คมนาคมเช็กลิสต์แผนให้บริการสายสีแดงอุดช่องโหว่การให้บริการ

“ศักดิ์สยาม”  ตรวจงานให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง แนะเร่งแก้ไขปัญหาช่องโหว่เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางราง สั่งรฟท.หาแนวทางเพิ่มปริมาณผู้โดยสารให้มากขึ้น

19 ม.ค.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 1/2565 เพื่อติดตามผลการประเมินคุณภาพสถานีรถไฟสายสีแดง

เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางราง และการดำเนินการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่านายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์  รองปลัดคมนาคม ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการด้านการประเมินคุณภาพสถานีรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ และรูปแบบการเดินรถไฟเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ได้รายงานการแก้ปัญหาการเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าดอนเมือง กับท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งได้ดำเนินการแก้ปัญหาในประเด็นต่าง ๆ

ทั้งนี้ได้มีการติดป้ายบอกทางซึ่งได้เพิ่มสัญลักษณ์เครื่องบินในป้ายบอกทางเพื่อให้เกิดความชัดเจน พร้อมทั้งเพิ่มสัญลักษณ์ผู้พิการเพื่อแจ้งผู้โดยสารให้ทราบถึงสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับผู้โดยสาร โดยจะมีการทำทางลาดชั่วคราวบน Sky Walk และมีแผนจะทำ Sky Walk ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด และ จุดจอด Drop Off และจอดรถของสถานี ซึ่ง กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ได้ร่วมกันจัดระเบียบจุดจอด รวมถึงประสานตำรวจ เพื่อร่วมกันจัดระเบียบการจราจรด้วย

นายศักดิ์สยาม  กล่าวว่า ได้สั่งการให้ รฟฟท.รวบรวมข้อมูลการเปิดให้บริการในช่วงที่ผ่านมา มาวิเคราะห์เพื่อบริหารจัดการรูปแบบการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ตามความต้องการของผู้ใช้บริการ เช่น การปรับขบวนรถและความถี่ในการเดินรถ เป็นต้น เพื่อให้การจัดการด้านค่าใช้จ่ายการเดินรถให้มีความคุ้มค่า อีกทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเชิงรุก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการบริการของรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยพิจารณาถึงการรับประกันความชำรุดบกพร่องในงานก่อสร้างของผู้รับจ้างที่จะต้องดำเนินการซ่อมแซมในระยะเวลาการรับประกัน เช่น ปรับปรุงพื้นที่ถนน เส้นทางเข้าสถานี ให้มีความพร้อมสำหรับการใช้งาน เป็นต้น

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้ รฟท. พิจารณาแนวทางในการเพิ่มปริมาณผู้โดยสาร เช่น การสร้างแรงจูงใจเพื่อให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงให้มากขึ้น โดยการพัฒนาระบบเชื่อมต่อ (Feeder) ให้ประชาชนเข้าถึงได้สะดวก รวดเร็ว และราคาเหมาะสม รวมถึงการสำรวจข้อมูลการเดินทางของประชาชนที่มาใช้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เพื่อนำไปวิเคราะห์และออกแบบการบริการที่ตอบสนองกับการใช้บริการ และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงการใช้บัตรโดยสาร EMV ร่วมกับระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ รวมถึงการบริหารจัดการเวลาเดินรถให้มีความเหมาะสม โดยในการเพิ่มปริมาณผู้โดยสารนั้น ให้ รฟท. พิจารณาเพิ่มเติมในด้านการใช้พื้นที่สถานีกลางบางซื่อในการจัดงานนิทรรศการต่าง ๆ รวมถึงการทำโปรโมชั่นร่วมกับผู้จัดงาน เช่น การให้ส่วนลดในการซื้อสินค้ากับผู้ใช้บริการถไฟฟ้า เป็นต้น  

นอกจากนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ผลิตและเผยแพร่คลิปวีดิโอ “เติมเต็มทุกเส้นทางความสุข…ทุกการเดินทาง” รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการตลาดในวันเด็กแห่งชาติออนไลน์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม โดยประชาชนผู้ใช้บริการสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการให้บริการ หรือร่วมแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการให้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage : Bangsue Grand Station ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย Airport Rail Link หรือ โทรสายด่วน 1690

อย่างไรก็ตามซึ่งปัจจุบันได้มีประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ เช่น ปัญหาหาบเร่แผงลอยบริเวณรอบ สถานี เสนอแนะให้ปรับปรุงความสะดวกทางเข้าสถานี ป้ายบอกทางโดยเฉพาะสถานีชานเมือง ควรจัดเก้าอี้ให้นั่งพักระหว่างรอขบวนรถ การเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่สถานีรถไฟสายสีแดง เป็นต้น โดยกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย จะได้นำข้อมูลมาใช้ประกอบการพิจารณาพัฒนาคุณภาพการให้บริการให้เหมาะสมและเป็นประโยชน์กับประชาชนสูงสุดต่อไป

เพิ่มเพื่อน