เปิดตัวเลขช่วงปีใหม่รถส่วนบุคคลเข้า-ออกกรุงเทพฯ 16 ล้านคัน

“คมนาคม”สรุปตัวเลขประชาชนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64 – 4 ม.ค.65 มีจำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลที่เข้า-ออก กรุงเทพฯจำนวน 16.07 ล้านคัน ใช้บริการรถโดยสาร รถไฟ เรือโดยสาร และเครื่องบิน จำนวน 9.39 ล้าน คน/เที่ยว

11 ม.ค.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่ออำนวยความสะดวกและกำกับดูแลความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2565 ทั้งในระบบขนส่งสาธารณะและโครงข่ายถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบทั่วประเทศ โดยหน่วยงานในสังกัดได้ดำเนินการตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 มีการดำเนินการเข้มข้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 ระยะเวลารวม 7 วัน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 รัฐบาลโดยการนำของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยประชาขน จึงมอบนโยบายให้กระทรวงคมนาคม หามาตรการนำไปสู่การปฎิบัติ เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชน ในการเดินทางกลับภูมิลำเนาทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ กระทรวงคมนาคม ภายใต้การกำกับของตน

ทั้งนี้จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมการรองรับการเดินทางในช่วงวันหยุดปีใหม่ โดยยึดหลัก “เดินทางสะดวก  ปลอดภัย ห่างไกล COVID-19” มุ่งเน้นการอำนวยความสะดวกทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และบริหารจัดการระบบขนส่งสาธารณะให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)  ตามข้อกำหนด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. อย่างเคร่งครัด

นายศักดิ์สยาม  กล่าวว่าสำหรับสถิติการเดินทางและอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลว่า ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 มีจำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลที่เข้า-ออก กรุงเทพมหานคร จำนวน 16.07 ล้านคัน รวมถึงมีประชาชนเดินทางโดยใช้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะด้วย รถโดยสาร รถไฟ เรือโดยสาร และเครื่องบิน จำนวน 9.39 ล้าน คน-เที่ยว

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุจากการเดินทางบนโครงข่ายของกระทรวงคมนาคมในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า มีจำนวนอุบัติเหตุทางถนนรวมทั้งหมด 1,651 ครั้ง ลดลงจากปีก่อน 14 ครั้งต่อวัน หรือ 5.6% มีผู้เสียชีวิต จำนวน 193 คน ลดลงจากปีก่อน 12 คนต่อวัน หรือ 31% บาดเจ็บ จำนวน 1,801 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ประมาณ 9 คนต่อวัน หรือ 3.63%  จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ สุพรรณบุรี จำนวน 63 ครั้ง

ทั้งนี้ สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุมาจากยานพาหนะประเภทรถจักรยานยนต์ พฤติกรรมขับรถเร็วเกินกำหนด (65.87%) และรองลงมา ได้แก่ ตัดหน้ากระชั้นชิด และเมาแล้วขับ ตามลำดับ โดยจุดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ บริเวณทางตรง สถิติอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ยังพบว่า มีอุบัติเหตุทางรถไฟ รวม 6 ครั้ง โดยมีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย และบาดเจ็บ 3 คน ส่วนการเดินทางทางน้ำและทางอากาศ ไม่มีรายงานการเกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67

ตีแสกหน้า 'ครม.สัญจร' พกข้อมูลไม่ถูกต้องเจื้อยแจ้วนักลงทุนขายฝันแลนด์บริดจ์ 'ฉบับศักดิ์สยาม'  

“ศิริกัญญา” แนะ ’รัฐบาล‘ ลองไปสบตา ปชช.ที่ต้องถูกเวรคืนที่ดินก่อน ค่อยกลับมาทบทวน ‘รื้อรายงาน-คุัมค่าจริงหรือไม่’ หากต้องการเดินหน้าต่อ 

‘ก้าวไกล’ ไม่แตะถึงขั้นยุบ ‘พรรคภูมิใจไทย’ หลัง ‘ศักดิ์สยาม’ พ้นรมต.ปมซุกหุ้น!

รัฐสภา นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ7 ต่อ1ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี จากการถือหุ้นหจก.บุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น

'ศักดิ์สยาม' สิ้นความเป็นรมต. 'ศาลรธน.' ชี้ให้นอมินีถือหุ้นบุรีเจริญ

ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแถลงด้วยวาจา ประชุมปรึกษาหารือ ลงมติและอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาล

นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอยอินทนนท์ เฉียด 1.9 หมื่นคน เผยเกิด เหมยขาบ ส่งท้ายปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันหยุดยาว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ นักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบน ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำลายสถิติ ทุกวัน