"พาณิชย์" ลุยงานส่งท้ายปี เคาะแผนงานดูแลผลไม้ปี 67

28 ธ.ค. 2566 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุม แนวทางมาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2567 ว่า กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ จับมือกันแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน ในฤดูกาลที่ผลไม้ออกมากก็มักมีปัญหา เราจึงดำเนินการจัดการผลไม้ล่วงหน้า ให้เอกชนเป็นทัพหน้าหาเงินเข้าประเทศ รัฐจะพยายามผลักดันให้เป็นตามมาตรฐานสากลของโลกการค้าใหม่ ให้เอกชนเดินหน้า สร้างเงินเข้าประเทศเต็มที่ เชื่อว่ามาตรการเชิงรุกในปีหน้า ทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด โดยมาตรการมี 6 ด้าน 25 แผนงาน เป้าหมาย 900,000 ตัน คาดว่าปี 2567 จะมีปริมาณผลผลิตเกือบ 7 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% จากปี 2566 ซึ่งจะทยอยออกตั้งแต่ต้นปี  แต่ผลผลิตจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือน เม.ย. – ส.ค. ประมาณ 5 ล้านตัน คิดเป็น 71%

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  6 มาตรการบริหารจัดการผลไม้ ปี 67 เป้าหมาย 900,000 ตัน ประกอบด้วย 1. มาตรการส่งเสริมการผลิต-แปรรูป 2 แผนงาน ได้แก่ เร่งรัดตรวจรับรองแปลง GAP 120,000 แปลง และส่งเสริมการแปรรูป ทุเรียน ลำไย มะม่วง (Blast Freezing/Deep Freezing/Hyper Rapid Freezing) 320,000 ตัน 2. มาตรการการส่งเสริมตลาดในประเทศ 7 แผนงาน ได้แก่ จัดทำเกษตรพันธสัญญา 100,000 ตัน, กระจายออกนอกแหล่งผลิต 90,000 ตัน โดยผู้รวบรวมซื้อผลไม้กระจายออกนอกแหล่งผลิตซึ่งรัฐจะช่วยค่าบริหารจัดการ 3 บาท/กก.,เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการผลไม้ตามมาตรฐานการค้าระหว่างประเทศ 150,000 ตัน โดยผู้ประกอบการรับซื้อ คัดแยก และบริหารจัดการคุณภาพผลไม้ตามมาตรฐานการค้าระหว่างประเทศ ช่วยค่าบริหารจัดการ 4 บาท/กก.,จัดรณรงค์บริโภคผลไม้ (ขยายช่องทางการค้าใหม่ด้วย KOL Social Media/ จัด พาณิชย์ Fruit Festival 2024) 100,000 ตัน , สนับสนุนกล่องไปรษณีย์ (300,000 กล่อง) 3,000 ตัน โดยไปรษณีย์ไทยจัดส่งให้ฟรี, โหลดผลไม้ขึ้นเครื่องฟรี 20 กก. 100 ตัน ผ่าน 4 สายการบิน Air Asia, Thai smile, Nok Air และ Thai Lion Air) และ เสริมสภาพคล่องการบริหารจัดการผลไม้ วงเงินกู้ 3,340 ล้านบาท โดยช่วยดอกเบี้ยผู้ประกอบการในการรับซื้อผลไม้ 3% ต่อปีไม่เกิน 6 เดือน

ส่วน 3. มาตรการส่งเสริมตลาดต่างประเทศ 6 แผนงาน ได้แก่ 1.มหกรรมการค้าชายแดน 3 ภาค จำหน่ายผลไม้ไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน 2.จับคู่เจรจาธุรกิจ Business Matching 650 ล้านบาท ทั้ง Onsite และ Online 3.ส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ Trade Promotion 340 ล้านบาท 4.ร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ 7 งาน 5. ส่งเสริมเมนูผลไม้ไทยตามฤดูกาล ผ่านร้านอาหาร Thai Select ทั่วโลก ทำเมนูของหวานจากผลไม้ไทยตามฤดูกาล และ 6.คณะผู้แทนการค้าสินค้าเกษตรเยือนต่างประเทศ 65 ล้านบาท

สำหรับข้อ 4.มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพทางการค้า 5 แผนงาน คือ 1.คณะทำงานผลักดันการส่งออกผลไม้ไทย เอกชนเป็นทัพหน้า รัฐสนับสนุน 2.ผลักดันการใช้ประโยชน์ทางการค้าจาก FTA ส่งเสริมการส่งออกสินค้าที่ได้รับโควตาตาม FTA 3. สื่อประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย ในตลาดจีนและตลาดศักยภาพ 4. เจรจาผ่อนคลายมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศ ลดภาษีและอุปสรรคทางการค้า 5. อบรมการตลาด เพื่อการค้าในประเทศและส่งออก

ขณะที่ 5. มาตรการอำนวยความสะดวกการค้า 3 แผนงาน คือ ผ่อนปรนเคลื่อนย้ายแรงงาน ในกรณีที่จำเป็น, สนับสนุนการคัดแยก-ขนย้าย ในกรณีจำเป็น และทีมเซลล์แมนจังหวัด-ประเทศ เชื่อมโยงผลผลิต และ 6. มาตรการกฎหมาย 2 แผนงาน ได้แก่ ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อเวลา 8.00 น. หรือทันทีที่เปิดรับซื้อ และรับซื้อตามราคาที่ปิดป้ายและการป้องปรามและปราบปราม ด้วย พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาฯ พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายอาญา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)