ธปท.ไฟเขียวแบงก์ร่วมทุนบริษัทบริหารสินทรัพย์บริหารหนี้เสีย

ธปท.ออกมาตรการชั่วคราว หนุนธนาคาร-บริษัท บริหารสินทรัพย์ หรือ AMC ร่วมทุนบริหารหนี้เอ็นพีแอล-เอ็นพีเอ ชี้ต้องตั้งบริษัทภายในปี 67 แย้มมีสนใจแล้ว 2-3 รายขอจัดตั้ง

28 ม.ค. 2565 น.ส.สุวรรณี เจษฎาศักดิ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง ธปท.ได้มีมาตรการส่งเสริมให้ธนาคารพาณิชย์และบริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถร่วมลงทุนในกิจการร่วมทุน โดยรูปแบบการจัดตั้ง JVAMC สัดส่วนการถือหุ้นจะเป็นธนาคาร 49% และ AMC อีก 49% และบุคคลอื่นอีก 2% ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดการจัดตั้งบริษัทของกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ จะไม่มีใครมีอำนาจควบคุม ซึ่งการตัดขายหนี้จะได้ทั้งหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) และทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ในราคายุติธรรม และอาจจะเป็นหนี้ด้อยคุณภาพจากปัญหาโควิด-19 และหนี้จากปัญหาอื่น ๆ

สำหรับหลักเกณฑ์กำหนดให้บริษัทร่วมทุนจะต้องยื่นจัดตั้งภายใน 3 ปี หรือจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 เนื่องจาก ธปท.มองว่ามาตรการช่วยเหลือลูกหนี้จะหมดลงในปี 2566 ธปท.จึงเพื่อเกิดเหตุการณ์ไว้อีก 1 ปี ขณะเดียวกันตามกฎหมายการเคลียร์หนี้จะต้องเสร็จสิ้นภายใน 10 ปี แต่ครั้งนี้ ธปท.ได้เปิดช่องขยายเวลาเป็น 15 ปี

อย่างไรก็ดี ตอนนี้มีสถาบันการเงินและบริษัท บริหารสินทรัพย์ (AMC) ที่ให้ความสนใจและเข้ามาติดต่อสอบถามในรายละเอียดการจัดตั้งแล้ว 2-3 ราย คาดว่าภายหลังจาก ธปท.มีการออกประกาศหนังสือเวียนรูปแบบการจัดตั้งน่าจะมีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดย ธปท.จะติดตามและมีการพูดคุยกับธนาคารอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การออกมาตรการมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาคาร'เจ้าอาเซียน ปิดฉากปั่น'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์' 'เอ็ดเน่'ครองถ้วยพระราชทาน

“ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล คว้าแชมป์นักปั่นยอดเยี่ยมอาเซียน ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมรวมพลังกับเพื่อน ๆ คว้ารางวัลเวลารวมประเภททีมอาเซียนมาครองอีก 1 รางวัล ด้านผู้ชนะเลิศเวลารวมเป็นของ “เอ็ดเน่ ฟาน แองเจเลน” นักปั่นเยอรมนีจากทีมรู้ใจ อินชัวเรนซ์ ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ วันหยุดเพิ่มเป็นกรณีพิเศษของสถาบันการเงิน

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 84/2567 เรื่อง การกำหนดวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการ