‘คลัง’ รับลดภาษีดีเซลทำสูญรายได้ 1.7 หมื่นล.

“คลัง” รับลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร เวลา 3 เดือน ทำสรรพสามิตสูญรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท แต่จำเป็น เหตุกองทุนน้ำมันยังติดปัญหากู้เงินไม่ได้

15 ก.พ. 2565 -นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่ 3 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือนนั้น จะทำให้กรมสรรพสามิตสูญเสียรายได้เดือนละ 5.7 พันล้านบาท รวม 1.7 หมื่นล้านบาท แต่เรื่องนี้มีความจำเป็นต้องลดภาษี เพื่อช่วยเหลือพยุงราคาน้ำมันร่วมกับกระทรวงพลังงาน เนื่องจากตอนนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงขาดสภาพคล่อง เพราะว่าต้องอุดหนุนทั้งราคาน้ำมันดีเซลและราคาก๊าซแอลพีจี ซึ่งราคาในตลาดโลกขณะนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่สามารถกู้เงินได้ตามเพดานที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติรวม 3 หมื่นล้านบาทได้ เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องทางบัญชี หลังจากกองทุนน้ำมันได้เปลี่ยนจากนิติบุคคลภายใต้การดูแลของกระทรวงพลังงาน มาเป็นองค์การมหาชน ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนระบบบัญชีไปด้วย แต่คาดว่าจะสามารถจัดการเรื่องบัญชีได้เรียบร้อยและเดินหน้ากู้เงินได้ในเดือน มี.ค. 2565

“ความจำเป็นที่ต้องลดภาษีน้ำมันดีเซล มีเหตุผล เนื่องจากรัฐบาลได้ขยายเวลาการตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือน พ.ค. 2565 เนื่องจากมองว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งของประเทศยูเครน และคาดว่าหลังจากเดือน พ.ค. ไปแล้วราคาน้ำมันในตลาดโลกจะทยอยปรับตัวลดลง ก็จะส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศถูกลงได้ ส่วนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศจะเป็นเช่นไร หลังมีการลดภาษีน้ำมันแล้ว เป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานจะบริหารจัดการต่อไป” นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในส่วนของรายได้ของกรมสรรพสามิตที่หายไปนั้น คาดว่าหากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นก็จะมีรายได้จากภาษีส่วนอื่นเข้ามาชดเชยได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ในภาพรวม ส่วนจะปิดหีบปีงบประมาณ 2565 ได้หรือไม่นั้น อยากให้รอดูก่อน อย่าเพิ่งถามตอนนี้ ตอนนี้อยากให้ดูเรื่องราคาน้ำมันก่อน

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลนั้น เนื่องจากรัฐบาลเป็นห่วงพี่น้องประชาชน เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลเป็นพื้นฐานสำคัญของค่าครองชีพประชาชน สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นต่อเนื่องในขณะนี้ ทำให้รัฐบาลเกรงว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบรุนแรงมากขึ้น จึงได้มีการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลให้สูงสุด 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อให้กระทรวงพลังงานได้มีความคล่องตัวในการบริหารราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรตามนโยบายรัฐบาล

“จริง ๆ ตอนนี้ราคาน้ำมันดีเซลในบ้านเราทะลุ 30 บาทต่อลิตรแล้ว แต่รัฐบาลมีการตรึงราคาเอาไว้ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ไม่ได้มีแรงกดดันทางการเมืองเลย เป็นการดูแลประชาชน ส่วนรายได้ของกรมสรรพสามิตที่หายไปนั้น กระทรวงการคลังจะดูแลว่าจะมีอะไรมาชดเชยได้บ้าง” นายสันติ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดอาคาร 150 ปี กระทรวงการคลัง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ดร.นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการผู้จัดการ นายธีธัช สุขสะอาด นายประณต เลิศมีมงคลชัย รองกรรมการผู้จัดการ และนายกรานต์ ฉายาวิจิตรศิลป์