รฟท. เร่งเคลียร์ไฮสปีด 'ไทย-จีน' ปรับแบบเป็นยกระดับ 'บ้านใหม่' ค่าก่อสร้างเพิ่ม 4.7 พันล้าน

‘การรถไฟฯ’ อัปเดต 3 สัญญาเจ้าปัญหา โปรเจกต์ไฮสปีดไทย-จีน มูลค่า 1.79 แสนล้าน จ่อลงนามสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้วภายใน ก.พ.นี้ ปรับแบบสัญญา 3-5 บริเวณ ‘บ้านใหม่’ โคราช เคาะสร้างทางยกระดับ เตรียมเสนอคมนาคมเคาะไฟเขียว ก่อนชงบอร์ดอนุมัติอีกครั้ง

26 ก.พ. 2467 -นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาฃ 253 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 179,000 ล้านบาทว่า การรถไฟฯ เตรียมลงนามสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กม. กับบริษัท บุญชัยพาณิชย์(1979) จำกัด ผู้รับจ้างภายใน ก.พ. 2567 เนื่องจากบริษัทผู้รับจ้างได้ยืนราคา วงเงิน 10,325 ล้านบาทถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้ แต่อย่างไรก็ตาม หากไม่สามารถลงนามสัญญาได้ทัน การรถไฟฯ ก็จะเจรจาขยายการยืนราคาออกไปได้อีกครั้งละ 1 เดือน หรือหากผู้รับจ้างไม่ยืนราคาแล้ว ก็จะต้องดำเนินการประกวดราคาใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะที่สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ซึ่งเป็นช่วงที่มีโครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) จากบริเวณวัดเสมียนนารี ถึงสถานีดอนเมือง ระยะทางประมาณ 10 กม. นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา

นอกจากนี้ ในส่วนของสัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.3 กม. วงเงินประมาณ 7,750 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังติดปัญหาไม่สามารถก่อสร้างบริเวณโคกกรวด-บ้านใหม่ ระยะทางประมาณ 7.3 กม. ได้ เนื่องจากยังมีการร้องเรียนของชาวบ้าน โดยอยากให้เปลี่ยนจากการสร้างทางระดับดินเป็นทางยกระดับแทน ซึ่งล่าสุด การรถไฟฯ ได้ปรับแบบเป็นทางยกระดับ โดยจะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นกว่า 4,000 ล้านบาท แต่ยังอยู่ในกรอบวงเงินรวม 1.79 แสนล้านบาท ทั้งนี้ การรถไฟฯ เตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอนุมัติ ก่อนจะนำกลับมาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ อีกครั้งต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

โคราชของแทร่! พ่นสีทางเท้าจองที่ขายของช่วงสงกรานต์ เลอะเทอะทั่วเมือง

นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้ามักง่ายฉีดสีสเปรย์พ่นจับจองพื้นที่ขา

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ระเบิดศึก'RWS สัญจร' จ.นครราชสีมา30มีนาคมนี้!

RWS ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และจังหวัดนครราชสีมา จัดงาน RWS โคราช เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี โดยยกศึก RWS ไปจัดที่โคราชครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 30 มี.ค.ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ด้วยการสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้มีการผนึกกำลังร่วมกับRWSและเวทีมวยราชดำเนิน เพื่อร่วมกันปักหมุดความสำเร็จของมวยไทยจากเวทีมวยไทยที่มีอายุเก่าแก่มากที่สุดในโลกอย่างเวทีราชดำเนินไปยังพื้นที่หัวเมืองใหญ่ ที่มีศักยภาพทางด้านมวยไทย อย่างจังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นที่รู้จักและยอมรับกันว่าเป็นเมืองแห่งนักสู้

นายกฯตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช

นายกฯ ตรวจเยี่ยมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลกนครราชสีมา พ.ศ. 2572 ชู จ.นครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรม และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวน สู่เมืองต้นแบบด้านนวัตกรรมสีเขียว