ฉลุยเที่ยวบินแรก  ‘ดอนเมือง – เบตง’ หนุนเศรษฐกิจท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนใต้

บวท. พร้อมให้บริการจราจรทางอากาศ ท่าอากาศยานเบตง เปิดทดลองให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวแรก ‘ดอนเมือง – เบตง’หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ ท่องเที่ยวและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

29 ม.ค.2565-รายงานข่าวจากบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)  ในฐานะผู้ให้บริการจราจรทางอากาศ ณ หอควบคุมจราจรทางอากาศเบตง จังหวัดยะลา ให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD6260 แบบ DH8D เที่ยวบินพิเศษ (เช่าเหมาลำ) เส้นทางท่าอากาศยานดอนเมือง – ท่าอากาศยานเบตง ซึ่งเป็นเที่ยวบินแรก หลังจาก กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ทดลองเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ ณ ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการทดลองเปิดบริการเที่ยวบินพาณิชย์ครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความพยายามของกลุ่มสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนวีระราษฎร์ประสาน และชมคมเบตงกรุงเทพมหานครที่ร่วมกันลงขันเพื่อเช่าเหมาลำอากาศยานของนกเเอร์ แบบ  Q-400 ที่ความจุผู้โดยสารจำนวน 86 ที่นั่งมายังอำเภอเบตง

สำหรับสนามบินเบตงได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ (Public Aerodrome Aerodrome Operating Certificate: PAOC) จาก กรมการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ทำให้ท่าอากาศยานแห่งนี้สามารถให้บริการแบบสาธารณะได้ตามกฎหมายตั้งแต่นี้เป็นต้นไปใบรับรองฯ นี้ เป็นเอกสารที่ยืนยันได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยและความพร้อมของท่าอากาศยานเบตง และยังถือเป็นท่าอากาศยานแห่งแรกที่ได้รับมอบใบรับรองนี้ภายหลังการจัดตั้ง กพท.ซึ่งเป็นการพิจารณาด้วยกระบวนการใหม่ตามมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานเบตงจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเบตง ซึ่งจะให้บริการสาธารณะแก่อากาศยานภายในประเทศ ในช่วงเวลา 08.00 – 17.00 น. โดยมีความยาวทางวิ่ง 1800 เมตร สามารถรองรับเครื่องบินที่ขนาดสูงสุด คือ ATR-72 และเครื่องบิน Q-400 ที่มีความจุผู้โดยสารประมาณ 80 ที่นั่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงตึ๊งเบตงคึกคัก หลังราคาทองพุ่งแรงทำนิวไฮ ประชาชนแห่ใช้บริการ

บรรยากาศที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา มีประชาชนเดินทางมาใช้บริการกันมากเป็นพิเศษ โดยส่วนใหญ่จะนำทองคำมาจำนำและมาขอเพิ่มวงเงินที่ได้จำนำไว้ก่อนหน้านี้กันมากขึ้น

พลิกวิกฤตราคายางร่วง! เบตงเปิดเมนูเด็ด 2 ปีมีครั้ง โกยรายได้อื้อ

ชาวบ้านเบตง ยะลา แห่จับจักจั่น โกยรายได้งาม พร้อมเปิดเมนูเด็ด 2 ปีหรือ 3 ปีมีครั้ง เมนูสุดฮิตของนักท่องเที่ยวมาเลย์

แม่ค้าข้าวหมูแดง-ขาหมูเมืองเบตง แจกอาหารให้ประชาชนกินฟรี เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2566

กพท.คุมเข้ม ‘นกแอร์’ แนะผู้โดยสารโดนเท ใช้สิทธิคุ้มครองได้

กพท.เรียก ‘สายการบินนกแอร์’ ถกปมเครื่องบินไม่เพียงพอให้บริการ จี้สายการบินทำแผนรองรับกรณีเครื่องขัดข้อง การดูแลผู้โดยสารและการจัดหาอากาศยานเช่าเหมาลำ แนะหากยกเลิกเที่ยวบินให้แจ้งผู้โดยสารก่อนกำหนดเดินทางมากกว่า 3 วัน หรือ 72 ชั่วโมง