดอย่างน้อย 7 ราย เพื่อเพิ่มทางเลือกและการให้บริการกับประชาชน ขณะเดียวกันส่งเสริมให้เกิดแพลตฟอร์ม MVNA/MVNE ที่เชื่อมต่อง่าย ลดอัตราอัตราค่าบริการภายในภูมิภาคให้ถูกลงอย่างน้อย 20% จากแผนส่งเสริมการขายที่ถูกที่สุดของผู้ให้บริการระดับชาติ (national carrier) อัตราค่าบริการนอกพื้นที่ และค่าธรรมเนียมระหว่างภูมิภาค (inter-regional charge) ที่แตกต่าง เพื่อให้เหมาะสมกับค่าครองชีพของภาคนั้น ๆ โดยมีเงื่อนไขที่ไม่อนุญาตให้ผู้บริการระดับชาติที่เป็นเจ้าของโครงข่ายถือหุ้นในบริษัทผู้ให้บริการระดับภูมิภาค (regional carrier) เกิน 25%

2.พัฒนา USO net เป็นศูนย์บริการดิจิทัล วันสต็อป ของรัฐ (Government Digital Service Market and Streaming Center) ภายในปี 2569 โดยยกระดับศูนย์ USO ให้เป็นศูนย์บริการประชาชนสำหรับการบริการดิจิทัล ของภาครัฐ ด้วยบริการอื่น ๆ เช่น Telemedicine สำนักงานประกันสังคม กรมการจัดหางาน คิวทำพาสปอร์ต และอื่น ๆ เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการของรัฐได้ง่าย

3.ออกระเบียบตามมาตรา 57 วรรค 2 ให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ส่วนบุคคลของคนไทยสามารถเข้าถึง บริการดิจิทัลของรัฐฟรี เช่น ใบขับขี่ หมอพร้อม digital wallet และ mobile id เป็นต้น โดยไม่ต้องเสียค่าบริการ

4.ดำเนินการสร้างระบบการแจ้งเตือนภัยผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อเชื่อมกับระบบการสั่งการของรัฐบาล

5.จัดทำ National Single Number 191 เบอร์เดียวแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายทั่วไทย เป็นการใช้เบอร์ฉุกเฉินเดียวกับรัฐบาล

6.พัฒนาระบบ Traffy Fondue แจ้งบริการของสำนักงาน กสทช. และเหตุด่วนเหตุร้ายทางไซเบอร์ โดยจะปรับปรุงระบบการบริการให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการแจ้งเหตุ ผ่านการนำนวัตกรรมต่าง ๆ ที่ กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ได้ให้ทุนเข้าหลอมรวมกัน เพื่อรองรับการบริการประชาชน

7.ส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมเพื่อการเข้าถึงของผู้พิการทางสายตาและเสียง

8.ทำให้ศูนย์ USO net เป็นศูนย์ช่วยเหลือคนพิการในการเข้าถึงบริการดิจิทัล

9.ส่งเสริมให้ศูนย์ USO เป็นศูนย์กลาง e-commerce ชุมชน เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางด้านอุปกรณ์
นโยบายที่ให้สำนักงาน กสทช. ในปี 2567 ผมคิดว่าทุกคนต้องมุ่งมั่นทำงานให้กับประชาชนมากกว่านี้ ในฐานะหน่วยงานกำกับผมอยากเห็นการคุ้มครองผู้บริโภคที่จริงจังทั้งเรื่องค่าบริการโทรคมนาคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในทุกกลุ่ม รวมถึงการอำนวยความสะดวกในด้านบริการต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนโดยมีสำนักงาน กสทช. เข้าไปมีส่วนร่วมให้มากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลอีสเตอร์หนุนต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม ปลื้มนทท.ทะลุ 9.3 ล้านคน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวยุโรปและโอเชียเนียบางประเทศ

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

ทรู ประกาศทิศทางธุรกิจ ปี 2024 ดึงพลัง AI ยกระดับลูกค้า

ทรู ดึงพลัง AI ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสร้างประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส ประกาศ 3 กลยุทธ์หลัก ปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

กสทช.กระทุ้งยืนยันซิมการ์ดก่อนถูกระงับ

นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากผลกระทบของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กสทช.

ตลท. ยันตรวจไม่พบ Naked Short Sell ย้ำปี 67 ลุยฟื้นความเชื่อมั่น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้ ตลาดฯจะให้ความสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย

'สุริยะ' ชง ครม.เคาะลงทุน 7 โครงการ 1.33 แสนล้าน

“สุริยะ”กางแผน ม.ค.นี้ เตรียมชง ครม.เคาะ 7 โครงการคมนาคม วงเงินลงทุน 1.33 แสนล้าน เข็นสายสีแดงส่วนต่อขยาย-มอเตอร์เวย์-ทางด่วน-ขยายอาคารฝั่งตะวันออกสนามบินสุวรรณภูมิ