อรุณ พลัส จับมือ EnCo เปิดตัวรถบัสไฟฟ้า “E-Bus”

อรุณ พลัส จับมือ EnCo เปิดตัว “E-Bus” ชี้ผลิตในประเทศ ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ

25 ม.ค. 2565 นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่าบริษัท อรุณ พลัส จำกัด (ARUN PLUS) ร่วมมือกับบริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด (EnCo)เปิดตัวและส่งมอบ “E-Bus” รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่ผลิตขึ้นใหม่ในประเทศ ซึ่งพัฒนานวัตกรรมตัวถังและโครงสร้างจากอลูมิเนียมสมัยใหม่ที่ผลิตในประเทศไทย เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน พร้อมระบบความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารครบครัน สำหรับให้บริการรับส่งบุคลากรและประชาชนทั่วไปที่มาติดต่องานในกลุ่ม ปตท.

ทั้งนี้ถือว่าเป็นต้นแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางด้านพลังงานอนาคต ที่จะช่วยผลักดันระบบนิเวศการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตามทิศทางการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ และสอดรับกับวิสัยทัศน์ใหม่ ที่จะขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังงานแห่งอนาคต

นายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ EnCo กล่าวว่า EnCo ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานควบคู่ไปกับการส่งมอบบริการด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และการบริหารจัดการอาคารสถานที่อย่างมีมาตรฐาน การนำ E-Bus ที่พัฒนาโดย ARUN PLUS มาให้บริการทดแทนรถไฟฟ้าโดยสารเดิมภายในศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ เป็นความตั้งใจของ EnCo ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับในระดับสากล

โดยเปิดพื้นที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ให้เป็น Sandbox ในการทดสอบการใช้งานรถโดยสารไฟฟ้าในสภาพแวดล้อมจริง ซึ่งทาง ARUN PLUS สามารถนำผลการทดสอบตลอดจนข้อมูลการให้บริการต่างๆ ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนารถโดยสารไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นได้ในอนาคต ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานทดแทนที่ตอบโจทย์ทั้งด้านธุรกิจและความรับผิดชอบต่อสังคมไปพร้อมกัน นอกจากนี้ EnCo ยังมีแผนนำนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ศูนย์ EnCo Terminal หรือ EnTer ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปีนี้เพื่อเป็นศูนย์รวมธุรกิจและบริการที่ตอบสนองต่อรูปแบบการทำงานของคนรุ่นใหม่

นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ อรุณ พลัส กล่าวว่า การลงทุนพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นยานยนต์สาธารณะ เช่น รถบัส รถจักรยานยนต์ หรือ เรือโดยสาร ล้วนเป็นการสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะ ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างโอกาสให้กับผู้ผลิตในประเทศได้พัฒนาการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ระบบแบตเตอรี่ ซึ่งท้ายที่สุดจะนำไปสู่การสร้างระบบขนส่งของไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สำหรับการพัฒนา E-Bus เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจ ARUN PLUS ที่ต้องการตอบโจทย์การสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร ตั้งแต่การผลิต ประกอบ จัดจำหน่าย ตลอดจนการขายและให้บริการหลังการขาย ซึ่ง ARUN PLUS กำลังเดินหน้าหาเครือข่ายทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ หรือเอกชน เพื่อพัฒนาตลาดยานยานต์ไฟฟ้าสาธารณะไปด้วยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปตท.' เป็นบริษัทเดียวในไทยติดอันดับมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกประจำปี 2567

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงกว่าแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้น 78 อันดับ

รัฐบาลสกัดข่าวเท็จ ปตท.ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง

รองโฆษกรัฐบาล ขออย่าเชื่อปม “ปตท. ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง”  ยืนยัน “เป็นข้อมูลเท็จ” ชี้ ผลิตน้ำมันเครื่องมีมาตรฐาน

ปลัดพลังงาน ขึ้นแท่นประธานบอร์ด ปตท. ยันทำหน้าที่สร้างสมดุลทั้งช่วยรัฐ และทำหน้าที่เอกชน

'ประเสริฐ' ยัน นั่งบอร์ด ปตท. เป็นไปตามกลไกปกติ พร้อมปฏิบัติหน้าที่ จะสร้างสมดุลให้ ปตท ซึ่งเป็นทั้งรัฐ และ บริษัทมหาชน เน้นดูแลทุกภาคส่วน ด้วยนโยบาย มั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนสอดรับกับนโยบายและกรเปลี่ยนแปลงทางพลังงานในกระแสโลก