'บิ๊กตู่' ให้รอลุ้นอาจคลอดแนวทางแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง

นายกฯ แย้มรอฟังมาตรการแก้ปัญหาน้ำมัน-แก๊ส ยันรัฐบาลพยายามตรึงราคามากที่สุด หวังแก้ทุกมิติ จ่อพิจารณาโครงสร้างภาษี วอนฟังเหตุผล บอกปัญหาเยอะตามใจทุกคนไม่ได้

09 ก.พ.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีปัญหาราคาน้ำมัน ถึงเวลานี้จะมีการทบทวนปรับโครงสร้างภาษีน้ำมันหรือไม่ ว่าเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ได้มีการหารือแล้ว ขอรอการชี้แจงในรายละเอียดที่จะมีการหารือกันในวันที่ 9 ก.พ.อีกครั้ง ซึ่งจะเห็นได้ว่ารัฐบาลมีแผนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเรื่องกองทุนน้ำมัน การจัดเตรียมวงเงินกู้ใช้สำหรับชดเชย และกองทุนน้ำมันก็ติดลบอยู่ในขณะนี้ ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมรองรับปัญหาราคาแก๊สอีก แก้ปัญหาในหลายมิติ โดยปัญหาหลักไม่ได้มาจากเรา แต่มาจากต้นทุนพลังงาน ซึ่งเราพึ่งพาวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ดังนั้นต้องเปรียบเทียบประเทศรอบบ้านเขาเป็นอย่างไร ในภูมิภาคเป็นอย่างไร และประเทศไทยอยู่ในกลุ่มไหน หลายประเทศอาจจะถูกกว่าเรา เพราะเขามีแหล่งพลังงานในประเทศของเขาเอง

“เรื่องนี้รออีกนิดหนึ่ง เพราะการดูแลไม่ใช่จะดูแลคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ เราให้ความสำคัญกับคนที่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ฉะนั้นต้องช่วยกัน ถ้าให้กลุ่มนี้มาแล้วกลุ่มอื่นไม่ได้ แก้ไม่ได้จะทำอย่างไรซึ่งสถานการณ์เรื่องพลังงานยังติดพันอีกเยอะ และไม่ใช่ระยะเวลาอันสั้น เราจะเอางบประมาณที่ไหนมาถมตรงนี้ ดังนั้นต้องหาวิธีการที่เหมาะสม โดยดูเรื่องการควบคุมราคาไม่ให้เกิน 30 บาท ปรับสูตรน้ำมัน และยังมีการพิจารณาเรื่องภาษีต่างๆ สรรพสามิตบ้างอะไรบ้าง แต่อย่าลืมว่าถ้าเกี่ยวข้องในเรื่องเหล่านี้จะทำให้รายได้ของรัฐลดลงไปมาก และจะกระทบอย่างอื่นหรือเปล่า จะลดได้แค่ไหนอย่างไรก็ต้องฟังเหตุฟังผลบ้าง ถ้าจะเอาตามใจทุกคนเท่านั้นเท่านี้บางทีปัญหามันเยอะ เดือนหนึ่งประมาณ 3,000 กว่าล้าน ถ้าระยะยาว 6 เดือน ก็ประมาณ 18,000 กว่าล้าน นี่คือตัวเลขคร่าวๆเฉพาะเรื่องน้ำมัน แล้วยังมีเรื่องแก๊สอีก รัฐบาลพยายามจะตรึงราคาให้มากที่สุด จึงขอให้เข้าใจด้วยคงต้องบริหารแบบนี้”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่าจะขอร้องสมาคมรถบรรทุกด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอร้องมาหลายครั้งแล้ว และเมื่อวันที่ 8 ก.พ.เขาก็เข้าใจไปส่วนหนึ่ง ซึ่งก็ทำความเข้าใจมาโดยตลอด วันนี้ต้องบอกว่าประเทศไทยเผชิญวิกฤตหลายด้าน และไม่เคยมีรัฐบาลไหนเจอมาก่อนที่พร้อมๆ กันแบบนี้ ตั้งแต่โควิด-19 ราคาน้ำมัน ราคาพลังงาน การแข่งขันทางการค้า ความมั่นคงในภูมิภาค ความขัดแย้งทางทะเล เยอะแยะไปหมด การแข่งขันการลงทุน การใช้ฐาน ประเทศไทยมีประสิทธิภาพเยอะ ก็พยายามพูดคุยกับต่างประเทศ เขาเดินทางมาก็ชื่นชมหมดทุกเรื่อง อันนี้ไม่ใช่คุยนะ ทั้งเรื่องการบริหารโควิด-19 ภาคเอกชนชื่นชมในการดูแลช่วยเหลือ ไม่ต้องปิดโรงงาน ช่วยเหลือในหลายๆกลุ่ม แรงงานก็ได้รับการเยียวยา ดูแลเรื่องการฉีดวัคซีน เขาบอกของเขาไม่มีแบบนี้ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทย สิ่งดีๆเกิดขึ้นเยอะ ดังนั้นขอร้องสื่อสิ่งดีๆก็กรุณาให้ข้อมูลไปด้วย สิ่งที่มีปัญหาก็ไปแก้กันตรงโน้น เอาปัญหานี้กับปัญหานี้ ฝ่ายบริหารกับปัญหาฝ่ายการเมืองมาตีกันอยู่อย่างนี้มันเดินหน้ากันไม่ได้ ไม่มีใครเขาทำขอแค่นั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ