‘ภูมิธรรม’ ชี้ฟรีวีซ่า 'ไทย-จีน'  กระตุ้นการค้า-ลงทุน

5 กุมภาพันธ์ 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวในงาน China Fair 2024 by TCSA : Study – Work – Travel ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ซึ่งจัดโดยสมาคมนักเรียนไทย-จีน เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับผู้ที่สนใจเรียนต่อประเทศจีน

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า ความสัมพันธ์ไทย-จีน กำลังจะเดินทางเข้าสู่ปีที่ 50  ไม่นานมานี้ รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน ได้มีการร่วมลงนามยกเว้น “วีซ่า” หรือ “ฟรีวีซ่า” ระหว่างไทย – จีน อย่างถาวร โดยนายหวัง อี้ (Wang Yi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป หากนับจากตอนนี้ ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือนแล้ว

 การลงนาม “ฟรีวีซ่า ไทย-จีน” ในครั้งนี้ จะส่งผลดีกับทั้งสองประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและจีน กระตุ้นเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือเชิงเศรษฐกิจอีกมากมาย รวมถึงส่งเสริมด้านความสัมพันธ์ระหว่างไทยและจีน

 ในนามของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  หนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงพาณิชย์คือ การเร่งขยับตัวเลขการส่งออก เปลี่ยนจากลบให้เป็นบวก ซึ่งตนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและเร่งกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุน ระหว่างไทยกับจีนในหลายมิติ ตนมีโอกาสได้ไปเยือนจีนหลายครั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมุ่งเน้นการเปิดตลาดใหม่ๆ และการส่งเสริมผู้ประกอบการไทย ให้สินค้าไทยสู่ในระดับสากล และเชื่อมั่นว่าการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ “รัฐบาลพร้อมเป็นรัฐที่สนับสนุนเอกชนในการทำการค้าให้ประสบความสำเร็จ หากเอกชนสำเร็จ ประเทศก็ได้ประโยชน์ เอกชนก็ได้ประโยชน์

 ขอแสดงความยินดีกับสมาคมนักเรียนไทย-จีน ที่จัดกิจกรรมดี ๆ ในครั้งนี้ และขออวยพรให้น้อง ๆ เยาวชนไทยที่ศึกษาที่ประเทศจีน หรือที่ศึกษาเกี่ยวกับจีน ประสบความสำเร็จในด้านการเรียนรู้ภาษา และการหาประสบการณ์ในต่างประเทศ ให้เติบโตมาเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ และความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ซึ่งภาษาเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สิ่งสำคัญที่จะช่วยสื่อสารความเข้าใจระหว่างกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยน เรียนรู้ วัฒนธรรม ประเพณี ความรู้ และความคิด อันจะนำพาไปสู่ความสัมพันธ์ที่ดีงามของไทย-จีน ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น รัฐบาลพร้อม และยินดีที่จะสนับสนุนทุกกิจกรรมของสมาคมนักเรียนไทย-จีน และเยาวชนคนรุ่นใหม่ไทย-จีน

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า  ในปี 2566 ไทยส่งออกไปจีนมูลค่า 34,164 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปจีน (ปี 2566) ได้แก่ 1) ผลไม้สด แช่เย็นและแห้ง 2) ผลิตภัณฑ์ยาง 3) เม็ดพลาสติก 4) ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง 5) เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ 6) สินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ 7) ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ 8) ยางพารา 9) เคมีภัณฑ์ และ10) สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตรอื่น ๆ โดยจีนเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรอันดับ 1 ของไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ช่วยอีกคนป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ย้ำ แบงค์ชาติ ไม่ใช่องค์กรที่แตะต้องไม่ได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความระบุว่า “แบงค์ชาติ”ไม่ใช่องค์กร หรือสถาบันที่“ประชาชน”จะกล่าวถึงหรือ“วิพากษ์ วิจารณ์ ” หรือ“แตะต้อง” ไม่ได้ เจตจำนงพรรคเพื่อไทยที่หัวหน้าพรรค นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ได้สื่อสารกับสังคมถึงกรณีแบงค์ชาติในวันประชุมของพรรคที่ผ่านมา

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น