'พาณิชย์' แนะใช้อินฟลูฯ - ครีเอเตอร์ เปิดตัวสินค้า-บริการไทยสู่เวทีโลก

“พาณิชย์” เผยอินฟลูเอนเซอร์ และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ จะมีบทบาทสำคัญต่อการค้าเพิ่มมากขึ้น แนะใช้ศักยภาพของคนเหล่านี้ ในการเปิดตัวสินค้าและบริการไทยสู่ตลาดโลก เหมือนที่พาณิชย์ได้เริ่มนำร่องกับผู้ผลิตซีรีส์วายและซีรีส์ยูริ ในการผลักดันสินค้าและบริการไทย

26 มี.ค. 2567 – นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก รัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้นายภัณฑิล จงจิตรตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน Creators Selection Thailand ครั้งที่ 6 ณ Mushroom Ministry Studio ชั้น 1 อาคารบางกอกโพสต์ กล่าวว่า ในโลกยุคปัจจุบัน รูปแบบการค้าได้เปลี่ยนแปลงไปมาก โดยเฉพาะหลังโควิด-19 ความนิยมและอิทธิพลของอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ผู้สร้างคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์ จึงมีบทบาทอย่างมาก เพราะเป็นผู้นำเสนอคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจและสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและบริการ การเติบโตของตลาดออนไลน์และอีคอมเมิร์ซในอนาคต จะต้องพึ่งพาคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจและสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้า ทำให้บทบาทของครีเอเตอร์หรือผู้สร้างคอนเทนต์ จะมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ หากมองจากสถิติของบริษัทวิจัยตลาด Influencer Marketing Hub จะเห็นว่าปัจจุบันมีครีเอเตอร์บนแพลตฟอร์มวิดีโอยูทูบกว่า 51 ล้านคน ซึ่งมีรายได้รวมปีละกว่า 16,800 ล้านดอลลาร์

ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับภาคเอกชนผู้ผลิตซีรีส์วายและซีรีส์ยูริในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าแบรนด์ไทยผ่านซีรีส์ดังกล่าว โดยได้นักแสดงคู่จิ้นชื่อดังหรือกล่าวอีกอย่างว่าอินฟลูเอนเซอร์ อาทิ มาย-อาโป จากเรื่อง “SHINE” หรือ ฟรีน-เบค จากเรื่อง “ปิ่นภักดิ์” เป็นแม่เหล็กสำคัญในการช่วยส่งเสริมให้สินค้าไทยเป็นที่รู้จักในตลาดโลก โดยการมีอินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์คนไทยที่เข้าใจวัฒนธรรมและพฤติกรรมผู้บริโภคภายในประเทศ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยผลักดันการขายสินค้าและบริการจากธุรกิจไทยต่อตลาดออนไลน์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสใหม่สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจและช่วยเผยแพร่สินค้าไทยไปสู่สายตาชาวโลก ซึ่งอินฟลูเอนเซอร์จะช่วยสนับสนุนและผลักดันเศรษฐกิจของประเทศผ่านการขายสินค้าไทยบนโลกออนไลน์

“ด้วยความมุ่งมั่นและการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรบุคคลผ่านโครงการนี้ ผมเชื่อว่า ประเทศไทยจะมีครีเอเตอร์ที่มีความโดดเด่นและแข็งแกร่ง พร้อมที่จะช่วยผลักดันธุรกิจและสินค้าไทยก้าวสู่ระดับสากล และขอเป็นกำลังใจให้แก่ท่าน ครีเอเตอร์ไทยทุกท่าน ได้ก้าวสู่เวทีการค้าระดับโลกในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง เพิ่มยอดขายสินค้าและบริการสู่ตลาดต่างประเทศ ตลอดจนแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างไม่เป็นรองใคร”นายภัณฑิลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โบวี่ อัฐมา' กรี๊ดลั่นบ้านดวงเฮง ถูกสลากออมสินครั้งแรกในชีวิต!

สวยและรวยมาก! นักแสดงสาว "โบวี่-อัฐมา ชีวนิชพันธ์" ที่ตอนนี้หันมาเอาดีเป็น อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ด้านตกแต่งบ้าน จนมีคนจ้างรีวิวแน่นเลย ล่าสุด เจ้าตัวเผยข่าวดียามเช้าวันนี้ (3 พ.ค. 67) ผ่านเฟซบุ๊กว่า

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'เอแคลร์ จือปาก' กับผลงานหนัง-ละครที่ท้าทายตนเอง

ถึงคิวตัวแม่เมร่อน "เอแคลร์ จือปาก" มาเจอกับว่าที่เจ้าสาวออร่าฉ่ำ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ในรายการ "เมนูของพี่ใส่พริกกี่เม็ด" เข้าครัวทำอาหารสุดโปรดไข่ตุ๋น พร้อมเผยผลงานในวงการบันเทิงที่ท้าทายตัวเอง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน