'จุลพันธ์' โอดเวลาเริ่มตึงกระทบโครงการ Digital Wallet ส่อแววดีเลย์

“จุลพันธ์” แจงปมเลื่อนประชุมคณะกรรมการ Digital Wallet รอความเห็น ป.ป.ช. พร้อมยืนยันเดินหน้าออก พ.ร.บ. กู้เงินเต็มสูบ โครงการส่อแววดีเลย์ หลังโอดเวลาเริ่มตึง

17 ม.ค. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ว่า ได้มีการเลื่อนประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ออกไปก่อน จากเดิมที่จะมีการประชุมในวันที่ 16 ม.ค. 2567 เนื่องจากต้องรอข้อเสนอแนะและความเห็นจากคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ที่มี นางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานก่อน ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวเป็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงมีข้อสรุปให้เลื่อนการประชุมคณะกรรมการ Digital Wallet ชุดใหญ่ออกไปก่อน

“จำเป็นจะต้องเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ไม่ใช่สาเหตุอะไร เพราะรัฐบาลต้องการฟังความคิดเห็นที่หลากหลาย และรอบด้าน รัฐบาลต้องการเอาข้อสังเกตทั้งของกฤษฎีกา และหน่วยงานอื่น ๆ เข้ามาประชุมพิจารณาทีเดียวพร้อมกัน เพื่อให้คณะกรรมการ Digital Wallet ชุดใหญ่กำหนดสิ่งที่ต้องการออกมา เพื่อตอบข้อสงสัยเหล่านั้้นให้ครบถ้วนและเดินหน้าโครงการต่อไป ส่วนจะมีการประชุมอีกครั้งเมื่อไหร่ยังไม่ได้มีการกำหนด คงต้องรอดูรายละเอียดจาก ป.ป.ช. ที่จะเข้ามาก่อนว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร เยอะหรือน้อย ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็น” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้มีการพูดคุยกับ ป.ป.ช. มาก่อน โดยหาก ป.ป.ช. มีความเห็นมาถึงเรา ก็ต้องรอ ระหว่างนี้ไม่มีกระบวนการพูดคุยกันแต่อย่างใด ซึ่งรัฐบาลเปิดกว้างและพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น อะไรที่สามารถตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้ก็ต้องมีเหตุผลที่เพียงพอว่า มันมีความแตกต่างจากความเข้าใจของส่วนงานที่ทำความเห็นเหล่านั้นอย่างไร เช่น กรณีข้อสังเกตเรื่อง เศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่วิกฤต ก็เป็นประเด็นสำคัญ ที่รัฐบาลจะต้องชี้ให้เห็น เป็นหนึ่งในหน้าที่ของคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ที่จะต้องชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังมีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้น

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะปรับลดวงเงินในโครงการ Digital Wallet เหลือ 3 แสนล้านบาท จาก 5 แสนล้านบาท และอาจจะไปใช้งบประมาณดำเนินการแทนนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไมมีและไม่เคยมีการพูดคุยกันในประเด็นนี้เลย นั่งเทียนล้วน ๆ ไม่ทราบว่าไปเอาตัวเลขดังกล่าวมาจากไหน โดยรัฐบาลยังยืนยันที่จะเดินหน้าโครงการตามเดิม แม้จะต้องยอมรับว่าเวลาในการดำเนินโครงการจะเริ่มตึง เนื่องจากกำหนดการในเดือน พ.ค. 2567 ก็ใกล้เข้ามาทุกที ขณะที่ยังมีปัจจัยภายนอก อย่างเรื่องความคิดเห็นจาก ป.ป.ช. เข้ามา ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลกำหนดไม่ได้ เมื่อมีความคิดเห็นต่าง ๆ เข้ามา รัฐบาลก็ต้องดำเนินการ จะปล่อยและไม่รับฟังก็คงทำไม่ได้ รัฐบาลมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเอาสิ่งที่เป็นข้อสงสัย หรือข้อเสนอแนะมารับฟัง มาหาคำตอบ

“ตอนนี้ยอมรับว่าเวลาเริ่มตึง เพราะ พ.ค. 2567 ซึ่งเป็นกรอบเวลาที่ถูกวางไว้ก็ใกล้เข้ามาถูกที แต่ไม่ว่าอย่างไรรัฐบาลยังยืนยันตามกรอบเวลาเดิม ส่วนกรณีถ้าไม่ทัน พ.ค. ก็คงต้องขยับไปเป็น มิ.ย. 2567 จริง ๆ ถามแบบนี้ไม่รู้จะตอบอย่างไร แต่ข้อเท็จจริงถ้ามันเป็นอย่างนั้น ไม่ทันก็คือไม่ทัน มันก็ต้องดันออกไป แต่สิ่งที่ต้องยอมรับเลยคือไม่ง่าย เพราะเวลาตึงมาก” นายจุลพันธ์ ระบุ

อย่างไรก็ดี ในส่วนที่มีข้อเสนอว่าหากรัฐบาลไม่สามารถออกเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงินเพื่อใช้ในโครงการ Digigal Wallet ได้ จะออกเป็น พ.ร.ก. แทนหรือไม่นั้น รมช.การคลัง ระบุว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ไม่ได้มีการหารือกันแต่อย่างใดว่าจำต้องเปลี่ยนวิธีการหรือไม่ ยังไม่มีข้อสรุปจากคณะกรรมการโครงการชุดใหญ่แต่อย่างใด โดยยืนยันว่าตอนนี้ยังเดินหน้าโครงการผ่านการออกเป็น พ.ร.บ. ส่วนกลไกอื่น ๆ ตามหลักการแล้วก็อยู่ในอำนาจของรัฐบาลที่จะทำได้ แต่ยืนยันว่ายังไม่เคยมีการพูดคุยและไม่มีแนวคิดเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยขณะนี้กระทรวงการคลังได้เดินหน้ายกร่าง พ.ร.บ. กู้เงินในเบื้องต้นแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไปต่อ จ.ลำพูน เจ้าคณะจังหวัดทวงเงินหมื่น เจ้าตัวหันไปสั่ง 'จุลพันธ์' รีบดำเนินการ

หลังเสร็จภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางมายังวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน โ

'ผบ.ตร.' ยากรีเทิร์น! ข้อหาซุกบ้านอังกฤษส่อบานปลาย

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศึกสองบิ๊กตำรวจทำ ผบ.ตร. เจอลูกสวนชนิดยาวเข้าแล้ว

ดร.มานะ ข้องใจบัญชีทรัพย์สิน ‘บิ๊กต่อ-สว.’ หายไปจากหน้าจอ ป.ป.ช.

วันนี้บัญชีทรัพย์สินของ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ผบ.ตร. (ข้าราชการ) และ ส.ว. (นักการเมือง) หายไปจากหน้าจอของ ป.ป.ช.