สหภาพ ธกส. ลุยถกคลังห่วงล่วง1.72แสนล. แจกหมื่นบาท ‘เศรษฐา’ วอนทุกฝ่ายหายห่วงพร้อมส่งดึงกฤษฎีกาตีความ

‘สหภาพ ธ.ก.ส.’ ลุยถก ‘จุลพันธ์’ กาง 5 ข้อกังวลหลังรัฐบาลจ่อล้วง 1.72 แสนล้านบาท อุ้ม Digital Wallet ด้าน ‘เศรษฐา’ วอนทุกฝ่ายหายห่วง พร้อมให้คำมั่นส่งเรื่องเข้ากฤษฎีกาตีความ เพื่อความสบายใจทุกฝ่าย

22 เม.ย. 2567 – นายศุภชัย วงศ์เวคิน ประธานสหภาพแรงงาน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบเพื่อหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง กรณีที่รัฐบาลต้องการใช้สภาพคล่อง ธ.ก.ส. 1.72 แสนล้านบาท สำหรับรองรับโครงการ Digital Wallet ว่า วันนี้ (22 เม.ย.) ได้มาพูดคุยกับนายจุลพันธ์ เนื่องจากทางสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. มีความเป็นห่วงใน 5 เรื่องอย่างที่ทุกฝ่ายทราบกันดีอยู่แล้ว คือ 1. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ 2. มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รองรับหรือไม่ 3. สภาพคล่องส่วนเกินของ ธ.ก.ส. มีเพียงพอหรือไม่ 4. แผนการชำระคืนให้ ธ.ก.ส. เป็นอย่างไร และ 5. ผลตอบแทนที่ธนาคารจะได้รับเป็นอย่างไร เพราะเงินในส่วนนี้ธนาคารมีต้นทุนที่ต้องบริหารจัดการอยู่ด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของความกังวลว่าการดำเนินการในส่วนนี้จะถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่นั้น ก่อนหน้านี้ทางสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. ได้มีการส่งหนังสือถึงกฤษฎีกาเรียบร้อยแล้ว ขณะที่นายจุลพันธ์ ก็ได้ให้ความมั่นใจว่าก่อนจะดำเนินการทุกอย่างจะต้องทำให้ถูกกฎหมาย ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ระบุว่า เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายรัฐบาลพร้อมที่จะส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความ

“ในเรื่องของข้อกฎหมาย หากไม่ผ่านทุกอย่างก็จบอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้นายจุลพันธ์ยืนยันในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมาตรา 28 ภายใต้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 และเพื่อความสบายใจของทุกภาคส่วน นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะนำเรื่องนี้เข้ากฤษฎีการเพื่อให้มีการตีความ ก็อยากให้รอความชัดเจนในส่วนนั้นก่อน” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวอีกว่า ตามข้อเท็จจริงไม่อยากให้พูดว่ารัฐบาลยืมเงิน ธ.ก.ส. เพราะแท้จริงแล้วเป็นการใช้มาตรา 28 ซึ่งเป็นวิธีการงบประมาณ ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้ ธ.ก.ส. เคยดำเนินการมาก่อน อาทิ โครงการไร่ละพัน เพราะตามหลักแล้วรัฐบาลกู้เงิน ธ.ก.ส. ไม่ได้อยู่แล้ว จึงอยากให้ทำความเข้าใจในส่วนนี้ก่อน และที่ผ่านมารัฐบาลก็ไม่ได้บอกว่าจะกู้เงิน ธ.ก.ส. เป็นการใช้วิธีการงบประมาณตามมาตรา 28 ส่วนท้ายที่สุดแล้วว่ารัฐบาลจะสามารถดำเนินการตามวิธีการงบประมาณดังกล่าวได้หรือไม่ ก็คงต้องรอความชัดเจนจากกฤษฎีกาอีกที

ส่วนเรื่องมติ ครม. นั้น ก็ต้องมีรองรับ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย เพื่อเป็นการยืนยันและปกป้อง ธ.ก.ส. ว่าสามารถดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวของรัฐบาลได้ ไม่ผิด สำหรับประเด็นกังวลเรื่องสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. นั้น ต้องแยกเป็น 2 ส่วนคือ สภาพคล่องตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบัน ธ.ก.ส. มีอยู่ราว 2 แสนล้านบาท ซึ่งแข็งแกร่งและมีเพียงพอ และอีกส่วนคือสภาพคล่องส่วนเกินของธนาคาร ที่จะต้องมาดูกันอีกที และเป็นเรื่องที่ ธ.ก.ส. เองจะต้องชี้แจง สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. คงไม่สามารถให้รายละเอียดได้

ขณะที่ความกังวลเรื่องแผนการชำระคืนนั้น อยากเห็นภาพที่ชัดเจนว่ารัฐบาลมีแผนการชำระคืน ธ.ก.ส. อย่างไร จะจ่ายคืนภายใน 3 ปี 5ปี 7 ปี หรือ 10 ปี อยากได้ความชัดเจนในส่วนนี้ โดยปัจจุบัน ธ.ก.ส. มียอดหนี้คงค้างตามมาตรา 28 อยู่ที่ราว 6.29 แสนล้านบาท ซึ่งทุกปี ธ.ก.ส. จะได้รับชำระคืนที่ราว 10-12% ของยอดหนี้คงค้าง หรือประมาณ 6-9 หมื่นล้านบาท ส่วนถามว่าโอกาสจะชำระคืนหนี้หมดหรือป่าวไม่แน่ใจ เพราะก็มีโครงการที่รัฐบาลมีการดำเนินการออกมาต่อเนื่อง แต่ ธ.ก.ส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐก็ต้องซัพพอร์ตโครงการของรัฐอยู่แล้ว ส่วนเรื่องผลตอบแทนยังไม่ได้มีการพูดคุยอย่างชัดเจน เบื้องต้นอยากให้มีความชัดเจนเรื่องของกฎหมายก่อน

“ทางสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. เป็นห่วง ใน 3 เรื่องหลัก ๆ คือ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่, มีมติ ครม. รองรับหรือไม่ และสภาพคล่องส่วนเกินของ ธ.ก.ส. มีเพียงพอหรือไม่ แต่ที่ห่วงมากที่สุดเลยก็คงเป็นเรื่องความถูกต้องตามข้อกฎหมาย ซึ่ง รมช.การคลังยืนยันชัดเจนที่จะนำเรื่องนี้ส่งให้กฤษฎีกาตีความ ก็สร้างความมั่นใจและสบายใจให้อย่างมาก เพราะถ้าเข้าไปแล้วได้รับการยืนยันว่าถูกต้องก็ว่ากันไป ก็ต้องมาดูต่อว่ามีมติ ครม. ไหม มีสภาพคล่องไหม ทุกส่วนสำคัญหมด” ประธานสหภาพแรงงาน ธ.ก.ส. ระบุ

อย่างไรก็ดี ในส่วนของความเชื่อมั่นจากลูกค้าของ ธ.ก.ส. จากที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะแห่ออกมาถอนเงินฝากนั้น นายศุภชัย ระบุว่า เท่าที่เช็คสถานการณ์ล่าสุด ภาพรวมขณะนี้ยังไม่มีการแห่ถอนเงินฝากออกแต่อย่างใด โดยยอมรับว่ามีความกังวลมากที่สุดคือวันที่ 17 เม.ย. ซึ่งเป็นวันทำงานวันแรกหลังจากหยุดเทศกาลสงกรานต์ แต่ทุกอย่างก็เป็นปกติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

อดีตคน ธกส. เคยร่วมแก้กฎหมาย อธิบายชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไม่อยู่ในขอบวัตถุประสงค์มาตรา 9

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า #เศรษฐาซื้อเวลาเงินหมื่นสุดท้ายทำไม่ได้ แปลกใจไหมครับ ทำไมวันที่นายเศรษฐาแถลงเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า