จุลพันธ์ โต้ข่าวจ่อยกเลิกกู้ 5 แสนล้าน

“จุลพันธ์” โต้รัวข่าวรัฐบาลจ่อยกเลิกออก พ.ร.บ. กู้เงิน 5 แสนล้านบาท หันใช้งบปี 68 อุ้ม Digital Wallet พร้อมลดกรอบเหลือ 3 แสนล้านบาท พร้อมแจงบอร์ดชุดใหญ่เตรียมนัดประชุมภายในสัปดาห์นี้

16 ม.ค. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลังเป็นประธาน เตรียมประชุมเพื่อพิจารณายุติการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเพื่อใช้ในโครงการดังกล่าว และหันใช้งบประมาณปี 2568 แทน และลดวงเงินเหลือเพียง 3 แสนล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยรัฐบาลยังมีความพยายามจะออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการ Digital Wallet ต่อไป ส่วนการประชุมคณะกรรมการฯ จะมีขึ้นภายในสัปดาห์นี้

“ได้เห็นข่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ข่าวที่ออกมาไม่ได้ประชุมกับพวกผมแน่ ๆ โดยภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่ ส่วนจะเป็นวันไหนจะแจ้งอีกครั้ง” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ กระแสข่าวคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 1 หมื่นหมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet เตรียมพิจารณายุติการออก พ.ร.บ.เพื่อกู้เงิน 5 แสนล้านบาท และหันไปใช้งบประมาณปี 2568 แทนนั้น เกิดขึ้นหลังคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ส่งความเห็นตอบกลับมายังกระทรวงการคลัง ซึ่งประเด็นสำคัญในหนังสือตอบกลับความเห็นของกฤษฎีกา คือ ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 53 มาตรา 57 มาตรา 6 มาตรา 7 และมาตรา 9 ซึ่งต้องมีความจำเป็นดำเนินการโดยเร่งด่วน และต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตประเทศ โดยไม่อาจตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน ซึ่งข้อสังเกตดังกล่าว หลายฝ่ายมองว่า จะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะปิดประตูไม่ให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการ Digital Wallet ได้

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านายจุลพันธ์ ยังยืนยันว่า โครงการเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่าน Digital Wallet จะเดินหน้าตามกรอบเวลาเดิม คือ ในเดือน พ.ค. 2567 โดยยังไม่มีเหตุต้องให้เลื่อนออกไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.