พาณิชย์แจงพริกแพงเป็น 'พริกขี้หนูสวนหอม' แต่ราคาไม่แรงถึง 800บาท/กิโลกรัม

กรมการค้าภายในชี้แจงข่าวราคาพริกปรับตัวสูงขึ้นกิโลกรัมละ 800 บาท เป็นพริกขี้หนูสวนหอม มีแหล่งผลิตแหล่งเดียวอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี ผลผลิตได้รับความเสียหายจากร้อน แล้ง แต่ราคาไม่ได้สูงเท่าที่เป็นข่าว ตอนนี้เฉลี่ย 450-680 บาท ส่วนพริกขี้หนูสวนธรรมดา เฉลี่ย 200-240 บาท/กก. และพริกขี้หนูจินดา เฉลี่ย 80 บาท/กก. เตรียมประสานพริกจากแหล่งผลิตอื่นเข้าไปขายในพื้นที่ขาดแคลน

24 พ.ค. 2567 -นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวราคาพริกขี้หนูสวน ปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัม (กก.) ละ 800 บาท ว่า กรมได้ประสานพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ ๆ มีข่าวให้ลงไปตรวจสอบราคาในตลาดสดและตลาดต่าง ๆ แล้ว พบว่า ราคาอยู่ที่เฉลี่ย 600-650 บาท/กก. ไม่ใช่ราคา 800 บาท/กก. จึงขอชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจว่าพริก มี 3 ชนิด โดยราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น คือ พริกขี้หนูสวนหอม มีแหล่งผลิตจำกัดเพียงแหล่งเดียว คือ จ.กาญจนบุรี ราคาปีที่แล้วอยู่ที่เฉลี่ย 320-450 บาท/กก. ปีนี้ราคาเฉลี่ย 450-680 บาท/กก. และปีนี้ผลผลิตมีน้อย ทำให้ผลผลิตขาดตลาดและราคาสูงขึ้น

ส่วนพริกอีก 2 ชนิด คือ พริกขี้หนูสวนธรรมดา ปีที่แล้ว ราคาเฉลี่ย 180-200 บาท/กก. ปีนี้ราคาเฉลี่ย 200-240 บาท/กก. จะเห็นว่าราคาใกล้เคียงกัน ไม่ต่างกันมาก และพริกขี้หนูจินดา ปีที่แล้วราคาเฉลี่ย 80 บาท/กก. ปีนี้ราคาเฉลี่ย 80 บาท/กก. เท่ากัน

“ตัวที่มีประเด็น คือ พริกขี้หนูสวนหอม ซึ่งเป็นพริกที่นิยมนำไปทำน้ำจิ้มซีฟู้ด เพราะหอมพิเศษ รสชาติจัดจ้าน แต่เมื่อแหล่งผลิตแหล่งเดียวที่ จ.กาญจนบุรี ผลผลิตลดลง เพราะเจอร้อน แล้ง ทำให้ผลผลิตเสียหายถึง 50% และมาช่วงนี้ฝนยังตกชุก ทำให้เกิดปัญหาเชื้อราอีก ผลผลิตมีน้อยกว่าความต้องการ ราคาจึงปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่เชื่อว่า หลังจากนี้ อากาศดีขึ้น จะมีการให้ผลผลิตดีขึ้น ราคาจะปรับตัวลดลงมาอยู่ในภาวะปกติ”นายวัฒนศักย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม กรมได้ประสานไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ตามข้อสั่งการของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้กำชับให้ติดตามดูแลสถานการณ์ราคาผักสดอย่างใกล้ชิด ให้ติดตามสถานการณ์ราคาผักสด รวมถึงสินค้าพริก และยังได้เชื่อมโยงผักสดจากตลาดกลาง เพื่อนำไปจำหน่ายในจังหวัดที่มีปัญหาขาดแคลนแล้วกว่า 20 จังหวัด และจะทำการติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ว่า พริกที่มีปัญหาราคาแพง คือ พริกขี้หนูสวนหอม ซึ่งปัจจุบัน มีแหล่งผลิตใหญ่อยู่ที่ จ.กาญจนบุรี เพียงแห่งเดียว ส่วนพริกขี้หนูสวนอื่น ๆ ภาคกลางปลูกที่ จ.ราชบุรี สุพรรณบุรี จันทบุรี และกาญจนบุรี ภาคอีสาน ปลูกที่ จ.ขอนแก่น บุรีรัมย์ และภาคเหนือ ปลูกที่ จ.เชียงใหม่ ตาก ซึ่งกรมการค้าภายใน จะมีการประสานนำพริกขี้หนูสวน จากแหล่งผลิตอื่นเข้าไปจำหน่ายในพื้นที่ ๆ ขาดแคลน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“สุชาติ”ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ดูแลชาวสวนมังคุด พร้อมแจกกล่องใส่ผลไม้ให้ชาวสวน 20,000 กล่อง ช่วยลดต้นทุน

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่สวนมังคุด ณ สวนภูดิศ ตำบลวังตะกอ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร โดยนายสุชาติ เปิดเผยว่า

"สุชาติ" รับลูก "ภูมิธรรม" ลงพื้นที่ จ.ชุมพร ตรวจเข้ม รับซื้อปาล์ม -เผยล้งทุเรียนพร้อมรับซื้อทุเรียนใต้ คาดราคาสูงถึง กก.ละ 170 บาท

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตนได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ท่านภูมิธรรม เวชยชัย ให้ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามสถานการณ์ด้านราคาและปริมาณผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม

"สุชาติ” ดัน ITD นำนโยบายรัฐต่อยอดวิจัยพร้อมจัดอบรม พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังพบกับผู้บริหารสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) (สคพ.) พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า