'กรุงไทย' คาดอัตราเงินเฟ้อปีนี้ยืนที่ 0.8%

7 พ.ค. 2567 – Krungthai compass เผยอัตราเงินเฟ้อเดือน เม.ย. อยู่ที่ 0.19% พลิกกลับมาเป็นบวกในรอบ 7 เดือน จากราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ผักและผลไม้ เป็นสำคัญ คาดอัตราเงินเฟ้อจะทยอยเพิ่มขึ้นและทั้งปีจะอยู่ที่ 0.8%
อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือน เม.ย. อยู่ที่ 0.19%YoY กลับมาเป็นบวกครั้งแรกในรอบ 7 เดือน จากการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกและการสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล และราคาผัก ผลไม้ที่เพิ่มขึ้นจากสภาพอากาศร้อนและภาวะขาดแคลนน้ำในบางพื้นที่ทำให้อุปทานออกสู่ตลาดลดลง ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.37%YoY ทรงตัวจากเดือนก่อน ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป 4 เดือนแรกอยู่ที่ -0.55%YoY และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.42%YoY

Krungthai COMPASS ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อจะทยอยเพิ่มขึ้นและทั้งปีจะอยู่ที่ 0.8% จากราคาอาหารสดที่ยังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ร้อนอาจทำให้ปริมาณผลผลิตสินค้าเกษตรลดลง และจากราคาพลังงานซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลสิ้นสุดลง ขณะที่สภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 31 บาท/ลิตร มีลดลงท่ามกลางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตที่ปรึกษา รมว.คลัง แนะรัฐบาล คุยหลักการ หาทางออกเงินเฟ้อ-ดอกเบี้ย

นายรุ่งเรือง พิทยศิริ อดีตที่ปรึกษารมว.คลัง กล่าวถึงความขัดแย้งในหลักการทำงานของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) โดยเฉพาะในเรื่องอัตราดอกเบี้ยนโยบายและอัตราเงินเฟ้อ

สัญญาณดี ส่งออกเดือนมกราคม 2567 ขยายตัว 10.0% สูงสุดในรอบ 19 เดือน

มูลค่าส่งออกเดือน ม.ค. อยู่ที่ 22,649.9 ล้านดอลลาร์ฯ ขยายตัว 10.0%YoY สูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2565 เร่งตัวขึ้นจากเดือนก่อนที่ขยายตัว 4.7% และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของ Krungthai COMPASS ที่ 11.1% โดยการส่งออกสินค้าทั้งหมวดอุตสาหกรรม

กสิกรฯ ชี้ไทยยังไม่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด มอง กนง. มีสิทธิ์ลดดอกเบี้ย

เงินเฟ้อทั่วไปของไทยเดือนม.ค. 2567 ติดลบเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันและต่ำสุดในรอบ 35 เดือนที่ -1.11% YoY โดยเป็นผลมาจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของภาครัฐ