เอกชนจับตาศาลฯรับคำร้อง 40 สว. ห่วงกระทบเชื่อมั่น-การลงทุน

ส.อ.ท.จับตาสถานการณ์และผลกระทบ หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. หวั่นกระทบความเชื่อมั่น และส่งผลต่อการลงทุนชะงัก

23 พ.ค. 2567 – นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. เพื่อให้วินิจฉัยสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรีของ นายเศรษฐา ทวีสิน จากกรณีที่แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า การที่ศาลฯรับคำร้องดังกล่าวแม้ว่าจะไม่ได้สั่งให้หยุดพักการปฏิบัติราชการ แต่ก็ต้องถือว่ามีความเสี่ยงเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อไปถึงความเชื่อมั่น เพราะก่อนหน้าที่จะถึงวันที่ศาลฯรับคำร้อง 40 สว. แค่มีกระแสข่าวออกมาก็ทำให้นักลงทุนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ หรือแม้กระทั่งทูตของบางประเทศมีการสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ซึ่ง ณ เวลานั้นก็ไม่มีผู้ใดที่จะสามารถตอบได้อย่างชัดเจน

“วันนี้ความชัดเจนเกิดขึ้นเมื่อศาลฯรับคำร้อง ยิ่งทำให้นักลงทุนเกิดความกังวล ต่างโทรเข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก ซึ่งย่อมมีผลต่อความเชื่อมั่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากไม่รู้ว่าสถานการณ์ในระยะข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ต้องลุ้นจนกว่าศาลฯจะวินิจฉัยแล้วเสร็จ ซึ่งช่วงเวลานี้ระหว่างไต่สวนก็จะมีความเสี่ยงหมด”นายเกรียงไกร กล่าว

ทั้งนี้ อะไรก็ตามที่กำลังขับเคลื่อน หรือการเดินหน้าดึงนักลงทุน เช่น การที่นายกฯเดินทางไปเชิญชวนนักลงทุนมากมาย แต่เมื่อเกิดข่าวดังกล่าวทุกคนก็จะติดตามนี้เพราะเป็นข่าวดัง และอาจจะสร้างความกังวลได้ แต่จะมากหรือน้อยก็แตกต่างกันออกไป แต่ที่แน่นอนจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นหรืออาจทำให้ต้องรอดูสถานการณ์ที่ชัดเจนก่อน

นายเกรียงไกร กล่าวต่อไปอีกว่า ในระยะสั้นน่าจะสะท้อนออกมาได้ในลักษณะเช่นนี้ แต่ก็หวังว่าจะเป็นเพียงผลกระทบในระยะสั้นเท่านั้น เพราะจะยังคงทำให้ทุกอย่างยังคงขับเคลื่อน หรือเดินหน้าต่อไปได้ โดยได้แต่หวังว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่ทำให้นักลงทุนต่างชาติ รวมถึงคนไทยชะงักงันตามไปด้วย เพราะปัจจัยสำคัญในเวลานี้ของไทยที่จะดึงดูดการลงทุนได้คือความมีเสถียรภาพทางด้านการเมืองด้วย

“สถานการณ์หลังจากนี้ไปได้แต่หวังว่าจะเป็นแค่ช่วงสั้นเท่านั้น โดยขอให้กลับคืนมาได้มากที่สุด และดีที่สุด”นายเกรียงไกร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป

'เศรษฐา' เผยส่งพยานเพิ่ม 1 คน คดีตั้งพิชิตนั่งรมต. ลั่นไม่คิดลาออก-ยุบสภา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับทีมที่ปรึกษากฎหมาย เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญในคดี 40 สว.ร้องให้ตรวจสอบอำนาจการแต่งตั้ง

เลอะเทอะกันไปใหญ่แล้ว! 18 มิ.ย. วันโลกาวินาศ ใครจะวินาศกันแน่

พูดยังกับว่าบ้านเมืองจะถล่มทลายวันที่ 18 มิ.ย. นี้ เป็นวันโลกาวินาศ รัฐบาลจะพัง ก้าวไกลจะโดนยุบ เลือก สว. ก็จะเป็นโมฆะ ทักษิณไม่หนีก็ติดคุก เลอะเทอะกันไปใหญ่ อะไรกันนักหนา... ผมเห็นว่าไม่มีอะไรเลย