'คมนาคม' สั่งสายสีเหลืองหยุดบริการถึงเที่ยงคืน จี้ตรวจสอบความปลอดภัย

‘คมนาคม’ เร่งตรวจสอบกรณีรางนำไฟฟ้า ‘รถไฟฟ้าสายสีเหลือง’ ร่วงหล่น สั่งหยุดให้บริการถึงเที่ยงคืนเร่งสอบเหตุ-ความมั่งคงแข็งแรง ลั่นห้ามเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก ขู่พิจารณาสัญญาสัมปทาน

28 มี.ค. 2567 – นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ร่วมกับนายพงศ์กวินจึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในกรณีรางนำไฟฟ้า รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองร่วงหล่นระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) – สถานีสวนหลวงร.9 (YL15) วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ว่า ได้รับรายงานเหตุจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ว่า วันนี้ เมื่อเวลา 08.30 น. ตรวจสอบพบว่า รางนำไฟฟ้า (conductor rail) ฝั่งด้านในของคานทางวิ่ง (ด้านติดกับทางเดินตรงกลาง (walkway)) ระหว่างสถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีศรีอุดม (YL16) ฝั่งมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) (south bound) หล่นบนคานทางวิ่ง และมีอะไหล่ตัวยึดรางหล่นลงบนพื้น จึงจำเป็นต้องหยุดให้บริการเดินรถทั้งระบบเป็นการชั่วคราว

ทั้งนี้ ผู้รับสัมปทานฯ ได้ดำเนินการอพยพผู้โดยสารจากขบวนรถลงสู่ทางเดินกลางทางวิ่งจาก 2 ขบวนที่อยู่ตรงกลางทาง ไปที่สถานีศรีอุดม และสถานีศรีนุช โดยเริ่มอพยพ เมื่อเวลา 09:11 น. และอพยพแล้วเสร็จเมื่อเวลาประมาณ09.30 น. พร้อมทั้งได้ประสานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเตรียมรถโดยสารรับ-ส่งผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง โดยในเบื้องต้น ขสมก. ได้เตรียมจำนวนรถเพิ่มไว้ในช่วงเช้าประมาณ10-15 คัน และช่วงเย็นประมาณ 10 คัน

ขณะเดียวกันต่อมาได้รับแจ้งว่ามีวัตถุหล่นลงพื้นถนน ระหว่างสถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) – สถานีศรีอุดม (YL16) ขาล่อง (SB) ทิศทางมุ่งหน้าสถานีสำโรง (YL23) ส่งผลให้มียานพาหนะได้รับความเสียหาย 3 คัน ประกอบด้วย รถบรรทุกเล็กตู้ทึบ 1 คัน รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวน 1 คัน และจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยบริษัท อีสเทิร์นบางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานดูแลรับผิดชอบเยียวยาและค่าเสียหาย อย่างไรก็ตาม หากประชาชนท่านใดได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถไปดำเนินการแจ้งความหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถประสานรับการเยียวยาได้เต็มที่

นายสรวุฒิ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ไปดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุร่วมกับ รฟม. ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง และผู้รับสัมปทาน เพื่อหาแนวทางการป้องกันต่อไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการ ขร.จึงประสาน รฟม. และผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าหยุดให้บริการจนถึงเวลา 24.00 น. ในวันนี้ เพื่อตรวจสอบและแก้ไขให้มีความมั่นคงแข็งแรงต่อไป อีกทั้ง ให้ประสาน ขสมก. จัดรถให้บริการรองรับผู้โดยสารตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลืองในวันนี้ด้วย

ทั้งนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำด้านความปลอดภัยสูงสุด และสั่งการว่า จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และยังได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องดำเนินการทุกกระบวนการอย่างละเอียดโดยหากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะพิจารณาถึงสัญญาสัมปทานของโครงการฯ และบทลงโทษที่ระบุไว้ เนื่องจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และความปลอดภัยในการเดินทาง อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะดำเนินการในการอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยสูงสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน