'จุรินทร์'สั่งลุยช่วยเอสเอ็มอีบุกตลาดต่างประเทศ

“จุรินทร์”สั่งลุยช่วย SMEs และ Micro SMEs ทำตลาดต่างประเทศ เผยล่าสุดโครงการ SMEs Pro-active ได้อนุมัติการช่วยเหลือผู้ประกอบการกว่า 100 ราย เข้าร่วม 50 กิจกรรมขยายตลาดทั่วโลก พร้อมแจ้งข่าวดี เปิดรับสมัครขอรับการสนับสนุนรอบใหม่ถึง 20 ม.ค.นี้

5 ม.ค. 2565 นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) และผู้ประกอบการขนาดจิ๋ว (Micro SMEs) โดยตั้งเป้าเพิ่มการสนับสนุนผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ 10-15% ให้สามารถบุกตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น และให้ดำเนินการต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2565 ในทุก ๆ กิจกรรมที่มีการดำเนินการ

ทั้งนี้ ล่าสุดได้รับรายงานความคืบหน้าจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศว่า ในเดือนธ.ค.2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ได้มีมติอนุมัติการสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs กว่า 100 ราย เข้าร่วม 50 กิจกรรมขยายตลาดในต่างประเทศทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการ การสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายธุรกิจ และงานแสดงสินค้าเสมือนจริงในต่างประเทศ โดยสินค้าที่ได้รับอนุมัติมากสุด ได้แก่ สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าอาหาร โดยเป็นกิจกรรมในภูมิภาคอาเซียนมากที่สุด รองลงมาเป็นภูมิภาคเอเชียตะวันออก

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า งานแสดงสินค้าและบริการในต่างประเทศ ที่ได้มีการอนุมัติการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าร่วมงาน เช่น งาน Ambiente ที่แฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ในครัวเรือนและไลฟ์สไตล์ งาน Alimentaria ที่บาร์เซโลนา ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และงาน Food & Hotel Asia ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าอาหาร เบเกอรี่ เครื่องดื่ม สินค้าเกี่ยวกับโรงแรม และบริการด้านอาหาร ส่วนงานแสดงสินค้าและบริการเสมือนจริงในต่างประเทศ ที่ได้รับการอนุมัติ เช่น Hktdc.com Sourcing ซึ่งเป็นงานที่รวบรวมสินค้าหลายประเภท และเชื่อมต่อบริษัทผู้ผลิตกับคู่ค้าให้มาเจอกัน

“ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงส่งทบกระทบโดยตรงต่อการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ กรมฯ จึงได้เห็นชอบการขยายระยะเวลาในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนกิจกรรมภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ถึงเดือนมิ.ย.2565 เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยกเลิกการเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียสิทธิ์ หรือเข้าร่วมงานโดยใช้เอเจนต์ ล่าม หรือผู้แทน เป็นผู้เข้าร่วมงานได้”นายภูสิตกล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังได้เดินหน้าโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ในการทำตลาดต่างประเทศ โดยได้เปิดให้ยื่นขอรับการสนับสนุนจากโครงการ SMEs Pro-active สำหรับรอบที่ 1/2565 ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 20 ม.ค.2565 และสามารถขอรับการสนับสนุนงานที่จัดขึ้นตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ย.2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก