นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยทะลุ 2 ล้านคน ททท.จับมือ ยูเนียนเพย์

 ททท. ร่วมลงนาม LOI กับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในตลาดจีนเพื่อส่งเสริมการขายและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย  

30 เม.ย. 2567 – นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ Mr. Wang Lixin, บริษัท ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชันแนล จำกัด ได้ร่วมลงนาม LOI ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับ UnionPay International ผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในประเทศจีน เพื่อผนึกความร่วมมือส่งเสริมการขายและกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีน พร้อมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก คุณฉางอวี่เหมิง ที่ปรึกษาแผนกวัฒนธรรมประจำสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม LOI ดังกล่าว ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท. สำนักงานใหญ่ กรุงเทพมหานคร

30 เมษายน 2567  นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.        มุ่งเดินหน้าดำเนินงานด้านการตลาดท่องเที่ยวภายใต้การบูรณาการของทุกภาคส่วน ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีนซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย อีกทั้งเป็นกลุ่มตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง อันจะเห็นได้จากในช่วงเดือนมกราคม – เมษายน 2567 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนติดอันดับ 1 ใน 10 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุด และถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพที่มีกำลังซื้อ มีพฤติกรรมการใช้จ่ายในการท่องเที่ยวแบบไร้เงินสด และนิยมเลือกประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทางท่องเที่ยว อีกทั้งเพื่อเป็นการเสริมแรงมาตรการยกเว้นวีซ่าเข้าไทย (Visa Exemption) สำหรับนักท่องเที่ยวจีนที่ได้รับสิทธิ์พำนักในไทยสูงสุด 30 วัน จึงได้ร่วมมือกับ UnionPay International ลงนาม LOI ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและเพิ่มการใช้จ่ายของตลาดนักท่องเที่ยวจีน และเป็นตัวช่วยสำคัญให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายในการจับจ่ายใช้สอยและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางอีกด้วย

ด้าน Mr. Wang Lixin, บริษัท ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชันแนล จำกัด กล่าวว่า UnionPay International เป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิตรายใหญ่ในประเทศจีนที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานในประเทศ เนื่องจาก สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศที่มีระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless) ร้านค้าส่วนใหญ่จะรับชำระเงินผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือแอปพลิเคชันการชำระเงินต่าง ๆ แทนการใช้เงินสด โดยบัตร UnionPay สามารถใช้ได้ในกว่า 180 ประเทศและเขตการปกครองทั่วโลก มีเครือข่ายร้านค้าเกือบ 67 ล้านแห่งนอกประเทศจีน ซึ่งความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้จะเพิ่มโอกาสในการนำเสนอสินค้าและบริการคุณภาพของประเทศไทยในตลาดจีนมากยิ่งขึ้น ผ่านช่องทางของ UnionPay เพื่อมอบข้อเสนอสุดพิเศษให้แก่ผู้ถือบัตร UnionPay สร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเกิดการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น 

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันส่งเสริมตลาดให้นักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนและผู้ถือบัตร UnionPay เดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้น พร้อมส่งมอบประสบการณ์การที่ดีทางการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังรวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างทั้งสองฝ่าย เพื่อศึกษาข้อมูลเชิงลึกในด้านการบริโภคและพฤติกรรมการใช้จ่ายของกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนเข้าถึงกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวจีนระดับ High- end เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวได้ตรงตามความต้องการอันจะนำไปสู่การเพิ่มการใช้จ่ายทางการท่องเที่ยว โดย ททท. หวังว่า ความร่วมมือกับ UnionPay International จะช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ พร้อมผลักดันให้เกิดการยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทย 

จากสถิติของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 เมษายน 2567 นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยแล้วประมาณ 2,152,167 คน นับเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุดเป็นอันดับแรก ทั้งนี้ ททท. ยังคงมุ่งหน้าสร้างความเชื่อมั่นรุกตลาดพร้อมทั้งส่งเสริมการขายร่วมกับพันธมิตรในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ดันรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวสู่เป้าหมายที่กำหนด 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหล่าคนดังตบเท้าร่วมบิ๊กโปรเจกต์ RS MultiX ฉลองเดือนไพรด์ โบกธงสีรุ้ง!

มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป โบกสะบัดธงสีรุ้งอย่างเต็มภาคภูมิ จัดงานแถลงข่าวสุดยิ่งใหญ่ PRIDE NATION SAMUI INTERNATIONAL FESTIVAL โปรเจกต์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล ภายใต้คอนเซปต์ Let's Join PRIDEradise สร้างยูนิตี้ (Unity) เปลี่ยนเกาะสมุยให้เป็นเกาะสวรรค์ สำหรับชาว LGBTQIAN+ แบบไร้เพศสภาพ

'เสริมศักดิ์' หนุน 'เพชรบุรี' ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร

รมว.เสริมศักดิ์ พร้อมหนุน เพชรบุรี ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร สร้างรายได้สู่ชุมชน สั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้

'ปฐมฤกษ์วีซ่าพิเศษ90วัน' เริ่มที่ภูเก็ต นักท่องเที่ยวจีนแห่ฝึกมวยไทย

ปฐมฤกษ์ วีซ่าพิเศษ 90 วัน ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย ไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา พร้อมคณะ ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากจีน ที่เข้ามาเรียนมวยไทย ในรูปแบบ Non ED VISA เป็นชุดแรก ที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยบรรยากาศอบอุ่น ขณะที่นักท่องเที่ยวจีน ต่างแฮปปี้ ที่จะได้ศึกษาวิชามวยไทย อย่างเต็มที่มากขึ้น และหากมีโอกาสอยากขึ้นชกในเวทีมาตรฐานสักครั้งในชีวิต

ททท. ผลักดันสายการบินขยายเส้นทางสู่พื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ในไทย

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านการบิน จัดโครงการ Air-mazing Thailand: The Amazing Airline FAM Trip ระหว่างวันที่ 2 – 5 เมษายน 2567 ชูกลยุทธ์ Airline Focus ผลักดันให้สายการบินทั้งในและต่างประเทศขยายเส้นทางการบินสู่จุดหมายปลายทางเมืองหลักและเมืองรองใหม่ พร้อมสร้างเครือข่ายและโอกาสในการเจรจาธุรกิจระหว่างสายการบินและผู้ประกอบการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมขับเคลื่อนประเทศไทยมุ่งสู่เป้าหมายการเป็น Aviation Hub