'ท็อปส์' เชื่อมาตรการรัฐ-นักท่องเที่ยวฟื้น หนุนเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้โต 5-10%

สายมูรุ่นใหม่ช็อปกระฉูด ดันยอดการซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนโต 38% “ท็อปส์” เชื่อมาตรการรัฐ-นักท่องเที่ยวฟื้น หนุนเงินสะพัดปีนี้โต 5-10% พร้อมชี้เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค

23 ม.ค. 2567 – นายจักรกฤษณ์ จตุปัญญาโชติกุล รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันการตลาดมูเตลูช่วยมีส่วนผลักดันให้คนรุ่นใหม่หันมาจับจ่ายซื้อสินค้าช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงอายุที่เด็กลงจาก 35-55 ปี เป็น 30-50 ปี และมีการใช้เงินต่อคนมากขึ้นจากช่วงปกติถึง 38% ขณะเดียวกันมีการกระตุ้นท่องเที่ยวจากภาครัฐ รวมถึงยังมีมาตรการอีซี่ อี-รีซีท และการส่งเสริมการขายของภาคเอกชน ส่งผลให้คาดว่าภาพรวมการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 ปีนี้จะเติบโตได้ 5-10% จาก 45,000 ล้านบาท ในปี 2566 ที่เติบโต 13.6% และนับว่าสูงสุดรอบ 3 ปี

ขณะเดียวกันคาดว่าปีนี้ราคาสินค้าจะปรับขึ้นตามทิศทางเงินเฟ้อ โดยที่สินค้าพื้นฐานยังมีระดับราคาใกล้เคียงจากเดิม แต่มีความหลากหลายมากขึ้น อย่างชุดไหว้ในท็อปส์ปีนี้มีจำหน่ายราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 415-6,990 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่ 70% เป็นกลุ่มผู้หญิง โดยพยายามซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ

ทั้งนี้ จากข้อมูลดาต้าลูกค้าของท็อปส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2566 พบว่า เทรนด์การบริโภคส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อสินค้าของไหว้ที่ถูกต้องตามประเพณีโดยเน้นทั้งคุณภาพและความมงคล โดยในปี 2566 ยอดจับจ่ายซื้อสินค้ากลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มอาหารทะเล คิดเป็น 44% กลุ่มผักและผลไม้ 24% และกลุ่มอื่นๆ 32% นอกจากนั้น ยอดขายการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าสินค้าตรุษจีนของท็อปส์ที่เติบโตขึ้น 38.4%

อย่างไรก็ตาม ยังพบอีกว่าผู้บริโภคหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น จึงปรับตัวโดยยังไหว้แต่ลดการจุดธูปและเผากระดาษในช่วงเทศกาลตรุษจีนเพื่อลดการก่อมลพิษ รวมถึงการมองหาสินค้าที่ตอบโจทย์ด้านความยั่งยืนและยังให้ความสำคัญกับความสะอาดและความปลอดภัยของอาหารเพื่อนำมาบริโภคหลังการไหว้ รวมทั้งกระแสมูเตลูที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางและแทรกซึมเข้าไปอยู่ในธุรกิจต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' เย้ย 'ก้าวไกล' อย่ากลัว 'ทักษิณ' อบรมเลิกวาทกรรมจิกกัด

'ภูมิธรรม' สวด 'ก้าวไกล' เลิกวาทกรรมจิกกัด ปั๊มตราคนอื่น ผิดหวังคนรุ่นใหม่เล่นการเมืองแบบเก่า ย้ำอย่ากลัว 'ทักษิณ' ปัดรับมือซักฟอก เหตุยังไม่ได้ใช้งบ

'ดร.อานนท์' เผยสิ่งที่คนรุ่นใหม่สีส้มสามกีบบางคนอาจจะคิดไม่ถึง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารค

ดร.เสรี เผยบทสนทนา 'รุ่นน้อง-นักศึกษาฝึกงาน' ทำไมเลือกพรรคส้ม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า เมื่อวานไปพบรุ่นน้องที่มีจุดยืนทางการเมืองตรงกันที่สถานราชการ

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

โฆษก รทสช. ซัด ‘พิธา’ หยุดใช้วาทกรรม ชี้ ‘ตะวัน’ ก่อกวนขบวนเสด็จ ไม่ใช่เรื่องคนรุ่นใหม่

โฆษกรวมไทยสร้างชาติ อัด “พิธา” หยุดใช้วาทกรรมคนรุ่นใหม่ปม “ตะวัน” ชี้ ก่อกวนขบวนเสด็จเป็นการกระทำผิดกฎหมายและย่ำยีหัวใจคนไทย ไม่ใช่เรื่องของคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นไหน