เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู พร้อมให้บริการปี65

รฟม.เปิดไทม์ไลน์รถไฟฟ้า สายคืบเกิน 80% การันตีโมโนเรลสายสีเหลือง-ชมพู พร้อมเปิดให้บริการภายในปี 65 

10 ม.ค. 2565รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสามสายทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ความก้าวหน้างานโยธา 90.60% เป็นความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 86.22% และความก้าวหน้าโดยรวม 88.70% คาดว่าจะเปิดให้บริการในในปี 2565 นี้ และรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี เป็นความก้าวหน้างานโยธา 85.59% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 81.45% คิดความก้าวหน้าโดยรวม 83.88% คาดว่าจะเปิดให้บริการในภายในปี 2565

นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ความก้าวหน้างานโยธา 89.46% ตามสัญญาจะแล้วเสร็จในเดือน ตุลาคม 2565 ส่วนงานระบบอยู่ระหว่างการพิจารณารูปแบบการประมูลร่วมกับงานโยธาช่วงศูนย์วัฒนธรรม – บางขุนนนท์ โดยวางกำหนดเปิดให้บริการในปี 2567

ด้ายนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM แจ้งว่าภายในปี 2565 นี้ โครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร(กม) จำนวน 23 สถานี และ สายสีชมพู  ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม.จำนวน 30 สถานี จะพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้ทำการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเหลือง ทั้งด้านระบบการควบคุมรถไฟฟ้า และระบบอาณัติสัญญาณ เบื้องต้นการทดสอบยังไม่พบข้อบกพร่องในระหว่างที่มีการทดสอบระบบ

สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีชมพูนั้น บริษัทได้มีการทดสอบการเดินรถไปแล้วตั้งแต่เดือนต.ค.2564  จำนวน 1 สถานี เริ่มจากโรงจอด และซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าโมโนเรล ถึงสถานีมีนบุรี (PK30) เป็นการทดสอบเดินรถแบบไป – กลับ จากผลการทดสอบเดินรถยังไม่พบข้อบกพร่องใดๆ เช่นกัน โดยหลังจากนี้บริษัท จะทยอยทดสอบเดินรถเป็นช่วงๆ เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย

รายงานข่าวแจ้งว่าความพร้อมของสถานีรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย ได้มีการติดตั้ง ลิฟต์ บันไดเลื่อนจากชั้นจำหน่ายตั๋วไปยังชั้นชานชาลาแล้ว และกำลังทยอยติดตั้งระบบประตูกั้นชานชาลา (Platform Screen Door System) และประตูกั้นระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (AFC Gate) ทั้งนี้ ในส่วนของบันไดทางขึ้นสถานี ทางเดิน Walkway บันไดเลื่อน และลิฟต์โดยสาร จากชั้นพื้นถนน กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้างและติดตั้งเช่นกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง