พลังงานจ่อของบเฉียด 2 พันล. อุ้ม 'ค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม' ช่วยกลุ่มเปราะบาง

7 พ.ค. 2567 – จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะขออนุมัติจาก ครม.ใช้งบกลางในการดูแลค่าไฟฟ้าประชาชนกลุ่มเปราะบาง หรือกลุ่มนี้จะใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย ทั้งนี้ เพื่อให้จ่ายค่าไฟฟ้าอัตรา 3.99 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย โดยจะมีผลในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 ใช้วงเงินดูแลประมาณ 1,900 ล้านบาท รวมถึงเสนอดูแลราคาแก๊สหุงต้มครัวเรือน หรือแอลพีจี (LPG) ที่ตรึงราคาไว้ที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม (กก.) หลักร้อยล้านบาท ขณะที่การดูแลราคาดีเซลจะรอการพิจารณาจากมาตรการภาษีจากกระทรวงการคลังก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิป3ฝ่าย เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.สัญจร-กมธ.ไปนอก

‘วิป 3 ฝ่าย’ เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.ลงเพชรบุรี-กมธ. ไปต่างประเทศ นัด 17 พ.ค. พร้อมหาข้อสรุปดันร่างพ.ร.บ.ประชามติสมัยวิสามัญหรือไม่

นายกฯ คอนเฟิร์ม 'กฤษฎา' พ้น รมช.คลัง รอคุย 'รทสช.' ที่เพชรบุรี

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลังของ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่า ถือว่ามีผลเรียบร้อยแล้ว

หัวหน้ารทสช. มั่นใจพรรคไม่สะเทือน ไร้คลื่นใต้น้ำ ปม 'กฤษฎา-สุพัฒนพงษ์' ลาออก

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีกระแสข่าวนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ออกจากตำแหน่งรมช.คลัง ว่า คงเป็นกระแสข่าว ตนยังไม่ทราบ ตนเพิ่งประชุมเสร็จเดี๋ยวนี้

'พีระพันธุ์' เผยเร่งเขียนกฎหมาย ดึงอำนาจกำหนดภาษีน้ำมันดีเซลกลับมาอยู่ ก.พลังงาน เหมือนเดิม

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯและรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีสมาคมขนส่งมีข้อกังวลเกี่ยวกับเรื่องการปรับเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไปที่ 33 บาทต่อลิตรอาจกระทบกับภาคการขนส่งนั้น ว่า เราพยายามที่จะดูแลราคาน้ำมันดีเซลมาให้ตลอด