'เจ้าท่า' ไฟเขียวเรือคลองแสนแสบขึ้นราคา 1 บาท

กรมเจ้าท่า ชี้แจงกรณีเรือคลองแสนแสบปรับขึ้นราคา 1 บาท เริ่มต้นที่ 9-19 บาทตามระยะทาง มีผล 14 ม.ค.นี้หลังเจอพิษโควิด-19ทำผู้โดยสารหายกระทบขาดทุนเดือนละ3-5 ล้าน พ่วงราคาดีเซลพุ่งกว่า 29 บาทต่อลิตร

12 ม.ค. 2565 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.)ชี้แจงกรณีเรือโดยสารคลองแสนแสบปรับอัตราค่าโดยสารขึ้น 1 บาท หรือเริ่มต้นที่ 9 บาท จนถึง 19 บาทตามระยะทาง มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.2565 ว่า การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารของเรือแสนแสบครั้งนี้นั้น เนื่องจากเดิมในสถานการณ์ปกติจะมีประกาศคณะกรรมการเรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน ซึ่งในเดือน มี.ค.2563 ราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาท และมีอัตราค่าโดยสาร ของเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่มต้นที่ 8 บาท

อย่างไรก็ตามแต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้โดยสารลดลง จากก่อนช่วงโควิด-19 มีผู้โดยสารใช้บริการเรือแสนแสบอยู่ที่ 50,000 คนต่อวัน ปัจจุบันเหลือประมาณ 9,000 คนต่อวัน และช่วงที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงและรัฐบาลมีการประกาศเคอร์ฟิวและล็อกดาวน์ทำให้ผู้โดยสารลดเหลือวันละ 1,000-2,000 คนต่อวัน ส่งผลทำให้การให้บริการขาดทุนทุกเดือนเดือนละ 3-5 ล้านบาท  และไม่สามารถเดินเรือได้ตามปกติ จึงจำเป็นต้องปรับค่าโดยสาร ทั้งนี้การปรับราคาค่าโดยสารยังอยู่ในกรอบราคาที่กำหนด

ทั้งนี้กรมเจ้าท่าจึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉิน  ออกประกาศ กรมเจ้าท่า ที่ 68/2563 ในการกำหนดราคาค่าโดยสารแบบคงที่ เพื่อให้สามารถผู้ประกอบการเดินเรือ รักษาการให้บริการได้ต่อไป โดยให้ใช้อัตราค่าโดยสารที่ระดับราคาน้ำมันเกิน 25 บาท เป็นกรอบในการจัดเก็บ ซึ่งในเส้นทางแสนแสบจะเริ่มต้นที่ 9 บาท ถึง 19 บาทตามระยะทาง ซึ่งในช่วงนั้นผู้ประกอบการเดินเรือได้รักษาราคาค่าโดยสารตามประกาศ ยกเว้นเรือแสนแสบ ซึ่งยังคงเก็บราคาเริ่มต้นที่ 8 บาท จนถึง 18 บาท ช่วยรัฐบาลตรึงราคามาประมาณ 667 วัน ในการที่ไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร และมีความจำเป็นที่จะขอปรับขึ้นเป็น 9-19 บาทตามระยะทางดังกล่าว

นายภูริพัฒน์  กล่าวว่าปัจจุบันเรือแสนแสบสามารถปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 11 บาท ถึง 21 บาทตามระยะทาง ซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันที่ประกาศกรมฯ กำหนดว่า ถ้าราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 29-31 บาท สามารถปรับขึ้นราคาเป็น 11-21 บาทได้ เนื่องจากขณะนี้ราคาดีเซลอยู่ที่ 29 กว่าบาทต่อลิตรแล้ว แต่เรือแสนแสบยังคงเก็บในราคาน้ำมันต่ำกว่า 25 บาทต่อลิตร สำหรับการขึ้นราคาเรือแสนแสบ 9-19 บาทตามระยะทางนั้น ยังคงเก็บในราคานี้ไปสักระยะพร้อมยืนยันว่า เรือประเภทอื่นๆ เช่น เรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟาก ดำเนินการเก็บค่าโดยสารตามประกาศอยู่แล้ว แต่หากจะมีการปรับต้องมีการพิจารณาในส่วนของราคาน้ำมัน เพราะเป็นค่าใช้จ่ายหลักของผู้ให้บริการเดินเรือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสม. ชี้โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบประมงพื้นบ้าน ระบบนิเวศ

กสม. ชี้ โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ละเมิดสิทธิชุมชน กระทบวิถีชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและระบบนิเวศทางทะเล แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ไข

“กรมเจ้าท่า ร่วมกับ ปตท.สผ.” จัดฝึกอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย เป็นประธานฯ เปิดการอบรมและประชุมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุม ลากูนาคิงเอ โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา

เชื่อมั้ย! ค่ารถไฟฟ้าใน กทม. ต่ำสุดแค่ 3 บาท

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เชื่อมั้ย ? ค่าโดยสารรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ต่ำสุด 3 บาท !

‘ไทย สมายล์ บัส’ โชว์รถเมล์ไฟฟ้าร้อน 10 บาทตลอดสาย

‘ไทย สมายล์ กรุ๊ป’ กางแผน ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 3,100 คัน นำรถให้บริการแล้วกว่า 2,200 คัน 123 เส้นทาง เดินหน้าเพิ่มฟีดรถเมล์ไฟฟ้าสีส้มราคาประหยัด 10 บาทตลอดสาย นำร่องวิ่ง 10 เส้นทาง เริ่มให้บริการ 6 พ.ย. นี้

รอเฮ! ‘คมนาคม’ จ่อชง ครม. รถไฟฟ้าสายสีแดง-สีม่วง 20 บ.ตลอดสาย

กระทรวงคมนาคมจะมีการเสนอขออนุมัติปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง เส้นทางจากบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน

ท่องเที่ยวภาคใต้บูมขนส่งทางน้ำพุ่ง 9.1 ล้านคน

‘เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5’กางยอดเดินทางทางน้ำช่วง 10 เดือน พุ่ง กว่า 9.1 ล้านคน เตรียมความพร้อมท่าเรือ-บุคลากร เข้มงวดด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกเดินทางทางน้ำ รองรับนักท่องเที่ยวเดินทางเยือน 6 จังหวัดอันดามัน ชมทะเลสวยระดับโลกช่วงไฮซีซั่น