เจ้าสัว ลุยศึกตลาดขนมขบเคี้ยว 4 หมื่นล้าน ทุ่มงบอัดแคมเปญ ขยายฐานลูกค้า Gen Z

เจ้าสัว สู้ศึกตลาดขนมขบเคี้ยวมูลค่ากว่า 4 หมื่นล้านบาท ส่งแคมเปญล่าสุด “Taste The Truth ข้าวตังเจ้าสัว ท้าชิมก่อนเชื่อ” ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดข้าวตังและขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อสัตว์ ด้วยกิจกรรมการตลาดแบบ 360 องศา

27 มี.ค. 2567 – นางสาวณภัทร โมรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจของเจ้าสัวมากว่า 65 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่นำสูตรลับความอร่อยตำรับเจ้าสัวสู่คุณ เราจึงมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่อร่อยมีคุณภาพด้วยสูตรลับตำรับเจ้าสัว พร้อมประโยชน์ที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ ผ่านกรรมวิธีการปรุงอย่างพิถีพิถันอร่อย ตลอดจนถึงการยกระดับบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบให้ทันสมัย พกพาง่าย รับประทานได้ทุกที่ทุกเวลา (Everyday Consumption) ทั้งยังปรับภาพลักษณ์ให้เหมาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตลอดจนพัฒนาสินค้ารสชาติใหม่ ๆ เพื่อมุ่งสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยคาดหวังมองการเติบโตไม่น้อยกว่า 15% ทุกปี

โดยผลิตภัณฑ์ของ “เจ้าสัว” ได้รับความนิยมและครองใจผู้บริโภคมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘ข้าวตัง’ ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้าหลักของเจ้าสัว จากข้อมูลรายงานภาวะอุตสาหกรรมของ Frost & Sullivan ในปี 2565 เจ้าสัวเป็นผู้นำในตลาดข้าวตังอย่างทิ้งห่าง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของเป็นอันดับ 1 ที่ 78.5% รวมถึงยังผู้นำในตลาดขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อหมู (Pork Snack) ประเภทหมูแท่งอยู่ที่ 57.2%

ทั้งนี้ จากมูลค่าตลาดขนมขบเคี้ยว 4 หมื่นล้านบาท ข้าวตังเจ้าสัวครองตลาดขนมขบเคี้ยวประเภทข้าวตังมูลค่าถึง 1 พันล้านบาท โดยตั้งเป้าเติบโตในภาพรวมปีนี้กว่า 15% และยังมีแผนขยายโรงงานทุ่มงบกว่า 300 ล้าน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับส่งออก ซึ่งมีโรงงานที่ผลิตสินค้าสำหรับฮาลาลโดยเฉพาะอีกด้วย เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ทานเนื้อหมู

ปัจจุบันเจ้าสัวมีตลาดส่งออกถึง 12 ประเทศ โดยตลาดที่ใหญ่สุด 3 อันดับแรก คือ จีน อเมริกา และฮ่องกง ซึ่งตอกย้ำจุดแข็งของเจ้าสัวในการเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวไทยรูปแบบใหม่(Modern Thai Snack) ที่มุ่งเน้นการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ รสชาติอร่อย และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย เหมาะกับทุกไลฟ์สไตล์ โดยรสชาติที่ขายดีที่สุดคือ ข้าวตังหน้าหมูหยองรสดั้งเดิม ข้าวตังหน้าหมูหยองพริกเผา ข้าวตังหน้ากุ้ง และข้าวตังหน้าสาหร่าย

จากที่เจ้าสัวได้ทำ Brand Transformation ในปี 2564 ทำให้แบรนด์เจ้าสัวเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมสูงมากขึ้น จนเกิดการรับรู้ในฐานะผู้เล่นในตลาดกลุ่มขนมขบเคี้ยวแปรรูปจากเนื้อสัตว์อย่างเต็มรูปแบบ และเพื่อสร้างการเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง บริษัทฯ ได้ทำการสื่อสารการตลาดเชิงพลวัต ผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการสื่อสารการตลาดผ่านแบรนด์แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) ซึ่งได้ เจมส์ – จิรายุ ตั้งศรีสุข มาเป็นพรีเซนเตอร์คนล่าสุดเพื่อสื่อสารตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งยังทำการตลาดในต่างประเทศผ่านอินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) เพื่อสร้างการรับรู้ให้แบรนด์มากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งสู่การเป็นสุดยอด “แบรนด์ขนมขบเคี้ยว” ที่สามารถรับประทานได้ทุกวันรองรับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค

“เราจึงต่อยอดอินไซด์นี้ ด้วยการออกแคมเปญใหม่ของข้าวตังเจ้าสัว ที่มีชื่อว่า “Taste The Truth ข้าวตังเจ้าสัว ท้าชิมก่อนเชื่อ” โดยชวนให้คนรุ่นใหม่ได้ชิมความอร่อยของข้าวตังเจ้าสัว เพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ว่าเป็นของว่างรองท้องเติมพลังดีๆ และมีประโยชน์ทางโภชนาการ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสนใจเรื่องสุขภาพ มองหาสแน็คใหม่ ๆ ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่มีศักยภาพสูง และยังมีช่องว่างในการเติบโตในกลุ่มตลาดของขนมขบเคี้ยวได้อีก มั่นใจว่าแคมเปญนี้จะช่วยเปลี่ยนการรับรู้ของผู้บริโภค และขยายกลุ่มเป้าหมายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างกลุ่มเจน Z พร้อมตอกย้ำความแข็งแกร่งของแบรนด์ และช่วยกระตุ้นยอดขายของไตรมาสนี้ได้อย่างแน่นอน” นางสาวณภัทร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจกเงินดิจิทัล ประชาชนคือทางผ่าน สุดท้ายเข้ากระเป๋า 'เจ้าสัว'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ แจกเงินดิจิทัล ประชาชนคือทางผ่าน สุดท้ายเข้ากระเป๋าเจ้าสัว มีเนื้อหาดังนี้

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด