'บางจาก' ลงทุนในสตาร์ทอัพลุยพลังงานไฮโดรเจน

บางจาก ลุยลงทุนในสตาร์ทอัพ ต่อยอดสู่กรีน ไฮโดรเจนแห่งอนาคต ผ่านบริษัทย่อยในสหราชอาณาจักร เพิ่มสัดส่วนธุรกิจสีเขียว ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

15 ก.พ. 2565 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ BCP Innovation Pte. Ltd. (BCPI) บริษัทในเครือ ได้ลงนามในข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อลงทุนใน Transitus Energy ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานสะอาดแห่งอนาคตในสหราชอาณาจักร โดย BCPI เป็นผู้ลงทุนหลักของบริษัทดังกล่าวด้วยสัดส่วนการถือหุ้น 40% โดยถือว่าเป็นนโยบายการลงทุนในธุรกิจเปลี่ยนโลกเช่นธุรกิจไฮโดรเจน และการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำคัญที่จะช่วยให้โลกไปสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ได้ในอีกไม่กี่ทศวรรษข้างหน้า

“ไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานหลักในอนาคตที่ไม่ก่อมลภาวะ ส่วนก๊าซธรรมชาติก็เป็นแหล่งพลังงานทางเลือกที่จะเชื่อมต่อการเปลี่ยนผ่านก่อนที่จะไปถึงไฮโดรเจน ในปัจจุบัน ก๊าซธรรมชาติก็คือไฮโดรคาร์บอน การทำ Blue Hydrogen คือกระบวนการแยกไฮโดรเจนออกจากคาร์บอนแล้วนำคาร์บอนที่แยกได้นั้นกลับไปฝังกลบในแหล่งหรือหลุมก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันที่ขุดขึ้นมา ถือเป็นการยิงกระสุนนัดเดียวได้นก 2 ตัว เพราะนอกจากจะนำคาร์บอนกลับไปฝังกลบแล้ว ยังช่วยเพิ่มแรงดันในหลุมทำให้สามารถนำก๊าซธรรมชาติออกมามากขึ้นได้อีกด้วย”นายชัยวัฒน์ กล่าว

อย่างไรก็ตามบาง ภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนา ผลักดันเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกดังกล่าว โดย Transitus จะเริ่มโครงการที่แหล่งก๊าซธรรมชาติในทะเลเหนือ และเมื่อเทคโนโลยีมีความเสถียรแล้ว บางจากฯ อาจจะนำมาใช้ในประเทศไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน

ONEจับมือSky Sports ยิงสดการแข่งขัน สู่สหราชอาณาจักร

ONE องค์กรศิลปะการต่อสู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศความร่วมมือกับ สกาย สปอร์ตส์ (Sky Sports) ผู้ให้บริการออกอากาศรายการกีฬาชั้นนำของยุโรป เพื่อนำการแข่งขันสุดมันของ ONE ทุกรายการ มาสู่สายตาผู้ชมทั่วสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์โดยตรง

2 วันติด 'ปตท.- บางจาก' ขึ้นเบนซินและแก๊สโซฮอล์อีก 40 สต.มีผลพรุ่งนี้

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซิน