กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตือนอีกรอบ มิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ หลอกอัปเดตข้อมูลนิติบุคคลผ่านออนไลน์

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตือนภัยอีกครั้ง หลังมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ หลอกลวงให้อัปเดตข้อมูลนิติบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์ ซ้ำยังแอบอ้างตั้ง “กองทะเบียนธุรกิจออนไลน์” ซึ่งไม่มีจริง มาหลอกอีก ยันไม่มีนโยบายทักหาก่อน หากไม่ได้ติดต่อเข้ามา ขอประชาชน ภาคธุรกิจ ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อ หากเจอเหตุการณ์เช่นนี้ ให้นึกไว้ก่อน เป็นมิจฉาชีพ

15 มี.ค. 2567 -นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบธุรกิจว่ามีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมให้ดำเนินการอัปเดตข้อมูลนิติบุคคลผ่านช่องทางออนไลน์และสื่อสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) โดยมาทั้งในรูปแบบการโทรศัพท์และส่งเป็นหนังสือราชการ (ปลอม) ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ผู้ประกอบการเร่งดำเนินการอัปเดตข้อมูลนิติบุคคลให้เป็นปัจจุบัน โดยอ้างชื่อและโลโก้กรม ทำให้ดูน่าเชื่อถือ รวมถึงการปลอมแปลงหน้าเว็บไซต์ให้มีรูปแบบคล้ายกับหน้าเว็บไซต์กรม จึงขอแจ้งเตือนภัยให้ระวังการให้ข้อมูลหรือคลิกลิงก์ที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ล่าสุดพบว่า มิจฉาชีพได้มีการพัฒนากลโกงไปอีกขั้น เพื่อให้มีความแนบเนียนมากยิ่งขึ้น โดยแอบอ้างว่า กรมได้จัดตั้งกองทะเบียนธุรกิจออนไลน์ขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการยืนยันตัวตนของนิติบุคคลให้เป็นปัจจุบัน โดยอ้างเหตุผลเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลธุรกิจ ปรับปรุงรายชื่อนิติบุคคลที่ไม่ได้ประกอบกิจการโดยอ้างว่าจะลบชื่อนิติบุคคลนั้นออกจากระบบ หากไม่อัปเดตข้อมูลโดยด่วน รวมทั้งอ้างว่าเพื่อแก้ปัญหานิติบุคคลเป็นนอมินีให้นักลงทุนชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นการประกอบธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจเกิดความหวาดกลัวและหลงเชื่อดำเนินการคลิกลิ้งค์ เพื่ออัปเดตข้อมูลนิติบุคคลหรือข้อมูลส่วนบุคคลตามกลโกงของมิจฉาชีพ

นอกจากนี้ มิจฉาชีพยังได้อ้างข้อกฎหมายที่มีบทลงโทษหนัก เพื่อให้ภาคธุรกิจและประชาชนเกิดความหวาดกลัว และทำตามที่มิจฉาชีพหลอก รู้ตัวอีกทีเงินที่มีอยู่ในบัญชีถูกโอนออกไปจนหมด ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและประชาชนได้รับความเสียหายเป็นอันมาก

“ขอย้ำกับภาคธุรกิจและประชาชนอีกครั้งว่า กรมไม่เคยมีการจัดตั้งกองทะเบียนธุรกิจออนไลน์ และไม่มีนโยบายทักหาภาคธุรกิจและประชาชนก่อน โดยเฉพาะผ่านช่องทางออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย โดยที่ประชาชนท่านนั้นไม่ได้สอบถามข้อมูลมา จึงขอเตือนให้ภาคธุรกิจและประชาชนพึงระวัง หากได้รับการติดต่อจากบุคคลในลักษณะดังกล่าว อย่าหลงเชื่อหรือกดดาวน์โหลดไฟล์เอกสารหรือคลิกลิ้งก์ที่แนบมา เนื่องจากเป็นการกระทำของมิจฉาชีพ” นางอรมน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย

ต่างชาติขนเงินลงทุนในไทย 3.5 หมื่นล้าน ญี่ปุ่นยังเป็นอันดับ 1

พาณิชย์โชว์ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทย 35,902 ล้านบาท ญี่ปุ่นลงทุนอันดับหนึ่ง 19,006 ล้านบาท ตามด้วย สิงคโปร์ 3,294 ล้านบาท และฝรั่งเศส 3,236 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 849 คน

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย