‘กรมเจ้าท่า’ประกาศตรึงราคาเรือโดยสารเรือข้ามฟาก -คลองแสนแสบ-ด่วนเจ้าพระยา

กรมเจ้าท่าสนองนโยบาย “ศักดิ์สยาม-อธิรัฐ”ประกาศตรึงราคาเรือโดยสาร เรือข้ามฟาก เรือคลองแสนแสบ และเรือด่วนเจ้าพระยา หลังมีกระแสข่าวว่าผู้ประกอบการฯเตรียมปรับขึ้นราคา เนื่องจากได้รับผลกระทบโควิด-19 และสถานการณ์ราคาน้ำมัน

10 ก.พ.2565-นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า(จท.) ด้านปลอดภัย เปิดเผยว่า กรณีที่มีการนำเสนอข่าวเรือข้ามฟากขอปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร จาก 3.50 บาท เป็น 5 บาท เนื่องมาจากค่าน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น สืบเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตต่อ ประชาชนทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลของประเทศต่างๆได้ออกมาตรการเพื่อลดการระบาดของโรค เช่น การกำหนด ระยะห่างทางสังคม การปฏิบัติงานในที่พักอาศัย  และลดการเดินทาง ระหว่างประเทศซึ่งทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 

ทั้งนี้โดยส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางน้ำ ทำให้มีการใช้บริการเรือโดยสารลดลง เมื่อพิจารณาถึงผู้ใช้บริการเรือโดยสารข้ามฟากเปรียบเทียบจำนวนผู้โดยสารก่อนและระหว่างสถานการณ์โควิด-19 พบว่ามีจำนวนคนโดยสารลดลงในทุกเส้นทาง โดยมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยลดลงถึงร้อยละ 65 ส่งผลให้ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสารมีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในการประกอบการเดินเรือ

อย่างไรก็ตามเพื่อบริหารสถานการณ์การเดินเรือโดยสารข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาให้ยังคงสามารถให้บริการต่อไปได้ และให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ในการบรรเทาค่าใช้จ่ายให้กับพี่น้องประชาชนและรักษาการให้บริการเดินเรือสาธารณะของผู้ประกอบการ ซึ่งที่ผ่านมากรมเจ้าท่าได้ออกประกาศที่ 68/2563 กำหนดอัตราค่าโดยสารเป็นการเฉพาะและชั่วคราว ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเกณฑ์ค่าน้ำมันดีเซลไม่เกิน 20 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ โดยกำหนดอัตราค่าโดยสารสำหรับเรือข้ามฟาก ในเส้นทางต่าง ๆ ดังนี้ เส้นทางนนทบุรี-บางศรีเมือง /ท่าช้าง-วังหลัง/ท่าช้าง-วัดระฆัง/วังหลัง-ท่าพระจันทร์เหนือ/วังหลัง-มหาราช/ราชวงศ์-ท่าดินแดง จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 3.50 บาท, เส้นทางโอเรียนเต็ล-วัดสุวรรณ ท่าเตียน-วัดอรุณ จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 4 บาท, เส้นทางสี่พระยา-คลองสาน จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 4.50 บาท, เส้นทางพระสมุทรเจดีย์-วิบูลย์ศรี สะพานตากสิน (สาทร)ฝั่งพระนคร-ฝั่งธนบุรี จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 5.50 บาทและ เส้นทางปากคลองตลาด-วัดกัลยาฯ-วัดกุฎีจีน จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 6 บาท

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน ผู้ประกอบการเดินเรือ ประสบกับภาวะราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 29 บาทต่อลิตร ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2564 อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงให้ความร่วมมือในการจัดเก็บอัตราค่าโดยสารตามประกาศกรมเจ้าท่ามาโดยตลอด ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าคำนึงถึงภาระและภาวการณ์ประกอบการที่ขาดทุนในช่วงสถานการณ์โควิด-19

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กรมเจ้าท่า' เร่งเครื่องร่าง พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย ยกระดับสู่ความเป็นสากล

“กรมเจ้าท่า” เดินหน้าทำร่าง พ.ร.บ. การเดินเรือในน่านน้ำไทย หวังสร้างความเชื่อมั่นด้านการขนส่ง และความปลอดภัยในการจราจรทางน้ำและทางทะเล นำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพการเดินเรือในน่านน้ำไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

‘เจ้าท่าภูเก็ต’เร่งตรวจสอบเหตุเรือสปีดโบ๊ทชนทุ่นสัญญานไฟเดินเรือ

‘เจ้าท่าภูเก็ต’ ลุยตรวจสอบเหตุเรือเรือสปีดโบ๊ทชนกับ ทุ่นสัญญานไฟเดินเรือ บริเวณหาดฉลอง พร้อมออกคำสั่งห้ามใช้เรือทันที เบื้องหลังพบเกิดจากความประมาทของผู้ควบคุมเรือ

เช็กที่นี่ ‘เรือด่วนเจ้าพระยา’ เตรียมเปิดวิ่งวันอาทิตย์ ดีเดย์ 3 ก.ค.นี้

‘เรือด่วนเจ้าพระยา’แจ้งกลับมาให้บริการเรือธงส้มในวันอาทิตย์ เริ่มวันที่ 3 ก.ค.นี้  เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร พร้อมส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวริมแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงวันหยุด

ศักดิ์สยาม ตรึงราคา MRT สายสีน้ำเงิน 42 บาท เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน

วันนี้ (29 มิถุนายน 2565) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการประชุม เรื่อง มาตรการเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร

เฮ 'คมนาคม’ ถก 'บีอีเอ็ม' ตรึงราคาค่าโดยสารสายสีน้ำเงินถึง 31 ธ.ค.65

‘ศักดิ์สยาม’นั่งหัวโต๊ะ ถก บีอีเอ็ม คงอัตราค่าโดยสารสายสีน้ำเงิน เริ่มต้นที่ 17- 42 บาท จากเดิมที่ต้องปรับขึ้น 1 บาท ตามสัญญาสัมปาน พร้อมจัดทำโปรโมชั่นที่ช่วยลดภาระผู้โดยสารสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ 50% ไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65

‘กรมเจ้าท่า’ ลุยปั้นโมเดลอ่าว พัทยา-เกาะล้าน ฟื้นท่องเที่ยวไทย

‘กรมเจ้าท่า’ โชว์ 5 ยุทธศาสตร์ ยกระดับความปลอดภัยทางน้ำ เดินหน้าปั้นโมเดลอ่าวพัทยา-เกาะล้าน แหล่งท่องเที่ยวยอดฮิต จัดระเบียบกิจกรรมทางน้ำ สนับสนุนฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กลับมาอีกครั้ง