'ศักดิ์สยาม' บอกยังไม่มีคุยนอกรอบเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว

'ศักดิ์สยาม' ย้ำสายสีเขียวไม่รู้จะเข้าคณะรัฐมนตรีเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ยังไม่มกรารนัดพูดคุยนอกรอบ ลั่นยึดข้อกฎหมายเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องการก่อหนี้

17 ก.พ.2565 - นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีกระแสข่าวว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในสัปดาห์หน้า ว่าตอนนี้เราต้องทำตามมติ ครม.เดิมที่ให้ไปหารือกัน ส่วนกระทรวงมหาดไทย (มท.) จะเสนอเป็นวาระเข้าสู่ที่ประชุมในสัปดาห์หน้าหรือไม่นั้นไม่ทราบ ซึ่งถ้าบรรจุวาระเข้า ครม.ก็ต้องหารือในประเด็นที่กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้ตั้งคำถามไป ขอให้รอดูก่อน แต่อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการนัดหมายพูดคุยหารือกันนอกรอบแต่อย่างใด หากนัดพูดคุยกันก็จะเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติได้แก่ กทม. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม ปลัดและรองปลัดทั้งสองกระทรวง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงคนกลาง ดังนั้นไม่ใช่เรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องมาคุยกัน

"เรามีคำถามไปอยู่แล้วก็อธิบายชี้แจงและเอกสารที่จะต้องดูให้เรียบร้อย โดยพอเรื่องข้อกฎหมายที่ผมย้ำ ส่วนฉบับแรกที่ผมเห็นด้วยนั้น มีคำว่าโดยปฏิบัติตามตัวบทกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีให้ปฏิบัติโดยเคร่งครัดและก็ต้องดูว่าได้ปฏิบัติตามนั้นไหม" นายศักดิ์สยามกล่าว

ผู้ข่าวถามว่าการนำเข้าสู่วาระการประชุม ครม.ควรนำเสนอเป็นวาระปกติหรือวาระจร นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในความเป็นจริงเรื่องไม่ได้ถอนจาก ครม. แต่เรื่องยังคงอยู่เพียงแต่มติ ครม.ในวันนั้นที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ และได้ไปหารือโดยที่ยังไม่มีมติว่าจะพิจารณาอย่างไร ส่วนจะเสนอเข้าสู่ ครม.เป็นวาระจรหรือปกตินั้น แล้วแต่เลขาธิการ ครม. แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่และมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อระเบียบและกฎหมาย การดำเนินการ เนื่องจากมีผลกระทบต่อประชาชน เป็นระยะเวลายาวนาน ก็ต้องพิจารณากันให้รอบคอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล รวมทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเรื่องนี้ไม่ขัดต่อกฎหมาย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าเราจะต้องดูตั้งแต่เริ่มเรื่อง ตั้งแต่เหตุของการที่เราจะขยายว่ามีการดำเนินการถูกต้องหรือไม่และส่วนหนึ่งคือ ทำไมต้องเร่งรีบเพราะยังมีระยะเวลา แต่ประเด็นที่พูดถึงตลอดเวลาว่า เรื่องการก่อหนี้มีการดำเนินการตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ หากดำเนินการตามกฎหมายแล้วต้องอธิบายให้ได้ว่าได้ใช้ระเบียบอะไร เพราะการดำเนินการนี้มีระเบียบที่เกี่ยวข้องอธิบายระเบียบพัสดุของท้องถิ่น ดังนั้นต้องดูในรายละเอียด เพราะทุกเรื่องที่ดำเนินการหากยึดข้อกฎหมายและมติ ครม. เรามีหลักธรรมาภิบาล มีความโปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีปัญหา หากถูกอภิปรายเชื่อว่าทางกระทรวงมหาดไทยมีข้อมูล ในการอภิปรายอยู่แล้ว ส่วนตนเองคงจะเรียนแค่ว่า ที่กระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นไปนั้นมีอะไรบ้าง เรามีเอกสารพร้อมทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ตั้ง 6 รองนายกฯรักษาราชการแทน พร้อมแบ่งงาน ใครคุมหน่วยงานใด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) คณะรัฐมนตรีรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 166/2567 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ครม.อนุมัติแต่งตั้งหลายตำแหน่ง 'วุฒิไกร' นั่งปลัดพาณิชย์คนใหม่ มท.สลับเก้าอี้ผู้ว่าฯสกลนคร

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG 423 บาทต่อถัง ให้ส่วนลดค่าไฟผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ

ครม.อนุมัติงบกลางเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) มีมติอนุมัติหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พลังงานจ่อของบเฉียด 2 พันล. อุ้ม 'ค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม' ช่วยกลุ่มเปราะบาง

จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั