ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

29 ม.ค. 2567 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการลงทุนโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ 2 (ท่าอากาศยานอันดามัน) คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ส.ค.67 โดยจะใช้พื้นที่บริเวณ ต.โคกกลอย และ ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ประมาณ 7,300 ไร่ เนื่องจากผลการศึกษาเบื้องต้นที่ทอท. เคยศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสม และมีศักยภาพมากที่สุด

นอกจากนี้แนวร่อนลงของอากาศยาน ไม่มีภูเขาเป็นอุปสรรคในการทำการบินลงจอดที่ท่าอากาศยานอันดามันด้วย
นายกีรติ กล่าวต่อว่า นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม มีนโยบายที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค โดยมอบให้ ทอท. เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานต่างๆ ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ต(ทภก.) เป็นอีกหนึ่งท่าอากาศยานของ ทอท. ที่มีปริมาณผู้โดยสาร และเที่ยวบินมาใช้บริการเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยข้อมูลเมื่อเดือน ธ.ค.66 พบว่า ผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 1.46 ล้านคน คิดเป็นประมาณ 86% เมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค.62 ซึ่งผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 1.7 ล้านคน ขณะที่เที่ยวบินอยู่ที่ประมาณ 8,667 เที่ยวบิน คิดเป็นประมาณ 85.31% ของเดือน ธ.ค.62 ที่มีปริมาณเที่ยวบินอยู่ที่ 10,160 เที่ยวบิน โดยภาพรวมถือว่ากลับมาเกือบใกล้เคียงกับปี 62 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และภายในสนามบินเริ่มหนาแน่นในบางช่วงเวลาแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของระหว่างประเทศ

“ขณะนี้ ทภก. มีเพียง 1 ทางวิ่ง(รันเวย์) มีขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินอยู่ที่ 25 เที่ยวบินต่อชั่วโมง(ชม.) ปัจจุบันได้ให้บริการเต็มขีดความสามารถ และไม่สามารถขยายรันเวย์ได้เพิ่มเติมแล้ว เนื่องจากพื้นที่ติดทะเล ด้วยข้อจำกัดนี้แม้ ทอท. จะมีแผนพัฒนา ทภก. ระยะที่ 2 งานก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศหลังใหม่ วงเงินประมาณ 5,800 ล้านบาท รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มจาก 12.5 ล้านคนต่อปี เป็น 18 ล้านคนต่อปี ซึ่งคาดว่าจะเปิดบริการปี 72-73 แต่ก็สามารถรองรับเที่ยวบินได้ 25 เที่ยวบินต่อชม.เท่าเดิม ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานอันดามัน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา มากขึ้น” นายกีรติ กล่าว

นายกีรติ กล่าวว่า ทอท. จะปรับแผนการดำเนินงานการก่อสร้างท่าอากาศยานอันดามัน ซึ่งเดิมจะให้เป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ รองรับทั้งการเดินทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ แต่ปัจจุบันเนื่องจากพบว่า ปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงต้องปรับให้ท่าอากาศยานอันดามัน เป็นท่าอากาศยานที่รองรับเฉพาะเที่ยวบิน และผู้โดยสารระหว่างประเทศเป็นหลัก แต่จะมีการให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศบางเส้นทางที่ทำการบินระหว่างจังหวัด(Point – to – Point) หรือเส้นทางการบินแบบต่อเครื่องบิน (Connecting Flight) ด้วย ส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต จะเน้นรองรับเฉพาะเที่ยวบิน และผู้โดยสารภายในประเทศ แต่จะมีให้บริการระหว่างประเทศบางเที่ยวบินเช่นกัน
นายกีรติ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจะใช้วงเงินลงทุนท่าอากาศยานอันดามัน 8 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น งานเขตการบิน 2.8 หมื่นล้านบาท, งานอาคารผู้โดยสาร 2.5 หมื่นล้านบาท, งานสนับสนุนและสาธารณูปโภค 1.5 หมื่นล้านบาท และสำรองราคาและภาษี 1.2 หมื่นล้านบาท โดยท่าอากาศยานแห่งนี้มี 2 รันเวย์ รองรับผู้โดยสารได้ 22.5 ล้านคนต่อปี รองรับเที่ยวบินได้ 43 เที่ยวบินต่อชม. จะมีการจัดระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อระหว่างท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานอันดามันด้วย ซึ่งทั้ง 2 แห่งอยู่ห่างกันประมาณ 23.4 กิโลเมตร(กม.) ใช้เวลาเดินทางประมาณ 26 นาที

อย่างไรก็ตามเมื่อดำเนินการศึกษาฯ แล้วเสร็จ จะเสนอผลศึกษาต่อคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. , สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณา หากเห็นชอบ ทอท. จะศึกษาออกแบบรายละเอียด จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(EHIA) ก่อนเสนอ ครม. อนุมัติการก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างต้นปี 71 แล้วเสร็จ และเปิดให้บริการประมาณปี 74.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยลโฉมน้องเต่าตะนุ แหวกว่ายน้ำตื้นสิมิลัน  ชี้วัดทะเลสมบูรณ์มากขึ้น

พังงาสวยงาม เปิดภาพโลกใต้ทะเลเกาะสิมิลัน พบเต่าตะนุและฝูงปลาว่ายน้ำอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวชื่นชม ชี้วัดความสมบูรณ์ของทะเลไทย

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม

กมธ.อุตสาหกรรม บุกพังงาดันแหล่งแร่ลิเธียม เป็นอุตสาหกรรมระดับโลกเพื่อยกระดับให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาคเอเชีย

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

เปิดตัว Beyond Skywalk Nangshi รีสอร์ทไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ พร้อมจุดชมวิวพื้นกระจกสูงและยาวที่สุดในไทย

พังงา ประเทศไทย (กุมภาพันธ์ 2567) – “กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย” (Kata Group Resorts Thailand) ผู้นำด้านธุรกิจโรงแรมในภาคใต้อย่างแท้จริงที่บริหารงานโดยคนไทยมากว่า 40 ปี

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น