'พิมพ์ภัทรา' สั่งนำกากแคดเมียมย้ายกลับ จ.ตาก ภายใน 7 วัน ย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการ ลุยสอบข้อเท็จจริง

‘พิมพ์ภัทรา’ สั่งด่วน นำกากแคดเมียมย้ายกลับไป จ.ตาก ภายใน 7 วัน สั่งปลัดฯ ย้าย ‘อุตสาหกรรมตาก’ ช่วยราชการ พร้อมตรวจสอบข้อเท็จจริง

5 เม.ย. 2567 – นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร ประกอบกิจการหลอมหล่ออะลูมิเนียมแท่ง อะลูมิเนียมเม็ด จากเศษอะลูมิเนียมและตะกรันอะลูมิเนียม (SCRAP AND  DROSS) เนื่องจากได้รับรายงานว่าโรงงานดังกล่าวลักลอบเก็บกากแคดเมียมไว้ภายในโรงงาน ว่า ได้สั่งระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ห้ามนำกากแคดเมียมและกากสังกะสีเข้าสู่กระบวนการผลิต ให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานเก็บและดำเนินคดีทะเบียนโรงงานตามกฎหมายโดยกากแคดเมียมและกากสังกะสีที่พบในโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 2,440 ตัน

ส่วนที่เหลือได้เร่งให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) ตรวจสอบข้อเท้จจริง พร้อมสั่งให้นำกากส่วนที่ถูกขนย้ายไปที่จังหวัดสมุทรสาคร กลับไปจังหวัดตากโดยด่วนภายใน 7 วัน และให้ฝังกลบที่ภายใน 15 วัน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม

“ดิฉันได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกส่วน เร่งแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยเร็วที่สุด และตรวจสอบข้อเท็จจริงการใช้ดุลยพินิจ อนุญาตขนย้ายกากฯ พร้อมรายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ นอกจากนี้ ยังให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ออกคำสั่งย้ายอุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการ ที่สำนักงานกระทรวงอุตสาหกรรม”นางสาวพิมพ์ภัท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช็อก! อธิบดีกรมโรงงาน ยื่นหนังสือลาออกฟ้าแลบ ก่อนเกษียณอายุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมคณะกรรมาธิการอุตสาหกรรม ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธาน ซึ่งมีระเบียบวาระพิจารณากรณีการขนกากแร่อุตสาหกรรม บริษัท ผาแดง อินดัสทรี จำกัด(มหาชน)

กมธ.ที่ดิน บี้รัฐชี้แจงปมขนย้ายกากแคดเมียม ไฟไหม้โรงงานสารเคมีระยอง

คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกมธ. , นายฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล สส.ภูเก็ต พรรคก้าวไกล

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง