'ศักดิ์สยาม' บอกยังไม่มีคุยนอกรอบเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว

'ศักดิ์สยาม' ย้ำสายสีเขียวไม่รู้จะเข้าคณะรัฐมนตรีเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ยังไม่มกรารนัดพูดคุยนอกรอบ ลั่นยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องการก่อหนี้

17 ก.พ.2565 - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในสัปดาห์หน้า ว่าตอนนี้เราต้องทำตามมติ ครม.เดิมที่ให้ไปหารือกัน ส่วนกระทรวงมหาดไทย (มท.) จะเสนอเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุมในสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้นไม่ทราบ ซึ่งถ้าบรรจุวาระเข้า ครม.ก็ต้องหารือในประเด็นที่กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้ตั้งคำถามไป ขอให้รอดูก่อน แต่อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายพูดคุยหารือกันนอกรอบแต่อย่างใด หากนัดพูดคุยกันก็จะเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติได้แก่ กทม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม ปลัดและรองปลัดทั้งสองกระทรวง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงคนกลาง ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องมาคุยกัน

"เรามีคำถามไปอยู่แล้วก็อธิบายชี้แจงและเอกสารที่จะต้องดูให้เรียบร้อย โดยพอเรื่องข้อกฎหมายที่ผมย้ำ ส่วนฉบับแรกที่ผมเห็นด้วยนั้น มีคำว่าโดยปฏิบัติตามตัวบทกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีให้ปฏิบัติโดยเคร่งครัดและก็ต้องดูว่าได้ปฏิบัติตามนั้นไหม" นายศักดิ์สยามกล่าว

ผู้ข่าวถามว่าการนำเข้าสู่วาระการประชุม ครม.ควรนำเสนอเป็นวาระปกติหรือวาระจร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในความเป็นจริงเรื่องไม่ได้ถอนจาก ครม. แต่เรื่องยังคงอยู่เพียงแต่มติ ครม.ในวันนั้นที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ และได้ไปหารือโดยที่ยังไม่มีมติว่าจะพิจารณาอย่างไร ส่วนจะเสนอเข้าสู่ ครม.เป็นวาระจรหรือปกตินั้น แล้วแต่เลขาธิการ ครม. แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อระเบียบและกฎหมาย การดำเนินการ เนื่องจากมีผลกระทบต่อประชาชน เป็นระยะเวลายาวนาน ก็ต้องพิจารณากันให้รอบคอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล รวมทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเรื่องนี้ไม่ขัดต่อกฎหมาย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเราจะต้องดูตั้งแต่เริ่มเรื่อง ตั้งแต่เหตุของการที่เราจะขยายว่ามีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่และส่วนหนึ่งคือ ทำไมต้องเร่งรีบเพราะยังมีระยะเวลา แต่ประเด็นที่พูดถึงตลอดเวลาว่า เรื่องการก่อหนี้มีการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ หากดำเนินการตามกฎหมายแล้วต้องอธิบายให้ได้ว่าได้ใช้ระเบียบอะไร เพราะการดำเนินการนี้มีระเบียบที่เกี่ยวข้องอธิบายระเบียบพัสดุของท้องถิ่น ดังนั้นต้องดูในรายละเอียด เพราะทุกเรื่องที่ดำเนินการหากยึดข้อกฎหมายและมติ ครม. เรามีหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีปัญหา หากถูกอภิปรายเชื่อว่าทางกระทรวงมหาดไทยมีข้อมูล ในการอภิปรายอยู่แล้ว ส่วนตนเองคงจะเรียนแค่ว่า ที่กระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นไปนั้นมีอะไรบ้าง เรามีเอกสารพร้อมทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พท. ลุยเต็มสูบ! กล่อมหัวหน้าพรรคร่วม ล็อบบี้ สว. แก้ รธน. โละจริยธรรมสุดซอย

'ภูมิธรรม' เตรียมนัดพรรคร่วมรัฐบาลสัปดาห์หน้า หารือแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พร้อมล็อบบี้ สว. ปัดแก้เพื่อประโยชน์ตัวเอง ไม่หวั่นร่วงในชั้นทำประชาติ เชื่อ ปชช. ไม่อยากเห็นเครื่องประหารทางการเมือง

เปิดคำสั่งนายกฯแพทองธาร แบ่งงาน 6 รองนายกฯ คุมกระทรวง-หน่วยงาน

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบคำสั่งนายกฯเกี่ยวกับการมอบหมายและมอบอำนาจรองนายกฯและรมต.ประจำสำนักนายกฯ

รุกฆาต! กลุ่มคนปริศนา ยื่นกกต.ส่งศาลสอยครม.อิ๊งค์ยกคณะ ระบุแถลงนโยบายขัดรธน. 162

กลุ่มบุคคลที่ใช้ชื่อว่า คณะนิติชน-เชิดชูธรรม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร และรัฐมนตรีทุกคนในคณะ

ครม.ไฟเขียวงบกลาง 3 พันล้าน ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม นายกฯกำชับลดขั้นตอน ให้เงินถึงมือปชช.เร็วที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในที่ประชุมครม. เห็นตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอหลักเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝนปี 2567 และขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย งบประจำปี 2567 งบ

เคาะแจกเงินหมื่นใน4วัน คนลงทะเบียนได้ลุ้นปี68!

“ภูมิธรรม-พิชัย” ประสานเสียงแจกเงินหมื่นเฟส 2 ต้องรอดูเฟสแรกจบก่อน “ขุนคลัง” รับไม่ทันปีนี้แน่นอน “ลวรณ” แจงรายละเอียดแจกกลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนใน 4 วัน

'นายกฯอิ๊งค์' ควง 3 รมต. ช่วยน้ำท่วมเชียงราย ห่วงทะลักอีสาน สั่ง มท. เร่งดูแล

'นายกฯอิ๊งค์' ควง 'กลาโหม-คมนาคม-มหาดไทย' บินเชียงรายช่วยน้ำท่วม ก่อนถกกลางอากาศ เร่งอพยพคนพ้นพื้นที่เสี่ยงทันที สั่ง มท. กำกับใกล้ชิดอีสาน