เอสซีจี รุกหนักขยายลงทุนในเวียดนาม วางเป้ายอดขายโต 10% ในปี 65

อสซีจี ตั้งเป้ายอดขายปี’65 โต 10% ตั้งงบลงทุน 8 หมื่นล. ทุ่มโครงการปิโตรเวียดนาม 40% พร้อมโชว์กำไรปี 64 ทะลุ 4.7 หมื่นล้านบาท โต 38% รับอานิสงส์ทุกธุรกิจฟื้น

28 ม.ค. 2565 นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ เอสซีจี เปิดเผยว่าปี 2565 เอสซีจีตั้งเป้าหมายยอดขายเติบโต 10% จากปี 2564 ที่ผ่านมามีรายได้จากการขาย 530,112 ล้านบาท โดยประเมินจากภาพรวมเศรษฐกิจปีนี้ที่น่าจะมีกำลังซื้อฟื้นตัวดีขึ้น จากการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้มีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังมีแรงกดดันเงินเฟ้อสูงขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบ ราคาเชื้อเพลิง ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้นตามกลไกตลาดทั่วโลก รวมทั้งต้นทุนการเงินสูงขึ้นเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ภาคธุรกิจต้องเตรียมรับมือ

“ปีนี้บริษัทวางงบลงทุนไว้ 80,000 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้ในโครงการปิโตรเคมีครบวงจร Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP 1) ประเทศเวียดนาม 40% ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 90% คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องผลิต (ซีโอดี) ได้ในช่วงกลางปี 2566 ส่วนงบลงทุนอีก 60% จะใช้ในการแสวงหาแหล่งการเติบโตใหม่จากทรัพย์สินที่มีอยู่ภายในองค์กร และการควบรวมกิจการต่างๆ ของกลุ่มธุรกิจที่การวางแผนไว้ โดยยังไม่มีแผนการลงทุนตั้งโรงงานในอินเดีย เพียงแต่มีการส่งสินค้าไปจำหน่าย”นายรุ่งโรจน์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของเอสซีจี ประจำปี 2564 มีกำไร 47,174 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 38% มีรายได้จากการขาย 530,112 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 33% โดยเป็นมียอดขายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม (High Value Added Products & Services – HVA) 182,510 ล้านบาท คิดเป็น 34% ของยอดขายรวม มีสัดส่วนของการพัฒนาสินค้าใหม่ 15% และบริการเซอร์วิส โซลูชั่น 5% ของยอดขายรวม

โดยผลการดำเนินงานที่ดีขึ้น เป็นผลจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นในทุกธุรกิจ ส่วนใหญ่มาจากราคาและปริมาณขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น เห็นได้จากธุรกิจเคมิคอลส์ปี 2564 มีกำไร 28,931 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีรายได้จากการขาย 238,390 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 62% เนื่องจากราคาและปริมาณขายสินค้าสูงขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทอ่อนค่าลง

ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ปี 2564 มีกำไร 4,262 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 34% มีรายได้จากการขาย 182,529 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% เนื่องจากมียอดการส่งออกสินค้าไปยังตลาดอื่นๆ นอกภูมิภาคอาเซียนและความต้องการสินค้าผลิตภัณฑ์ก่อสร้างภายในประเทศตามงานปรับปรุงและซ่อมแซมที่เพิ่มขึ้น

ธุรกิจแพคเกจจิ้งของเอสซีจีแพคเกจจิ้ง(เอสซีจีพี) ปี 2564 มีกำไร 8,294 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 28% มีรายได้จากการขายเท่ากับ 124,223 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 34% จากการเติบโตของสายธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรในกลุ่มสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเป็นหลัก การเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารทั้งในประเทศไทย มาเลเซีย และสหราชอาณาจักร รวมถึงการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในรูปแบบขยายกำลังการผลิต และการควบรวมกิจการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก

นักแสดงชาวเวียดนาม 'ลิลลี่เหงียน' เดินหน้าฟ้องผู้จัดฯ-นางงามโกงเงินร้อยล้าน!

ดารานักแสดงสาวชาวเวียดนาม ลิลลี่เหงียน นางเอกภาพยนตร์เรื่อง "นาค เรื่องเล่าจากชาวบ้าน" ของ ปี๊ด-ธนิตต์ จิตนุกูล, ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่เพิ่งลาโรงภาพยนตร์ไปไม่นาน สุดทนขอเดินหน้าฟ้องร้องผู้จัดละคร-นางงาม 18 มงกุฏ และคนอื่นๆที่ร่วมกันโกงเงินเกือบร้อยล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นข่าวใหญ่อยู่พักหนึ่งกับ เอ๊ก เลเรอเดอร์ มีปัญหาเงิน 34 ล้านบาท

'พาณิชย์' ชี้เป้าผู้ประกอบการไทยใช้ TikTok Shop ขายสินค้าในเวียดนาม

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ประกอบการไทย ใช้ TikTok Shop ขยายตลาดสินค้าไทยในเวียดนาม หลังพบขยายตัวต่อเนื่อง แซงแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง จนขึ้นมาอยู่อันดับ 2 รองจาก Shopee และคนรุ่นใหม่นิยมใช้ เผยสินค้าขายดี แฟชั่น สุขภาพและการดูแลส่วนบุคคล อิเล็กทรอนิกส์ บ้านและไลฟ์สไตล์ และความงาม