ร้อนแรงไม่แพ้แดดเมืองไทย ราคาทองคำ ผันผวน32ครั้ง ดันนิวไฮ 4.1 หมื่นบาท

สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาทองคำขึ้นลง รวมกว่า 32 ครั้ง ปิดตลาดบวก 400 บาท ระหว่างวันทำนิวไฮ รูปพรรณขายออกบาทละ 41,150 บาท ด้านศูนย์วิจัยทองคำ มองราคาทองก่อนสงกรานต์ ยังปรับขึ้นได้อีก แนะจับตา 2 ปัจจัยหนุนราคาทอง ความขัดแย้งตะวันออกกลาง และอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

8 เม.ย. 2567 – รายงานข่าวจากสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า ภาพรวมราคาทองคำไทย เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา ราคาผันผวนต่อเนื่อง ปรับขึ้นและปรับลงรวมกว่า 32 ครั้ง โดยเป็นผลมาจากราคาทองคําตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้น และค่าเงินบาทที่อ่อนค่าขึ้น ทำให้ราคาทองคำเปิดตลาด ปรับเพิ่มขึ้น 400 บาท ส่งผลให้ราคาทองคำรูปพรรณระหว่างวันขายออกทำสถิติใหม่สูงสุด อยู่ที่บาทละ 41,150 บาท โดยราคาทองคำปิดตลาดพบว่า ราคาทองแท่ง รับซื้ออยู่ที่ 40,550 บาท และขายออก อยู่ที่ 40,650 บาท ส่วนราคาทองคำรูปพรรณ รับซื้ออยู่ที่ 39,825.32 บาท และขายออก อยู่ที่ 41,150 บาท 

ขณะที่ บรรยากาศร้านทองคำย่านเยาวราชคึกคักเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นช่วงวันหยุดยาว แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากนำทองคำที่มีอยู่ไปขายคืน เพื่อทำกำไรจากราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับบางส่วนเชื่อว่าราคาทองคำไทยในปัจจุบัน ถือว่าสูงที่สุดแล้ว

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่า ทิศทางราคาทองคำวันที่ 8-12 เมษายน 2567 คาดว่าราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์ในตะวันออกกลาง ทองคำทำสถิติแตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์จากแรงซื้อทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านยืนยันจะตอบโต้อิสราเอลที่โจมตีสถานทูตอิหร่านในซีเรีย การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ของธนาคารแห่งประเทศไทย วันที่ 10 เมษายน 2567 ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่าจะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยลง แต่อาจมีความเป็นไปได้สูงที่ กนง. จะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยลงในช่วงเดือน มิถุนายน 2567 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่ตลาดคาดว่าสหรัฐฯ น่าจะเริ่มปรับลดดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวจาก ฮั่วเซ่งเฮง ผู้ประกอบธุรกิจทองคำและการให้บริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับทองคำ กล่าวว่า ราคาทองคำ ทั้งทองคำโลกและทองคำไทยปี 2567 ราคาทองโลกปรับตัวขึ้น 12.94% จากต้นปี ส่วนราคาทองไทยปรับตัวขึ้นกว่า 19.61% จากต้นปี ซึ่งให้ผลตอบแทนมากกว่าตลาดหุ้นทั้งสหรัฐและไทย ซึ่งทองคำไทยให้ผลตอบแทนดีกว่าทองคำโลก จากแรงหนุนของค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามากถึง 6.59% แม้ดอลลาร์จะแข็งค่าเพียง 2% ซึ่งเงินบาทอ่อนค่าจากดอลลาร์แข็งค่า เนื่องจากภาพการส่งออกแผ่วลง และความล่าช้าของการดำเนินนโยบายของภาครัฐ ส่งผลให้เงินบาทจึงยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง หนุนราคาทองคำแท่งภายในประเทศต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้ายังเพียบ! ราคาทองพุ่งทะลุ 4 หมื่นบาท ซื้อทองเก็งกำไรรับเทศกาลสงกรานต์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศราคาการซื้อ-ขายทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ที่ส่วนใหญ่ลูกหลาน มักจะซื้อทองไปเป็นของขวัญให้พ่อแม่และคนในครอบครัวกันอย่างมาก ซึ่งจากการสำรวจที่ร้านทองอุเทน

ทองคำทำนิวไฮต่อเนื่อง พุ่งทะลุ 40,000 / ต่อบาททอง เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ราคาทองไทย ประจำวันพุธที่ 3 เมษายน 2567 พุ่งต่อเนื่อง เปิดตลาดครั้งที่ 1 ปรับแรงทะลุ 4 หมื่นบาท ทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ทองไทย

โรงตึ๊งเบตงคึกคัก หลังราคาทองพุ่งแรงทำนิวไฮ ประชาชนแห่ใช้บริการ

บรรยากาศที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันมากเป็นพิเศษ โดยส่วนใหญ่จะนำทองคำมาจำนำและมาขอเพิ่มวงเงินที่ได้จำนำไว้ก่อนหน้านี้กันมากขึ้น

YLG เผยปัจจัยหนุนทองโลกทำนิวไฮ คาดมีลุ้นแตะ 2,300 ดอลลาร์

วายแอลจีเผย 4 ปัจจัยหนุนทองคำทำสถิติใหม่ราคาปรับตัวสูงสุดเป็นประวัติกาล ที่ 2,160 ดอลลาร์สหรัฐต่อทอรยออนซ์ จากต้นปีปรับขึ้นมาแล้วกว่า 4.5 % รับปัจจัยหนุน ตลาดรับรู้ปัจจัยเฟดลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่คาดไปแล้ว ธนาคารกลางทั่วโลกถือครองทองคำมากขึ้นปีละ 1,000 ตัน ปัจจัยภูมิรัฐศาสตร์ที่นำไปสู่เทรนด์ใหม่ลดการถือครองดอลลาร์สหรัฐ และการทรานส์ฟอร์มตัวเองของทองคำจากสินทรัพย์ที่จับต้องได้ไปสู่สินทรัพย์ในโลกดิจิทัลที่เหมาะแก่การลงทุนสำหรับทุกเจนเนอเรชัน มองปีนี้ภาพใหญ่ยังสดใสไปได้ต่อ ครึ่งปีหลังมีลุ้นทำสถิติใหม่ที่ 2,300 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ และเทรนด์ยังเป็นขาขึ้นไปอีก 2- 3 ปี