พาณิชย์จ่อส่ง 'ไก่-ฮาลาล' บุกซาอุฯ ชี้ช่องรุกตลาดน้ำแร่ในจีน

“พาณิชย์” เตรียมพร้อมเข็นผู้ประกอบการไทยบุกตลาดซาอุดิอาระเบีย หลังนายกรัฐมนตรีลุยกระชับความสัมพันธ์ครั้งแรกรอบ 30 ปี จ่อตั้งคณะผู้แทนการค้า ผุดกิจกรรมโปรโมทสินค้าไทย ชูส่งออกไก่-ฮาลาลบุกเต็มสูบ พร้อมชี้ช่องตลาดน้ำแร่-ชานมแคลต่ำในจีนบูม

31 ม.ค. 2565 – นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้เตรียมแผนส่งเสริมและผลักดันการส่งออกไปยังซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยือนและกระชับความสัมพันธ์เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี โดยมีแผนนำคณะผู้แทนการค้าและนักธุรกิจ ทั้งจากไทยไปซาอุดีอาระเบีย และจากซาอุดีอาระเบียมาเยือนไทย เพื่อหารือขยายการค้าร่วมกัน การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำในซาอุดีอาระเบีย และการนำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในซาอุดีอาระเบีย เช่น งานแสดงสินค้าอาหารและสินค้าฮาลาล หรือซาอุดี ฟู้ด เอ็กซ์โป

ทั้งนี้ กรมฯ มีแผนจะส่งเสริมการส่งออกสินค้าไก่ และฮาลาลไปยังซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น โดยจะเชิญทางซาอุดิอาระเบียมาเยือนไทย เพื่อตรวจสอบมาตรฐาน ความพร้อมผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตของไทย หลังจากที่ผ่านมา ไทยยังไม่สามารถส่งออกไก่ไปซาอุดิอาระเบียได้ เนื่องจากอยู่ช่วงโควิด-19 ทำให้ไม่มีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบมาตรฐานโรงงานในไทย

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับตาแนวโน้มความนิยมสินค้าในตลาดต่างประเทศ เพื่อวิเคราะห์โอกาสทางการค้าและผลักดันการส่งออกสินค้าไทยให้ขยายตัว3-4% ในปี 2565พบว่า สินค้าที่กำลังมาแรงในประเทศจีน ได้แก่ เครื่องดื่มไฮเอนด์ อาทิ น้ำแร่ น้ำอัดลม น้ำผักผลไม้ เครื่องดื่มธัญพืช เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เนื่องจากผู้บริโภคจีนมีกำลังซื้อสูงขึ้น

“ผู้ประกอบการไทยจะต้องเน้นที่คุณภาพและภาพลักษณ์สินค้า โดยเครื่องดื่มประเภทชานมที่ดื่มแล้วไม่อ้วน หรือชานมแคลอรี่ต่ำ กำลังเป็นกระแส ควรชูจุดเด่นด้วยการใช้นมจากพืชแทนสัตว์ เน้นวัตถุดิบที่มีแคลอรี่เป็นศูนย์ เป็นต้น” นางมัลลิกา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พาณิชย์ แนะผู้ส่งออกศึกษา 5 เทรนด์บริโภคชาวจีนปี 67 ก่อนวางแผนผลิตสินค้าไปขาย

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผย 5 เทรนด์การบริโภคของชาวจีนที่มาแรงในปี 67 เน้นใช้จ่ายอย่างฉลาด สุขนิยมเติมอารมณ์ฟิน แพงได้แต่อย่าแพงเกิน คอมเมิร์ซสตรีมมิ่งพลิกโฉมช่องทางธุรกิจ เศรษฐกิจระดับอำเภอเติบโตขึ้น แนะผู้ส่งออกไทยศึกษา และวางแผนในการผลิตสินค้าและบริการไปขาย

'ไทย' ต้านไม่ไหว พ่าย 'ซาอุฯ' 0-5 ลุ้นเข้ารอบเกมหน้า U23 ชิงแชมป์เอเชีย

วันที่ 19 เมษายน 2567 เวลา 22.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ คอลิฟา อินเตอร์ เนชันแนล สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอล AFC U23 Asian Cup 2024 กลุ่มซี นัดที่สอง ทีมชาติไทย พบกับ ซาอุดีอาระเบีย