ทอท.กางแผนพัฒนาสนามบินรับผู้โดยสารพุ่ง

ทอท.ปรับแผนแม่บทการพัฒนาสนามบิน ระยะ 10 ปีใหม่ หลังผู้โดยสารผ่าน เข้า ออกสนามบินทั้ง 6 แห่งใกล้เคียงก่อนการแพร่ระบาดโควิดในปี 62 เหยียบกว่า 140 ล้านคนต่อปี ปักธงเปิดประมูล East Expansion -ขยายดอนเมือง หลังผู้โดยสารโตทะลักต่อเนื่อง

6 พ.ค. 2567 – นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยาน ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการขยายขีดความสามารถ สนามบิน และยกระดับมาตรฐานการให้บริการผู้โดยสารให้ได้รับความ สะดวกสบายตามมาตรฐานการบินโลกนั้น ขณะนี้ทาง ทอท. จึงได้มีการปรับ แผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทอท. ระยะเวลา 10ปี (2567-2577) ใหม่ คาดว่าแผนแม่บทจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ได้ในต้นปี 2568 ซึ่ง ในแผนก็จะทำให้รับทราบว่า ทอท. ควรจะลงทุนในโครงการส่วนต่อขยาย ด้านทิศตะวันตก (West Expansion) ,โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสาร ด้านทิศใต้ (South Terminal)และ โครงการก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบิน รองหลังที่ 2 (SAT-2) ต่อหรือไม่ ซึ่งหลังจากแผนแม่บทแล้วเสร็จจะดึง โครงการที่มีความเป็นไปได้และเหมาะสมที่สุดมาออกแบบ โดยจะใช้ระยะ เวลาการออกแบบ1ปี คาดว่าไม่เกินกลางปี 2569 จะสามารถดำเนินการ ก่อสร้างได้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นในการลงทุนเพื่อขยายขีดความสามารถสนามบิน สุวรรณภูมิ ในส่วนของโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายอาคารผู้ โดยสารหลัก ด้านทิศตะวันออก (East Expansion) วงเงินก่อสร้างประมาณ 10,000 ล้านบาทนั้น ทาง ทอท. จะยังคงเดินหน้าในโครงการ ขณะนี้ได้มีการ ปรับแบบก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการเปิดประกวดราคา ได้ไม่ เกินเดือน ส.ค.2567 นี้

สำหรับสาเหตุที่ต้องเร่งรัดเนื่องจากการก่อสร้าง East Expansion เพื่อเพิ่ม ขีดความสามารถนั้น เมื่อสร้างเสร็จจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิสามารถ รองรับปริมาณผู้โดยสารได้เพิ่มอีก 15 ล้านคน และเมื่อรวมกับ อาคารที่พักผู้ โดยสารหลังที่ 1 ในปัจจุบัน (Main Terminal) จะอยู่ที่ 75 ล้านคน แต่ขณะนี้ ผู้โดยสารกลับมาแตะเกือบ 60 ล้านคน ในการสร้าง South Terminal ใช้ เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี ทำให้ ทอท.ต้องตัดสินใจและเริ่มเดินหน้าในการ ขยายไม่เช่นนั้นขีดความสามารถก็จะไม่พอต่อการให้บริการ

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ขณะที่ความคืบหน้าในการพัฒนาสนามบินดอนเมือง วงเงินก่อสร้าง 36,000 ล้านบาท นั้น ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดว่า จะเข้าสู่กระบวนการออกแบบได้ช่วงต้นปี 68 ซึ่งงบประมาณในการก่อสร้าง ส่วนนี้ ทาง ทอท. ได้เตรียมไว้แล้ว ขณะเดียวกันโครงการก็ผ่านความเห็น ชอบจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ดังนั้นจึงถือว่าโครงการมีความพร้อมที่ จะดำเนินการได้เลย

โดยแผนการขยายขีดความสามารถสนามบินดอนเมืองนั้น มีแผนที่จะสร้าง อาคารที่พักผู้โดยสาร 3 หลังใหม่ ซึ่งอยู่ตรงบริเวณอาคารที่เคยให้บริการ ภายในประเทศหลังเก่า เพื่อให้มาเป็นอาคารที่ให้บริการเส้นทางระหว่าง ประเทศอย่างเดียว ขณะเดียวกันจะปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 และ 2 ในปัจจุบัน ยุบรวมเป็นอาคารเดียวกัน เพื่อเปิดให้บริการผู้โดยสาร ในเส้นทางบินในประเทศอย่างเดียว ซึ่งจะทำให้มีพื้นที่รองรับปริมาณผู้ โดยสารเพิ่มขึ้นเท่าตัว จากเดิมมีพื้นที่รองรับที่ประมาณ 150,000 ตาราง เมตร เมื่อปรับปรุงสร้างใหม่จะมีพื้นที่ถึง 300,000 ตารางเมตร รองรับ ปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สนามบินดอนเมืองถึง 50 ล้านคนต่อปี

สำหรับภาพรวมครึ่งปีหลังของการให้บริการสนามบิน ของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง สนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบิน ภูเก็ต สนามบินกระบี่ สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินเชียงราย คาดการณ์ ว่าปริมาณผู้โดยสารน่าจะกลับไปแตะใกล้เคียงกับปริมาณผู้โดยสารในปี 2562 ที่140 ล้านคน/ปี ซึ่งหากดูปริมาณผู้โดยสารบางท่าอากาศยานกลับไปแตะ เท่าปี 2562 แล้ว เช่น สนามบินภูเก็ต สนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้นจึงหวังว่าภาพ รวมทั้ง ทอท.ในช่วงปลายปีนี้จะกลับไปสู่ขีดความสามารถในปี 2562 ที่มีผู้ โดยสารรวมทั้ง 6 สนามบินประมาณ 140 ล้านคน/ปี

อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงาน ของ ทอท. พบว่า ไตรมาส 1/2567 ทอท. มีกำไรสุทธิอยู่ที่ประมาณ 4,600 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,200% จากการฟื้นตัวจากโควิด และรายได้รวมอยู่ที่ 15,707 ล้าน บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุ้ยโจว ประเทศจีน แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก

แม้จะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศจีน ที่ไม่ได้รับการสนับสนุนมากนัก กุ้ยโจว เมืองที่ตั้งอยู่ทางตะตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ก็ถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ ด้วยความเพียบพร้อมของทรัพยากรทางธรรมชาติ มีศิลปวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของตัวเอง #ไปเที่ยวกุ้ยโจว

ท่องเที่ยวบูม 'บางกอกแอร์เวย์ส' ทุบสถิติโชว์กำไรไตรมาสแรกเฉียด 1,900 ล้านบาท

บางกอกแอร์เวย์ส ทุบสถิติกำไรไตรมาสแรกปี 67 1,900 ล้านบาท “โตแรงแซงพรีโควิดปี 62” จากเที่ยวไทยพลิกบูม พร้อมยอดผู้โดยสารทะลุ 1.3 ล้านคน

ผู้ประกอบการอาหารเครื่องดื่ม ท่องเที่ยว เสนอรัฐ แก้กม.สุดโต่ง ปรับเวลาขายแอลกอฮอล์

สมาคมการค้ายูโรเปียนเพื่อธุรกิจและการพาณิชย์ (EABC) ร่วมกับ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย และสำนักข่าวเดอะเบทเท

ดูกังหันลมชมดอกทิวลิป ‘อัมสเตอร์ดัม’ในฤดูใบไม้ผลิ

ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ หรือที่คนไทยเรียกติดปากว่า ฮอลแลนด์ คือหนึ่งในประเทศโซนยุโรปที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก โดยเฉพาะคนไทยและชาวเอเชีย