'พิมพ์ภัทรา' รับร่างแผนนำกากแคดเมียมนำไปฝังกลบที่ จ.ตาก เร่งตรวจสอบความพร้อมบ่อฝังหวั่นกระทบประชาชน 

‘พิมพ์ภัทรา’ รับร่างแผนนำกากแคดเมียมนำไปฝังกลบที่ จ.ตากแล้ว เร่งตรวจสอบความพร้อมบ่อฝังหวั่นกระทบประชาชน 

12 เม.ย. 2567 – นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดการกากตะกอนแดคเมียม ของกระทรวงอุตสาหกรรม ประจำวันที่ 12 เม.ย. 2567 โดยระบุว่าจากการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี โดย ที่ประชุมได้หารือกันใน 6 ประเด็น ประกอบด้วย 1. พิจารณาคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา และการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่ง รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงนามเมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา และคำสั่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี เพื่อหาความเชื่อมโยง โดยที่ประชุมเห็นว่า คณะกรรมการอำนวยการ ฯ ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ และจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล จัดทำแผนและแนวทางเบื้องต้น เพื่อให้ฝ่ายเลขาของคณะทำงานแก้ไขปัญหา ฯ นำเสนอในที่ประชุม ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน พิจารณาให้ความเห็นชอบ

2. กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สอจ.ตาก สอจ.สมุทรสาคร และ สอจ.ชลบุรี และ กรอ. ได้ปรับปรุงคำสั่ง / ออกคำสั่ง เมื่อวันที่ 10 และ 11 เม.ย. ถึงสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากแคดเมียมโดยผิดกฎหมายทั้งหมดแล้ว ทั้งการเพิกถอนการอนุญาตขนกาก การสั่งการตาม พ.ร.บ.โรงงาน และ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย แต่ต้องมีการทบทวนและปรับปรุงคำสั่งอีกครั้งหลังจากได้พิจารณาแผนการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม ซึ่งทาง บมจ.เบาด์แอนด์บียอนด์(Beyond) จะส่งให้ อก. ภายในวันที่ 13 เม.ย. 2567

3. กพร. ได้รับข้อมูล ร่างแผนนำกากแคดเมียม กลับโรงงานที่ตาก และปิดบ่อฝังกลบ จาก Beyond และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ฯ ซึ่งเมื่อพิจารณาร่างแผนที่เสนอแล้ว คณะกรรมการอำนวยการ ฯ ยังมีความกังวลในเรื่องวันที่สิ้นสุดการดำเนินงาน (ประมาณก.ย. 2567) จำนวนรถบรรทุก (10 คัน น้ำหนักบรรทุก 30 ตันต่อคัน) สภาพของบ่อฝังกลบ ระบบบำบัดน้ำเสีย กระบวนการปรับเสถียรกากแคดเมียม ขั้นตอนการเคลื่อนย้าย และการดำเนินงานตามมาตรการ EIA จึงได้นัดหมายผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ของ Beyond หารือกับคณะกรรมการอำนวยการ ฯ ผ่านระบบออนไลน์ ในวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. เวลา 14.00 น. โดย Beyond ได้แจ้งว่าดำเนินการปิดคลุมบ่อที่ 4 เรียบร้อยแล้ว

4. คณะกรรมการอำนวยการ ฯ ได้พิจารณาแนวทางการเคลื่อนย้ายกากแดคเมียม ซึ่งยกร่างโดย กรอ. และมีความเห็นเล็กน้อยเกี่ยวกับ ขั้นตอนและวิธีการปรับเสถียร และการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมไปพักที่โกดัง ก่อนลงหลุมฝังกลบ โดยคณะกรรมการไม่อยากให้มีการเคลื่อนย้ายหลายครั้ง ควรนำออกจากรถเข้าสู่หลุมฝังกลบและอาจปรับเสถียรภายในหลุมเลย ซึ่งจะได้หารือความเป็นไปได้กับ Beyond ในวันเสาร์ที่ 13 เม.ย. นี้เช่นกัน

และ 5. เพื่อให้การสื่อสารระหว่างคณะกรรมการอำนวยการ และผู้เกี่ยวข้อง เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการตั้งกลุ่มไลน์เฉพาะ ระหว่าง ทีมงานฝ่ายเลขา ฝ่ายกฎหมายของทั้ง 3 กรม  สอจ.ใน 3 พื้นที่ และ กร 1 กรอ. และ  6.คณะกรรมการอำนวยการ ฯ ได้กำหนดการประชุมเพื่อ update สถานะและยกร่างแผนการขนย้ายกากแคดเมียม ทุกวันระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 2567 ในช่วง 14.00 น. เป็นต้นไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง