SCG ปรับตัวครั้งใหญ่ เปิด 4 ภารกิจ เดินหน้าทำกำไรจากธุรกิจสีเขียว 

SCG ชวนจับตาหลายวิกฤติทั่วโลก ลั่นเตรียมพร้อมรับทุก “เซอร์ไพรส์” เปิด 4 ภารกิจหลัก เดินหน้าสร้างสังคม Net Zero  ตั้งเป้ายอดขายนวัตกรรมกรีน 67% ปี 2573

15 ก.พ. 2567 – นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์  และวิกฤติต่าง ๆ ส่งผลให้ต้องอยู่ในโลกที่ทีความผันผวนสูง โดยจะเห็นได้ชัดว่าในแต่ละปีจะเกิดเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ต่าง ๆ มากมาย เป็นต้น  ดังนั้น ในช่วง 5-10 ปีต่อจากนี้ เอสซีจีได้เตรียมใจว่าคงต้องเจอเรื่องเซอร์ไพรส์อีกแน่นอน

ทั้งสิ่งที่ยังต้องเจอต่อเนื่องคือ ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์  ที่จะกระทบกับราคาน้ำมัน และที่สำคัญจะเป็นเรื่องของโลกเดือด ภัยธรรมชาติ ซึ่งขณะนี้อุณหภูมิขึ้นใกล้จะถึง 1.5 องศาเซลเซียสแล้ว ส่งผลให้ลูกค้าในประเทศต่าง ๆ ให้ความสำคัญกับประเด็นการปลดปล่อยคาร์บอนมากขึ้น

เนื่องจากเราไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ จึงต้องเตรียมพร้อมและอยู่กับมันให้ได้ เอสซีจีมองทิศทางดำเนินงานในช่วง 3-5 ปี หากหวังจะทำธุรกิจให้ได้เพียงแค่กำไรนั้นง่ายมากโดยไม่ต้องปรับอะไรมากและอยู่กับธุรกิจที่สร้างคาร์บอนสูงต่อไป แต่หากจะมองไปในระดับ 40-50 ปี หรือ 100 ปี ต้องมองอีกแบบ และต้องเดินไปสู่เป้าหมาย Net Zero ควบคู่กับการสร้างผลกำไร จึงต้องมุ่งพัฒนาสินค้าที่ปลดปล่อยคาร์บอนให้น้อยที่สุด

นายธรรมศักดิ์ กล่าวว่า ปี 2567 เอสซีจี ได้เตรียมงบลงทุน 40,000 ล้านบาท และตั้งเป้ารายได้จากยอดขายโต 20% เพื่อผลักดันทุกกลุ่มธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว โดยสัดส่วนรายได้ธุรกิจเคมิคอลยังเป็นรายได้หลักมีสัดส่วนประมาณ 40% รองลงมาคือ ธุรกิจซีเมนต์และก่อสร้างกว่า 30% และธุรกิจแพคเกจจิ้งประมาณ 20% เป็นต้น

ทั้งนี้ ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงในเรื่องความขัดแย้งระหว่างประเทศ และสภาวะโลกร้อนที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจที่ต้องปรับตัว สู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ผ่าน 4 เครื่องยนต์หลัก ได้แก่ 1.องค์กรคล่องตัว ด้านธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพเติบโตสูงเพื่อขยายขีดความสามารถของแต่ละธุรกิจ

 2. เร่งพัฒนานวัตกรรม โซลูชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นที่ต้องการสูงของตลาดโลก ให้ทุกคนมีส่วนร่วมสร้างสังคม Net Zero เช่น นวัตกรรมปูนคาร์บอนต่ำ สมาร์ตโซลูชั่นเพื่อการอยู่อาศัย พลาสติกรักษ์โลก บรรจุภัณฑ์ยั่งยืนที่ใช้ซ้ำ รีไซเคิลได้ พลังงานสะอาดครบวงจร 

โดยตั้งเป้ารายได้จากนวัตกรรมรักษ์โลก SCG Green Choice 67% จากยอดขายทั้งหมด ภายในปี 2573 ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดขายอยู่ที่ 54% พร้อมพัฒนากระบวนการผลิตคาร์บอนต่ำ ตามเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ในปี 2593 (Net Zero 2050)

3. องค์กรแห่งอนาคตสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ เปิดโอกาสให้พนักงานปล่อยแสงสร้างสรรค์นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ๆ ผ่านโครงการสตาร์ทอัพในเอสซีจี 

และ 4. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ด้วยกันผลักดันสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ เมืองต้นแบบคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย เพื่อเรียนรู้ปัจจัยความสำเร็จ ข้อจำกัดในการเปลี่ยนประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และส่งเสริมการเกษตรคาร์บอนต่ำ รวมทั้งพัฒนาทักษะอาชีพที่ตลาดต้องการ 50,000 คนในปี 2573 และร่วมกับชุมชนดูแลระบบนิเวศให้อุดมสมบูรณ์ ตั้งเป้าหมายการปลูกป่า 1.5 ล้านไร่ในปี 2593 ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 2 ล้านตันต่อปี

“เงินลงทุนปีนี้ ในทุกธุรกิจที่จะผลักดันอุตสาหกรรมจะต้องทำให้เป็นกรีนและต้องได้เงิน ดังนั้น เทคโนโลยีใหม่ ๆ จึงสำคัญ โดยจะต้องผสานนวัตกรรมจากคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าให้พร้อมเปิดรับเทคโนโลยีร่วมกันช่วยผลักดันกลุ่มเอสเอ็มอีที่เป็นซัพพลายเชนให้เติบโตไปด้วยกัน”นายธรรมศักดิ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรู ประกาศทิศทางธุรกิจ ปี 2024 ดึงพลัง AI ยกระดับลูกค้า

ทรู ดึงพลัง AI ขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสร้างประสบการณ์ลูกค้าระดับเวิลด์คลาส ประกาศ 3 กลยุทธ์หลัก ปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

ธพส. ขานรับนโยบายกระทรวงการคลัง เร่งอัดเงินเข้าระบบ คาด 6 เดือนกว่า 3,200 ล้านบาท

ธพส. ขานรับนโยบายกระทรวงการคลัง เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจไทย คุย 6 เดือน สามารถอัดเม็ดเงินเข้าระบบได้ กว่า 3,254 ล้านบาท

เมื่อวันที่โลกเปลี่ยน..ปตท.ต้องปรับขับเคลื่อนตอบโจทย์ "มั่นคง-ยั่งยืน"

นับจากวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ.2521 จากจุดเริ่มต้นของการก่อตั้งองค์กรด้านพลังงานของประเทศไทย ในชื่อ “การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย” หรือ “ปตท.” ที่ทุกคนคุ้นเคย