คนกรุงอ่วม 'ค่าครองชีพ' พุ่งกสิกรชี้กลุ่มรายได้ต่ำ 15,000 หนักสุด

คนกรุงอ่วม ค่าครองชีพ พุ่งปรี๊ด “กสิกร” เจาะกลุ่มรายได้ต่ำ 15,000 ต่อเดือนโดนหนักสุด ชี้ค่าใช้จ่ายขยับเพิ่ม 20% พร้อมปรับพฤติกรรมลดสังสรรค์-ซื้อของมือ 2 พร้อมอ้อนรัฐคุมราคาสินค้า ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 19 ม.ค. 2565

19 ม.ค. 2565 ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจผลกระทบและแนวทางการปรับตัวของผู้บริโภคจากการเพิ่มขี้นของ ค่าครองชีพ พบว่า ขณะนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีความกังวลและได้รับผลกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด มีค่าใช้จ่ายปรับขึ้นกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงปลายปี 2564

ทั้งนี้ จากปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ทำให้คนกรุงเทพฯ วางแผนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เพื่อลดภาระ ค่าครองชีพ โดยเลือกใช้จ่ายเฉพาะที่จำเป็น ลดหรือชะลอการบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยและสินค้าคงทน ลดกิจกรรมสังสรรค์ โดยธุรกิจที่คาดว่าน่าจะได้รับผลกระทบหนักสุด ได้แก่กลุ่มสินค้าแฟชั่น รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น โดยหันไปซื้อสินค้าที่ใช้ทดแทนกันได้ในราคาที่ถูกลง เช่น สินค้ามือสอง สินค้าแบรนด์รอง หรือสินค้าในช่วงจัดโปรโมชั่น เป็นต้น

โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ต้องการให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน 3 อันดับแรก คือ ควบคุมราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในหลายประเภทมากขึ้น เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ และขยายมาตรการช่วยเหลือ ค่าครองชีพ ด้านสาธารณูปโภค ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ที่สิ้นสุดลง ตั้งแต่ ก.ย 2564 ส่วนภาคเอกชนนั้น ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ประกอบการชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้า หรือลดปริมาณสินค้า แทนการปรับขึ้นราคาหากจำเป็น และเพิ่มการจัดโปรโมชั่นให้ถี่ขึ้น

“คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มองว่าปัญหา ค่าครองชีพ สูงจะลากยาวมากกว่า 1 ปี ดังนั้น ในระยะสั้น ต้องช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพ เช่น การตรึงราคาสินค้า หรือลดราคาสินค้า โดยภาครัฐและเอกชนควรเร่งแก้ไขปัญหา”

ก่อนหน้านี้ ครม. ได้อนุมัติงบประมาณให้กระทรวงพาณิชย์นำมาใช้อุดหนุนราคาสินค้า ดูแลประชาชน และ ค่าครองชีพ กดอ่าน

ที่มา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

กสิกรไทย โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ทำกำไร 13,486 ล้านบาท

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 2567 ยังคงเผชิญข้อจำกัดในการฟื้นตัว เพราะแม้จะมีแรงหนุนจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกสินค้า

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป