ตลท. ยันตรวจไม่พบ Naked Short Sell ย้ำปี 67 ลุยฟื้นความเชื่อมั่น

19 ต.ค. 2567 – นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้ ตลาดฯจะให้ความสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย ทั้ง คดีโกงหุ้น บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE และคดีบริษัทสตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ตกแต่งบัญชี ที่สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับนักลงทุน

เราตรวจสอบทุกรายการที่มีข้อสงสัยอะไรก็ตามที่มีความสำคัญเราพบเห็นว่ามีความผิดปกติขอให้มั่นใจว่าตลาดหลักทรัพย์มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเราตรวจสอบทุกเคส เราทำมาโดยตลอดตามมาตรฐานสากลและพร้อมรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติม” นายภากร กล่าว 

ทั้งนี้ ตลท. ได้ร่วมกับที่ปรึกษาชั้นนำของโลก กำลังทำการวิเคราะห์จุดอ่อนต่างๆ เพื่อที่จะทำการปรับปรุ’ให้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกกับนักลงทุน ซึ่งหากมีการพบข้อมูลงบการเงินผิดปกติ หรือมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เราจะให้เจ้าหน้าที่ติดตาม และมีการแบ่งปันข้อมูลกับนักลงทุนอย่างทั่วถึง

นายภากร ยังกล่าวต่อว่า ตลท.จะมีการนำเครื่องมือในการปกป้องผู้ลงทุน ด้วยการจัดทำระบบ Financial Data Health Check และ Surveillance Prevention and Analytics (SPA) เพื่อนำมาใช้ในการวิเคราะห์และติดตามคุณภาพของบริษัทจดทะเบียนในการซื้อขายหลักทรัพย์ และ เพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลรวดเร็วขึ้น และ ใช้ประกอบในการตัดสินใจ  

ตลาดหลักทรัพย์จะทำหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลที่สำคัญเพื่อให้นักลงทุนได้ข้อมูลมากที่สุดอย่างรวดเร็วและเพื่อใช้วิเคราะห์ลงทุนในบริษัทจดทะเบียนหากพบข้อมูลใดที่ผิดปกติอย่างมีนัยยะสำคัญจะรีบแจ้ง”  นายภากร กล่าว

 สำหรับกรณีที่ ตลท.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ เรื่องการตรวจสอบ Naked Short Sell หรือการขายหุ้นที่ไม่มีในพอร์ตจริง  นายภากร ยืนยันว่า ตลท. มีการตรวจสอบทุกเคส และที่ผ่านมามีการยื่นเรื่องให้ตลท.ตรวจสอบ 4 เคส ซึ่งตลท. ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการทำ  Naked Short Sell แต่อย่างใด ซึ่งการทำรายการซื้อขายดังกล่าว พบชัดเจนว่า เป็นการขายหุ้นในพอร์ตของตัวเอง ไม่ได้มีการยืมหุ้นมา Short แต่อย่างใด  

อย่างไรก็ดีหากมีกรณีที่สงสัย หรือมีหลักฐานข้อมูล ฝากมาที่ตลท.ได้เลยพร้อมตรวจสอบ

พร้อมกันนี้ในส่วนของการจัดการ กับกรณีปั่นหุ้น ทาง ตลท. จะมีการหารือร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต) และสมาคมที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางตอบสนองกับกลุ่มที่มีพฤฒิกรรมในการปั่นหุ้น ให้ได้รวดเร็วกว่าในปัจจุบัน รวมถึงหาแนวทางป้องปรามไม่ให้มีการทำพฤฒิกรรมที่เอาเปรียบนักลงทุนในตลาดได้

ด้านนายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลท. กล่าวถึงเป้าหมายของการดำเนินงานในปีนี้ โดยเฉพาะเรื่องการหาบริษัทหน้าใหม่เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ว่า  ขณะนี้มีบริษัทยื่นไฟลิ่ง เพื่อเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 43 บริษัท แบ่งเป็นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย 20 บริษัท ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 20 บริษัท และ LiVE platform อีก 3 บริษัท รวมเป็น 43 บริษัท และอีกหลายบริษัทที่สนใจจะยื่นไฟลิ่ง ซึ่งคาดว่าปีนี้สภาวะตลาดน่าจะเอื้ออำนวยต่อการเข้าจดทะเบียนของหุ้น IPO มากกว่าปีที่แล้ว 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลอีสเตอร์หนุนต่างชาติเข้าไทยเพิ่ม ปลื้มนทท.ทะลุ 9.3 ล้านคน

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยผลการประเมินเบื้องต้นพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวยุโรปและโอเชียเนียบางประเทศ

'กรุงเทพโพลล์' ชี้คนไทยกล้าเริ่มทำธุรกิจเพิ่มขึ้นจากปี66

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจ

ทรู ประกาศทิศทางธุรกิจ ปี 2024 ดึงพลัง AI ยกระดับลูกค้า

ทรู ดึงพลัง AI ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสร้างประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส ประกาศ 3 กลยุทธ์หลัก ปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

'สุริยะ' ชง ครม.เคาะลงทุน 7 โครงการ 1.33 แสนล้าน

“สุริยะ”กางแผน ม.ค.นี้ เตรียมชง ครม.เคาะ 7 โครงการคมนาคม วงเงินลงทุน 1.33 แสนล้าน เข็นสายสีแดงส่วนต่อขยาย-มอเตอร์เวย์-ทางด่วน-ขยายอาคารฝั่งตะวันออกสนามบินสุวรรณภูมิ

'สรรพากร' ปักธงรีดภาษี 2.27 ล้านล้านหวังอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุน

“สรรพากร” ปักธงรีดภาษีปีงบ 2567 พุ่ง 2.27 ล้านล้านบาท หลังประเมินเศรษฐกิจโตเฉลี่ย3% มองอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุนผลงานฉลุยตามเป้าหมาย