BAY คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ซื้อขายในกรอบ 35.20-35.70 ลุ้นเงินเฟ้อสหรัฐฯ จับตายอดค้าปลีก

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ‘BAY’ ประเมินเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 35.20-35.70 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 35.40 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 1 เดือน หลังซื้อขายในช่วง 35.40-35.88 บาท/ดอลลาร์ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคาทองคำและค่าเงินดอลลาร์ในตลาดโลกที่ดิ่งลง

11 มี.ค. 2567 – ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินสำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินประจำสภาว่าเฟดคาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลงในอีกไม่นานนัก โดยระบุว่าอัตราเงินเฟ้อคลายตัวลงมากแล้ว แต่ผู้กำหนดนโยบายต้องการความมั่นใจมากขึ้นเกี่ยวกับการชะลอลงของเงินเฟ้อก่อนที่เฟดจะลดดอกเบี้ยซึ่งขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งประธานเฟดประเมินว่าไม่มีความเสี่ยงที่สหรัฐฯจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในอนาคตอันใกล้ โดยเฟดเผชิญความท้าทายสองด้านคือความเสี่ยงที่ว่าอาจลดดอกเบี้ยช้าเกินไปและความเสี่ยงของการลดดอกเบี้ยเร็วเกินไป

ขณะที่ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี)มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงสุดที่ 4.0% และส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยในปีนี้ โดยระบุว่ามีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจในการลดภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซน โดยอีซีบีคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 2.3% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 2.7% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงสู่ 1.9% ในปี 2568 ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทย 2,602 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 198 ล้านบาท

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี ระบุตลาดการเงินจะติดตามข้อมูลเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐฯเป็นสำคัญหลังการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนกุมภาพันธ์พุ่งขึ้น 275,000 ตำแหน่งซึ่งสูงกว่าที่นักลงทุนคาดไว้ อย่างไรก็ดี อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นผิดคาดสู่ 3.9% นอกจากนี้ ค่าจ้างขยายตัวต่ำกว่าคาด อีกทั้งการจ้างงานเดือนธันวาคมและมกราคมถูกปรับทบทวนลงสุทธิ 167,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบกับที่เคยรายงานก่อนหน้านี้ ยืนยันมุมมองตลาดที่ว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยช่วงกลางปี

ขณะที่ผู้ร่วมตลาดคาดหวังว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น(บีโอเจ)อาจจะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมวันที่ 19 มีนาคม ขณะที่การเติบโตของค่าจ้างแข็งแกร่งขึ้นและน่าจะเอื้อให้บีโอเจยุติการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ อนึ่ง เรามองว่าหากหลังจากบีโอเจปรับนโยบายแล้วและส่งสัญญาณว่าไม่น่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นเพียงครั้งเดียว ฉากทัศน์ดังกล่าวจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เงินเยนฟื้นตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

เพิ่มเพื่อน