'สุริยะ‘สั่งประเมินความปลอดภัยรถไฟฟ้า’ชมพู-เหลือง‘ทุก 3 เดือน

‘สุริยะ’ สั่ง ’กรมรางฯ-รฟม.’ตรวจสอบสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้า ’ชมพู -เหลือง’หลังเกิดเหตุบ่อยครั้ง กระทบการเดินทางประชาชน-ความมั่นใจด้านปลอดภัย จ่อประเมินผลงานทุก 3 เดือน

2 เม.ย.2567-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีแผ่นเหล็ก (Finger Plate) ที่ติดตั้งอยู่บริเวณรอยต่อของทางวิ่ง (Expansion Joint) ได้มีการเลื่อนออกจากตำแหน่ง เมื่อขบวนรถเคลื่อนที่ผ่าน ทำให้แผ่นเหล็กดังกล่าว เคลื่อนตัวไปกระแทกรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหลุดออกจากตำแหน่ง ของรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ระหว่างสถานีกลันตันถึงสถานีศรีอุดม เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมานั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และการรถไฟฟ้าขนส่วมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดูสัญญาของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพู โดยหากผู้รับสัมปทาน ทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อนนั้น ในสัญญาสัมปทาน สามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง
ทั้งนี้ในเบื้องต้นเท่าที่ทราบ จะมีการประเมินทุก 3 เดือนว่า รถไฟฟ้าที่ให้บริการอยู่ มีปัญหาในการให้บริการหรือไม่ ซึ่งหากประเมินแล้วเห็นว่า ไม่ผ่าน ผู้รับสัมปทานสามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าหากประเมินแล้วพบว่า ผู้รับสัมปทานไม่สามารถดำเนินการแก้ไขได้ ในสัญญาระบุว่า สามารถระงับการจ่ายเงินสนับสนุนได้

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการที่มีการจ้างผู้รับเหมา ก็ถือว่ามีความผิดด้วยเช่นกัน ซึ่งตามข้อเท็จจริงผู้รับเหมาก็ต้องมีความรอบคอบ และมีความรับผิดชอบด้วย ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้แจ้งเตรียมจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับสัมปทาน หากเกิดเหตุซ้ำซาก อาจจะแบล๊กลิสต์ห้ามประมูลงาน โดยเร็วๆนี้ เตรียมหารือกับกระทรวงการคลัง เรื่องการตัดคะแนนให้เป็นรูปธรรมต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !

‘รฟม.’ เล็งถก ‘บีอีเอ็ม‘ เพิ่มเงื่อนไขรับนโยบาย 20 บาทตลอดสาย

‘รฟม.’เล็งเจรจา ’บีอีเอ็ม‘ถกเงื่อนไขราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม หนุนนโยบาย 20 บาท ลุ้นข้อพิพาท 1 คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาศาลปกครองสูงสุด จ่อเปิดให้บริการสายสีชมพูธ.ค.นี้ ส่วนรถไฟฟ้าภูมิภาคชะลอก่อน

เตรียมเฮ ลุ้น 14 ต.ค.นี้ ใช้รถไฟฟ้า ’สีม่วง-สีแดง’ค่าโดยสาร20 บาท

‘คมนาคม’เตรียมชง ครม.  10 ต.ค.นี้ เคาะไฟเขียวค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ประเดิม 2 เส้นทาง ’สีม่วง-สีแดง’ลุ้นเริ่มเปิดใช้วันแรก 14 ต.ค. 66 เป็นต้นไป ลุยหารือเอกชน ครอบคลุมทุกสี-ทุกเส้นทางในโครงข่าย กทม.-ปริมณฑล

รฟม. เร่งเครื่องชง 'สุริยะ' เคาะ 3 โปรเจ็กต์วงเงิน 2.2 แสนล้าน

รฟม. กางข้อมูลลุยชง “สุริยะ” เร่งดัน 3 โปรเจ็กต์คมนาคมรถไฟฟ้าสายสี “ส้ม-น้ำตาล-รถไฟฟ้าภูเก็ต” วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ให้เดินหน้าต่อ