'วีระกร' แนะไม่ต้องรีบแก้ปัญหาสายสีเขียวยังมีเวลาอีก 7 ปี!

'วีระกร' แนะรัฐบาลไม่ต้องรีบต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ชี้ใช้เวลา 7 ปี เจรจากับอีก 10 สายร่วมทุนรัฐ-เอกชนคนละครึ่ง

09 ก.พ.2565 - นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า คณะ กมธ.มีมติตั้งข้อสังเกตไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว ว่ายังไม่ควรต่อสัญญาในตอนนี้ เพราะเหลือเวลาอีก 7 ปีหรือจะหมดลงในปี 2572 ด้วยเหตุผลว่ารถไฟฟ้าสายดังกล่าวเป็นเสมือนไข่แดงอยู่ใจกลางกรุงเทพฯ และมีรถไฟฟ้าอีก 10 สายต้องใช้สายสีเขียวเชื่อมต่อ ถ้าไม่มีสายนี้อีก 10 สาย จะไม่สามารถรับผู้โดยสารได้ ดังนั้นไม่จำเป็นต้องต่อให้กับบริษัทเอกชนที่ดูแลรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพียงบริษัทเดียว เพื่อให้รัฐบาลได้นำไปเป็นข้อต่อรองกับอีก 10 สาย ถ้าไม่มีสายเขียวรัฐบาลจะไม่มีข้อต่อรองใดๆ ในการลดค่าโดยสารให้กับประชาชน

นายวีระกร กล่าวต่อว่า จุดประสงค์ในการสร้างรถไฟฟ้าเพื่อบรรเทาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพมหานคร แต่ถามว่าวันนี้ประชาชนมีปัญญาขึ้นได้จำนวนเท่าไหร่ เพราะเที่ยวหนึ่ง ตก 65 บาท ไป-กลับ 130 บาท ถามว่าประชาชนมีรายได้วันละกว่า 400 บาท จะเอาเงินที่ไหนมาจ่าย ถ้าจ่ายค่ารถไฟฟ้าก็ไม่พอเลี้ยงลูก เลี้ยงเมีย สิ่งที่รัฐบาลจะต้องทำ คือ ขึ้นรถไฟฟ้าทั้งวันไม่เกิน 40 บาท รัฐบาลต้องอุดหนุน ไม่มีรถไฟฟ้าสายใดในโลกที่รัฐบาลไม่อุดหนุน เพราะทุกประเทศต้องการแก้ไขปัญหาการจราจร

นายวีระกร กล่าวอีกว่า แทนที่จะต่อสัญญาให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง รัฐบาลยังมีเวลา ไม่จำเป็นต้องต่อสัญญา เพื่อใช้หนี้ที่ติดไว้ 5 หมื่นล้านบาทให้กับบริษัทกรุงเทพธนาคม แต่เสนอให้รัฐบาลเจรจากับผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั้ง 10 สาย ให้มาลงทุนร่วมกันบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยรัฐบาลถือหุ้น 50 % และอีก 50% ให้ผู้ประกอบการรถไฟฟ้า 10 สายร่วมถือหุ้นเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้กับบริษัทกรุงเทพธนาคม

“ที่ออกมาพูดไม่ใช่ในฐานะ ส.ส.พลังประชารัฐ และไม่ได้เห็นด้วยกับพรรคภูมิใจไทย แต่เรื่องนี้ทาง กมธ.ได้ศึกษาเสร็จตั้งแต่ปี 2563 พร้อมส่งผลการศึกษาให้รัฐบาลแล้ว ซึ่งในคณะ กมธ.มีครบทุกพรรค ก็ขอเรียกร้องว่ารัฐบาลไม่ควรต่อสัญญาเพื่อเอาเงินมาใช้หนี้”นายวีระกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ