'จุลพันธ์' รับถกเพิ่มทุน ธ.ก.ส. หมื่นล้าน เสริมแกร่งเกษตร ยันไม่เกี่ยวดิจิทัลวอลเล็ต

‘จุลพันธ์’ รับเร่งถกเพิ่มทุน ธ.ก.ส. วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท หวังเสริมเขี้ยวเล็บสร้างกลไกเติมสภาพคล่อง-สร้างความแข็งแกร่งให้เกษตรกร ยันไม่เกี่ยวโครงการดิจิทัล วอลเล็ต

1 พ.ค. 2567 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการหารือเกี่ยวกับแนวทางการเพิ่มทุนให้ ธ.ก.ส. โดยเบื้องต้นทราบว่าตัวเลขทุนของธนาคารยังขาดอยู่ราว 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันทุนจดทะเบียนของ ธ.ก.ส. อยู่ที่ราว 8 หมื่นล้านบาท เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องและสร้างความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกรไทย

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการเพิ่มทุนดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการดึงเงินของ ธ.ก.ส. มาใช้ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต แต่กระทรวงการคลังมองว่า ธ.ก.ส. เป็นมือเป็นไม้ที่สำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่เป็นประโยชน์ โดยหลักการ คือ การเพิ่มทุนให้ธนาคาร 1 บาท จะสามารถนำไปปล่อยสินเชื่อได้ 11 บาท ซึ่งสะท้อนว่าการเพิ่มทุนจะช่วยสร้างสภาพคล่องให้กับเกษตรกรได้จำนวนมาก และกระทรวงการคลังมองเห็นถึงความสำคัญของกลไกนี้ และอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยยังไม่มีข้อสรุปในขณะนี้

“เมื่อก่อนเวลา ธ.ก.ส. มีกำไร และต้องส่งคืนคลัง คลังก็จะบอกว่าให้เอากำไรนี้ไปเติมทุน ซึ่งที่ผ่านมา ธ.ก.ส. ก็มีการเติมทุนด้วยวิธีการนี้มาเรื่อย ๆ เฉลี่ยปีละประมาณ 5-6 พันล้านบาท จนกระทั่งช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา มีข้อตกลงเกิดขึ้นในช่วง 1 ปีระหว่างนั้นว่า ธ.ก.ส. ไม่ต้องส่งเงินคืนคลัง และให้เอากำไรส่วนที่ต้องส่งคืนคลังนี้ไปบริหารจัดการในส่วนอื่น ซึ่งหลังจากนั้น ธ.ก.ส. ก็ไม่มีการส่งกำไรคืนคลังเลย หายไปตลอด 7-8 ปี แต่มาถึงตอนนี้คลังก็มองว่า มันถึงเวลาที่เราจะต้องเติมทุนให้ครบแล้ว เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับ ธ.ก.ส. เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร จึงอาจให้นำเงินส่วนที่ ธ.ก.ส. จะต้องส่งคืนคลังนี้กลับไปเติมทุนของธนาคารตามเดิม โดยขอยืนยันอย่างชัดเจนว่าแผนการเติมทุนในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับดิจิทัล วอลเล็ตอย่างแน่นอน เป็นคนละส่วนกัน” นายจุลพันธ์ กล่าว

สำหรับประเด็นเรื่องการดึงเงินของ ธ.ก.ส. จำนวน 1.72 แสนล้านบาท เพื่อรองรับโครงการดิจิทัล วอลเล็ตนั้น ยืนยันว่าจะต้องมีการนำเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. อย่างเป็นทางการแน่นอน แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา ยังมีเวลาอีกราว 5-6 เดือน ซึ่งเบื้องต้นได้มีการหารือกับคณะกรรมการ ธ.ก.ส. นอกรอบไปบ้างแล้ว มีการรับทราบเรื่องนี้กันดี และพร้อมที่จะสนับสนุน ขณะที่แผนการชำระคืนหนี้ ธ.ก.ส. นั้น จะเป็นไปตามกลไกวิธีของงบประมาณ เพราะเป็นการดำเนินการตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ดังนั้นกลไกของงบประมาณก็จะเข้ามามีผล โดยการตั้งงบประมาณมาชำระคืนเป็นรายปี ส่วนจะคืนเท่าไหร่ อย่างไร เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และ ธ.ก.ส. จะต้องมาคุยกัน

“จริง ๆ เรื่องนี้สามารถนำเข้าหารือในที่ประชุมบอร์ด ธ.ก.ส. ได้เลยโดยไม่ต้องรอให้กฤษฎีกาตีความ เมื่อถึงเวลา แต่แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่กระบวนการที่ต้องทำ รัฐบาลก็เห็นว่าหากรอความชัดเจนจากกฤษฎีกาก่อนค่อยนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารก็จะช่วยสร้างความชัดเจน และสร้างความสบายใจให้กับทุกฝ่ายได้มากกว่า” รมช.การคลัง ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ'​ เผย​ คลังยังไม่นัด​ แบงก์ชาติ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายเผ่าภูมิ​ โรจนสกุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวง​การคลัง​เ